Tư vấn trực tuyến về "Tài chính - Chứng khoán"

08/03/2007 15:09 GMT+7

Thị trường tài chính, đặc biệt là thị trường chứng khoán Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm rất lớn của nhiều người. Nhằm tạo điều kiện để bạn đọc trực tiếp trao đổi với những chuyên gia trong lĩnh vực "Tài chính - Chứng khoán" về các vấn đề mình quan tâm, Báo Thanh Niên đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến về vấn đề này vào lúc 14h30 hôm nay (13/3) trên Thanhnien Online.

Khách mời tham gia chương trình có các ông: Trần Đắc Sinh - Giám đốc Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP.HCM; Lý Xuân Hải - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu; Huỳnh Bửu Sơn - Chuyên gia tài chính Ngân hàng, Giám đốc Đối ngoại Công ty Pepsi Co Việt Nam. Dưới đây là toàn bộ nội dung buổi tư vấn trực tuyến trưa nay:

* Toi chỉ có khoảng 50 triệu đồng, có đầu tư vào chứng khoán được không? (mai chi thien, 28 tuổi, Nam, 69/2 đào duy duy từ, cnv)

Ông Lý Xuân Hải. Ảnh Diệp Đức Minh

- Ông Lý Xuân Hải - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu: Được. Trước hết, bạn phải đi mở tài khoản lưu ký tại một công ty chứng khoán và tài khoản tiền gửi tại một ngân hàng. Tại các công ty chứng khoán, bạn sẽ được hướng dẫn cụ thể cách mua hoặc bán chứng khoán.

* Dau la nhung han che cua thi truong chung khoan Viet Nam? Can khac phuc nhu the nao, bao gio moi co mot thi truong binh dang, bao dam quyen loi cho nhung nguoi tham gia? (vu Ngoc Nghi, 50 tuổi, Nam, so 6 ngach 30/32 Phan Dinh Giot-Phuong Liet-Thanh Xuan HN, Ke toan)

- Ông Trần Đắc Sinh - Giám đốc Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP.HCM: Thị trường chứng VN hiện còn nhỏ so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Cơ sở hạ tầng còn nhiều bất cập và yếu kém, đặc biệt là hệ thống công nghệ của toàn thị trường. Chúng ta đang tiếp tục nâng cao cơ sở hạ tầng, kể cả hạ tầng pháp lý. Tôi hy vọng rằng: thị trường chứng khoán chúng ta sẽ phát triển nhanh, hướng tới lợi ích hợp pháp và công bằng cho tất cả nhà đầu tư.

* Tôi muốn chơi cổ phiếu thì bắt đầu từ đâu? (quan, 31 tuổi, Nam, ha noi, xay dung)

- Ông Lý Xuân Hải - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu: Đầu tiên là phải đi học về chứng khoán và TTCK. Nên nhận thức rằng đây là kinh doanh và đầu tư vào TTCK chứ không phải "chơi". Nói cách khác, đây là một ngành nghề kinh doanh, vì vậy đòi hỏi người tham gia phải có kiến thức, bản lĩnh và kinh nghiệm.

* Nhung tranh chap ve mua ban co phieu giua co dong (trong nhung cong ty moi phat hanh chung khoan chua chinh thuc len san) voi nguoi mua co phieu se duoc giai quyet nhu the nao? Vi du: quyen loi cua co dong va quyen loi cua nguoi mua co phieu (nguoi o ngoai cong ty phat hanh co phieu do) duoc phan biet nhu the nao? (bich Lien, 40 tuổi, Nam, 6 Le Qui Don, Q.3, CB CNV)

Ông Huỳnh Bửu Sơn. Ảnh Diệp Đức Minh

- Ông Huỳnh Bửu Sơn - Chuyên gia tài chính Ngân hàng, Giám đốc Đối ngoại Công ty Pepsi Co Việt Nam: Thật ra thì quan hệ của người mua cổ phiếu và cổ đông chỉ là quan hệ mua bán. Khi việc mua bán đã hoàn thành, thì quyền lợi của cổ đông theo điều lệ của công ty sẽ được chuyển từ người bán sang người mua. Tranh chấp nếu có xảy ra thì là do một bên không thực hiện nghĩa vụ của mình với tư cách là người mua hay người bán. Ví dụ: người mua không thanh toán đủ tiền hay người bán không thực hiện nghĩa vụ chuyển nhượng cổ phiếu của mình cho người mua sau khi nhận tiền.

* Tôi rất thích tham gia TTCK và khẳng định rằng có điều kiện để tham gia với khả năng mình có. Nhưng thật lòng tôi không hiểu gì về chúng khoán và những thuật ngữ trong chứng khoán. Tôi mong muốn được biết thật chi tiết để có thể tham gia thị trường năng động này. Xin cảm ơn! (Trần Minh Triển, 44 tuổi, Nam, 227 Lý Thường Kiệt P 6 Tân Bình TP.HCM, Thương mại)

- Ông Lý Xuân Hải - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu: Bạn nên tham gia các khóa học đào tạo về chứng khoán của Trung tâm Đào tạo thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các trường đại học và đặc biệt là phải tự học thông qua các tài liệu hiện được phát hành khá phổ biến. Sau đó, dành một khoản tiền nhỏ để tham gia kinh doanh trực tiếp trên thị trường để lấy kinh nghiệm thực tế.

Cuối cùng, nên tham gia các buổi gặp gỡ, giao lưu, trao đổi với các nhà đầu tư, các công ty chứng khoán, các công ty niêm yết, các cơ quan quản lý thị trường... để hiểu hơn về thị trường, hàng hóa trên thị trường và khung pháp lý liên quan đến lĩnh vực này.

Ông Trần Đắc Sinh. Ảnh Diệp Đức Minh

* Toi muon dat 1 cau hoi voi ong Tran Dac Sinh, trong thoi gian vua qua, co mot so du luan noi len, noi v/v su ro ri thong tin tu TTGDCK, viec tiet lo thong tin nay nham kiem loi cho 1 so nguoi than quen voi gia dinh hay ban be cac nhan vien trong TTGDCK. Ban than ong noi gi ve dieu nay? Va co 1 luong du luan noi rang chinh nguoi lanh dao TTGDCK da bo qua cho nhung sai sot, nhung viec sai quy dinh cua cac cong ty chung khoan, cho den ngay cac cong ty nay bi UBCK thanh tra va phat hien. Vay toi xin duoc hoi, ong co trach nhiem trong viec nay chu? (Hoang Le Son, 32 tuổi, Nam, Ba Dinh, Hanoi, Nhan vien dia oc)

- Ông Trần Đắc Sinh - Giám đốc Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP.HCM: Thông tin đến TTGDCK phải qua các quy trình công bố thông tin tại các công ty niêm yết. Do vậy, việc rò rỉ và trục lợi từ những thông tin có được tại TTGDCK nếu có là rất ít hiệu quả, tôi cho rằng những thông tin đến TTGDCK đã được rất nhiều người biết.

Việc quản lý các công ty chứng khoán thành viên chủ yếu là của Ủy ban Chứng khoán, TTGDCK chỉ quản lý việc công bố thông tin và đại diện giao dịch tại sàn. Những việc sai sót vừa qua tại các công ty chứng khoán trước hết là trách nhiệm của các công ty chứng khoán, tuy nhiên chúng ta cũng phải nhận thấy rằng do thị trường phát triển quá nhanh nên cơ sở hạ tầng và con người tại các công ty chứng khoán đó đã không thể đáp ứng được một cách tốt nhất.

Về cá nhân, tôi thấy mình cũng có trách nhiệm một phần về những sai sót ở các công ty chứng khoán trong thời gian qua, chúng tôi đã bàn với nhau cùng nâng cấp cơ sở hạ tầng để đáp ứng ngày càng tốt nhất cho nhà đầu tư. Mong tất cả nhà đầu tư thông cảm!

Riêng bản thân tôi không được phép mua bán chứng khoán, gia đình người thân thì được phép nhưng phải báo cáo. Rất cảm ơn bạn đã quan tâm đến công việc của chúng tôi!

* Tôi rất quan tâm tới thị trường TCCK, chiều ngày 8/3 tôi đến mở tài khoản để tham gia giao dịch. Đến tất cả các TTCK trên đường Nguyễn Công Trứ, quận 1, TP.HCM, đều được nhân viên trả lời là khóa không cho mở tài khoản giao dịch mới, đến SSI tôi đọc thông báo phải nạp 100 triệu VND mới cho mở. Xin hỏi ông Lý Xuân Hải - TGĐ Ngân hàng TMCP Á Châu, tại sao tất cả các TTCK trên lại đóng không cho mở tài khoản mới? Như vậy có công khai bình đẳng và lành mạnh trong lĩnh vực mua/bán cổ phiếu không? (Vũ Văn Tuyển, 39 tuổi, Nam, 26 Trà Khúc, P2, TB, TPHCM, Kỹ Sư tin học)

- Ông Lý Xuân Hải - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu: Tôi không thể trả lời được thay cho các công ty chứng khoán khác, nhưng riêng tại Công ty chứng khoán ACB (ACBS) không có một hạn chế nào trong việc mở tài khoản mới cho khách hàng. Hơn thế nữa, trong năm 2007, Ngân hàng Á Châu và ACBS sẽ khai trương thêm từ 8-10 chi nhánh và phòng giao dịch của công ty chứng khoán trên phạm vi cả nước để phục vụ các nhà đầu tư.

* Là thế hệ trẻ, cũng mang khao khát làm giàu và thị trường chứng khoán là một nơi thú vị để chúng cháu thử sức nhưng có lẽ mọi người sẽ nghĩ điều đó thật mạo hiểm. Thế nhưng, cháu lại cho rằng, tại đó chúng cháu có thể có được một cái gì đó mà những bạn trẻ trên thế giới cũng đã làm được. Vậy cháu muốn biết nếu bây giờ bắt đầu thì cháu lên bắt đầu từ đâu? (LÊ THỊ PHƯƠNG THẢO , 19 tuổi, Nữ, LỚP 06CTL KHOA TAM LÝ GIÁO DỤC _ĐẠI HỌC SƯ PHẠM ĐÀ NẴNG, SINH VIÊN )

- Ông Huỳnh Bửu Sơn - Chuyên gia tài chính Ngân hàng, Giám đốc Đối ngoại Công ty Pepsi Co Việt Nam: Khao khát làm giàu của bạn là một khao khát chính đáng và tục ngữ Việt Nam cũng có nói: "Có gan thì mới làm giàu", do đó để làm giàu chắc chắn phải dám mạo hiểm. Tuy nhiên, một doanh nhân mạo hiểm sẽ khác với một người mạo hiểm bình thường vì doanh nhân thì biết tính toán hơn thiệt, biết rõ các thông tin trước khi lấy một quyết định dù đó có thể là một quyết định mạo hiểm.

Có 2 loại người chơi chứng khoán: 1 là nhà đầu tư, 2 là nhà đầu cơ. Nhà đầu tư mua cổ phiếu dựa trên tiềm năng sinh lời của hoạt động doanh nghiệp. Nhà đầu cơ mua cổ phiếu dựa trên tiềm năng tăng giá của cổ phiếu. Nhà đầu tư là một người kinh doanh dài hạn, nhà đầu cơ thì hoạt động rất ngắn hạn, họ mua cổ phiếu và khi cổ phiếu lên giá thì bán ngay và đi mua một loại cổ phiếu khác.

Nếu bạn muốn kinh doanh cổ phiếu, trước hết nên xác định bạn là nhà đầu cơ hay nhà đầu tư và không nên lẫn lộn phương thức cũng như quyết định kinh doanh của 2 vai trò đó. Một sự lẫn lộn rất nguy hiểm, nó có thể đưa bạn đến thất bại.

Ông Huỳnh Bửu Sơn đang trả lời các câu hỏi trực tuyến của bạn đọc. Ảnh Diệp Đức Minh

* Tôi là người muốn trở thành nhà đầu tư thành đạt trong thị trường chứng khoán. Vậy trong thời điểm này tôi nên đầu tư chứng khoán vào ngành nào nhất. Có nên chuyên về Ngân hàng không? Bí quyết để người mới vào chơi chứng khoán thì điều gì là quan trọng và chú ý nhất? Tôi xin cảm ơn và mong nhận được thông tin trả lời của quý ngài. (nguyen quang hung, 27 tuổi, Nam, TP.da nang , ngan hang)

- Ông Lý Xuân Hải - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu: Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng kinh tế rất cao so với các nước trên thế giới, thị trường trên 84 triệu dân với 60% trẻ hơn lứa tuổi 30. Do vậy, nhu cầu và tâm lý tiêu dùng sẽ có những thay đổi cơ bản trong thời gian sắp tới, đặc biệt là thời kỳ hậu WTO.

Vì thế, những ngành được xem là tiềm năng có điều kiện phát triển cao và tạo nên sự quan tâm nhiều của các nhà đầu tư trong cũng như ngoài nước có thể kể: sản xuất hàng tiêu dùng, hệ thống bán lẻ, dịch vụ (đặc biệt là dịch vụ tài chính), xuất khẩu, năng lượng...

Để kinh doanh chứng khoán, nhà đầu tư cần phải có kiến thức về chứng khoán và TTCK, hiểu biết rõ về doanh nghiệp như ngành nghề mà doanh nghiệp đó đang kinh doanh, năng lực quản trị điều hành của bộ máy lãnh đạo, vị thế và quy mô của doanh nghiệp trong ngành, năng lực tài chính và đặc biệt là khả năng sinh lời, sản phẩm và khách hàng của doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh, công nghệ...

Đặc biệt, phải chú ý là đầu tư chứng khoán là mua một khoản thu nhập cho tương lai, do vậy, khả năng dự báo dựa trên cơ sở phân tích số liệu quá khứ cũng như hiện tại của doanh nghiệp là yêu cầu vô cùng quan trọng. Cuối cùng, cần phải xây dựng chiến lược đầu tư, đặc biệt là cơ cấu dòng vốn cũng là một yếu tố không thể thiếu để có thể thành công.

* Thua ong Tran Dac Sinh, thi truong chung khoan co phai ai cung co the tham gia duoc khong? Chau rat thich tham gia dau tu chung khoan, nhung chau chua biet gi ve chung khoan. Nhu vay chau phai tim nhung dieu kien gi de co the biet duoc dien bien cua chung khoan, thua ong? (Nguyen Vu, 22 tuổi, Nam, P5 ,Quan Go Vap, Sinh Vien)

- Ông Trần Đắc Sinh - Giám đốc Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP.HCM: Cháu có thể học chứng khoán ở các trung tâm đào tạo về TTCK, hiện nay những trung tâm này có rất nhiều và được quảng cáo rộng rãi trên báo chí. Việc học về chứng khoán cũng không tốn nhiều chi phí.

Cháu có thể tham gia mua bán chứng khoán như mọi người. Cháu hãy đến các công ty chứng khoán. Hiện nay có khoảng 35 công ty chứng khoán đang hoạt động. Cháu chỉ cần khoảng 10 triệu đồng là có thể tham gia mua bán chứng khoán. Chúc cháu thành công!

Ông Trần Đắc Sinh (áo xanh) đang giải đáp các thắc mắc của bạn đọc trực tuyến qua Thanhnien Online. Ảnh Diệp Đức Minh

* Xin hỏi Ông Lý Xuân Hải - Tổng GĐ ACB: Sắp tới ACB mở rộng đại lý giao dịch CK tại Tp Vũng Tàu thì có trang bị hệ thống đặt lệnh trực tiếp qua mạng? Có trang bị cáp mạng LAN (hoặc Wireless) để nhà đầu tư có thể mang Máy tính xách tay có thể tra cứu thông tin ngay tại đại lý? Xin cảm ơn ông! (Lương Thế Chiến, 29 tuổi, Nam, 36 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Tp Vũng Tàu., Kỹ sư công nghệ Hóa)

- Ông Lý Xuân Hải - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu: Hiện nay, cơ sở pháp lý để thực hiện các giao dịch qua mạng về cơ bản đã có. Tuy nhiên, theo quy định của Chính phủ, cần phải có một "cơ quan chứng thực" trên mạng thì giao dịch này mới đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về mặt pháp lý. Song, hiện tại ở Việt Nam chưa có cơ quan nào được cấp giấy phép để thực hiện công việc này. Do vậy, việc thực hiện giao dịch chứng khoán qua mạng sẽ chứa đựng nhiều rủi ro về mặt pháp lý. Chúng tôi đang tích cực xây dựng cơ sở hạ tầng để đón đầu cơ hội này.

Tại các sàn giao dịch của Công ty CK ACB, chúng tôi sẽ bố trí thêm nhiều màn hình cung cấp thông tin giao dịch cho các nhà đầu tư. Hiện chúng tôi chưa cho phép các nhà đầu tư truy cập vào mạng giao dịch của ACBS vì lý do an ninh.

* Xin ông cho biết giả sử trên thị trường chỉ có một nhà đầu tư thì nhà đầu tư đó có sẵn lòng mua cổ phiếu giá khoảng 300.000 VND của một công ty "blue chip" nào đấy để kỳ vọng kiếm lời từ công ty hay không (tất nhiên trong trường hợp công ty làm ăn tốt)? (Lê Thành Trung, 33 tuổi, Nam, 222/16/Lê Lợi/Vũng Tàu, kỹ sư)

- Ông Huỳnh Bửu Sơn - Chuyên gia tài chính Ngân hàng, Giám đốc Đối ngoại Công ty Pepsi Co Việt Nam: Giá 300 ngàn mà bạn nói chắc có ý nghĩa là cổ phiếu đó được bán ra với giá gấp 30 lần mệnh giá (với mệnh giá là 10 ngàn). Ở đây còn thiếu một yếu tố là lợi nhuận chia trên mỗi cổ phiếu đó là bao nhiêu? Giả định như lợi nhuận được chia là 20%/năm thì hệ số P/E của cổ phiếu đó sẽ là 150. Điều đó có nghĩa là vốn đầu tư (mua CP với giá như trên) chỉ được thu hồi sau 150 năm. Điều đó cũng có nghĩa là giá CP gấp 30 lần mệnh giá của công ty nói trên là quá cao.

* Trong thời gian tới VN sẽ có những giải pháp như thế nào để cải tiến phương thức trong giao dịch chứng khoán? Giải pháp cụ thể? Bởi vì cháu là sinh viên quốc tế nên việc lên sàn hàng ngày là không, nên cho cháu hỏi là biện pháp xử phạt sẽ được áp dụng như thế nào đối với những trường hợp vi phạm như: ưu tiên các đại gia, khớp lệnh với số lượng lớn thì được khớp lệnh trước vì theo nguyên tắc thì những trường hợp đó là vi phạm luật trong giao dịch. Và chủ trương sửa đổi trong chứng khoán tới đây sẽ là gì? (Nguyễn Khắc Hưng, 24 tuổi, Nam, Limkokwing Uni Maláyia, Sinh vien)

- Ông Trần Đắc Sinh - Giám đốc Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP.HCM: Hiện nay, TTGDCK đang nâng cấp cơ sở hạ tầng, khoảng cuối tháng 4 sẽ khớp lệnh liên tục, trong quý 4 năm nay sẽ thực hiện giao dịch trực tiếp đến nhà đầu tư, các công ty chứng khoán cũng đang khẩn trương trang bị hệ thống công nghệ để có thể kết nối được với trung tâm và phục vụ nhà đầu tư.

Những vấn đề cháu nêu ra, TTGDCK đã biết và hy vọng rằng những hiện tượng đó sẽ được chấm dứt trong thời gian không xa. Chúc cháu thành công!

* Toi muon mua co phieu cua cong ty chua niem yet, vay cach mua nhu the nao dam bao an toan ve phap ly nhat, khi toi muon ban lai co phieu nay thi ban the nao? Xin lam on huong dan giup, cam on. (vo my quynh, 50 tuổi, Nam, 48/9 Duy tan- Phu nhuan-TpHCM, cong chuc)

- Ông Lý Xuân Hải - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu: Để mua cổ phiếu của công ty chưa niêm yết, bạn phải xác nhận tại công ty về việc cổ phiếu đó có được tự do chuyển nhượng hay không, cổ phiếu có kèm quyền hay không và những quyền gì; tham khảo về quy chế chuyển nhượng cổ phiếu của công ty phát hành và tuân thủ quy chế đó; và chỉ thanh toán sau khi việc chuyển nhượng quyền sở hữu (bằng văn bản) đã hoàn tất và được người đại diện có thẩm quyền của công ty xác nhận.

Lưu ý, bạn nên yêu cầu người bán xác nhận vào văn bản chuyển nhượng rằng mọi quyền phát sinh sau ngày chuyển nhượng sẽ thuộc về người nhận chuyển nhượng.

Ông Lý Xuân Hải (áo trắng) đang trả lời thắc mắc của bạn đọc. Ảnh Diệp Đức Minh

* Xin đươc hỏi ông Sinh: Hiện nay chỉ số EPS và PE được tính như thế nào? Tại sao các chỉ số này ở các công ty chứng khoán như: VCBS, SSI, BSC và trung tâm giao dịch chứng khoán TP.HCM lại khác nhau? Nhà đầu tư biết tin vào ai? Hiện nay thông tin về các doanh nghiệp, nhất là các công ty mới lên sàn công bố thông tin rất ít, tôi là một nhà đầu tư thấy rằng như vậy là không coi trọng nhà đầu tư công chúng và rủi ro cho họ là rất lớn. Ông nghĩ sao về việc này? Xin cảm ơn! (Nguyễn Ngoc Chính, 32 tuổi, Nam, Hà Tây, Công Nhân)

- Ông Trần Đắc Sinh - Giám đốc Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP.HCM: Chỉ số EPS và PE có sự khác nhau giữa các công ty chứng khoán và TTGDCK tôi chưa được biết. Đề nghị bạn hãy sử dụng chỉ số của trung tâm. Cụ thể về cách tính, bạn có thể gọi điện đến đường dây nóng của TTGDCK để được hướng dẫn.

Các công ty niêm yết có các thông tin được công bố như định kỳ, đột xuất, theo yêu cầu. Tôi nghĩ các công ty đang thực hiện tốt các công bố đó. Vấn đề bạn đặt ra tôi chưa được hiểu lắm, tôi chưa thấy công ty niêm yết nào là không tôn trọng nhà đầu tư. Nếu đầu tư vào cổ phiếu mà bạn chưa an tâm thì chưa nên mua loại cổ phiếu đó. Cảm ơn bạn!

* ACB có kế hoạch chuyển sàn vào TP.HCM không? Nếu có thì khi nào? Là TGĐ một Ngân hàng, ông nhận định thế nào về giá cổ phiếu ngân hàng hiện nay trên sàn chính thức và trên thị trường OTC? (Huyền, 24 tuổi, Nam, Q.3, TP.HCM, CNV)

- Ông Lý Xuân Hải - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu: ACB chưa có kế hoạch chuyển sàn vào TP.HCM và nội dung này cũng chưa bao giờ được bàn bạc bởi lãnh đạo ngân hàng.

Hiện nay giá cổ phiếu các ngân hàng đang tương đối cao, thể hiện kỳ vọng rất lớn của các nhà đầu tư trong cũng như ngoài nước đối với ngành dịch vụ tài chính ngân hàng Việt Nam. Với tốc độ tăng trưởng rất cao (của ngành ngân hàng là trên 22%/năm, của ACB là 84% vào năm 2006, so với 2005), kỳ vọng này là hoàn toàn có cơ sở.

Hiện nay giá cổ phiếu các ngân hàng đang rất khác nhau bởi mỗi ngân hàng có một giá trị khác nhau. Để đánh giá cổ phiếu một ngân hàng, chúng ta cần quan tâm đến các yếu tố sau: tốc độ tăng trưởng, chất lượng tăng trưởng, quy mô hoạt động, chất lượng hoạt động, đặc biệt là khả năng sinh lời, số lượng sản phẩm và khách hàng, độ thâm nhập của sản phẩm và độ nhận biết của thương hiệu, khả năng quản trị điều hành - nhất là năng lực quản lý rủi ro, nguồn nhân lực, công nghệ, mạng lưới kênh phân phối...

* Kính thưa ông Trần Đắc Sinh! Thị trường chứng khoán là sân chơi của nhiều người, nhiều thành phần, nhiều trình độ khác nhau. Ông có thể cười là vì sao một người nội trợ, trình độ hạn chế như tôi cũng quan tâm đến vấn đề này, nhưng quả thật thực tế vừa qua cũng có những người như tôi tham gia vào sân chơi chung và họ cũng giàu lên nhanh chóng như báo chí đăng tải. Nhân dịp này xin ông có một vài lời khuyên đối với những người như tôi, đồng thời cũng xin hỏi ông: Dư luận đang cho rằng những tin tức về việc nhà nước sẽ can thiệp, sau đó là những tin tức nói trước mắt không can thiệp, không kiểm soát vốn, chưa đánh thuế thu nhập... (mà thực tế vừa qua diễn ra đúng như vậy) thì chẳng qua cũng là những thủ thuật tác động vào tâm lý đám đông nhằm trục lợi riêng. Theo tôi nghĩ khi những điều tương tự như trên được lặp lại thì nên chăng, những người làm công tác quản lý cần có những phản ứng kịp thời bằng các thông báo cải chính ngay tại trung tâm hay trên báo chí nhằm góp phần làm cho thị trường này thực sự là một sân chơi sòng phẳng, minh bạch, giúp giảm thiểu rủi ro cho cá nhân và những hậu quả lớn lao cho toàn xã hội. Xin trân trọng kính chào ông. (Nguyễn Thị Kim Thoa, 46 tuổi, Nữ, Phú Nhuận - TP.HCM, Nội trợ)

- Ông Trần Đắc Sinh - Giám đốc Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP.HCM: Ai hiểu TTCK thì cũng có thể mua bán được chứng khoán, không phân biệt người đó làm nghề gì. Tôi nghĩ bạn cũng là một nhà đầu tư hiểu biết về TTCK. Với những tin đồn vừa qua, nếu là nhà đầu tư có kiến thức sâu rộng thì có thể dự đoán được những biến động của thị trường.

Về phía nhà quản lý cũng đã công bố nhiều thông tin, để khẳng định các chính sách của nhà nước. Tôi nghĩ các nhà quản lý đã làm tròn trách nhiệm. Chúc bạn đầu tư thành công trên thị trường chứng khoán.

* Tất cả các yếu tố hỗ trợ cho việc tăng giá cổ phiếu đã hết, tại sao cp vẫn lên, có phải do sự hồ hởi của người dân không? Nếu sự hồ hởi là đúng thì nó có quá mức chưa? Nếu quá mức thì thị trường có biện pháp gì để điều chỉnh? (le thanh thuan, 30 tuổi, Nam, 59c nguyen dinh chieu q3 hcm, DH KTHCM)

- Ông Huỳnh Bửu Sơn - Chuyên gia tài chính Ngân hàng, Giám đốc Đối ngoại Công ty Pepsi Co Việt Nam: Thật ra để biết một CP có được định giá quá mức hay chưa thì người ta chỉ dựa vào hệ số P/E của CP đó. Chỉ số P/E thông thường được cho là từ 15-20 là vừa. Hiện nay trên TTCKVN, hệ số này trung bình từ 40-70, cá biệt có những CP có hệ số này cao trên 100. Nhiều nhà phân tích dựa vào đó để cho là giá CP đã tăng quá cao, thị trường đang sốt.

Trong tình hình này, những biện pháp điều chỉnh trước mắt của cơ quan chức năng chỉ là nhằm làm giảm bớt các khoản tín dụng cấp phát cho nhà đầu cơ CP. Đối với những người chơi CP, họ ít quan tâm đến hệ số P/E, mà thường bị lôi cuốn theo phong trào. Ở những thời điểm sốt nóng như thế, thái độ mà bạn cho là hồ hởi chỉ là hệ quả của tâm lý số đông mà không dựa trên những chỉ số thực về tài chính doanh nghiệp. Thái độ đánh bạc này rất nguy hiểm và hình như chỉ có thể kết thúc bằng một sự điều chỉnh giảm giá hàng loạt của các CP trên thị trường.

* Những người làm việc ở tỉnh có thể tham gia đầu tư chứng khoán được không? Bằng cách nào? (Pham Van Thang, 34 tuổi, Nam, Tp. Rach Gia, KS Tin hoc)

- Ông Lý Xuân Hải - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu: Việc đầu tư chứng khoán không phụ thuộc vào nơi sinh sống, quan trọng là bạn đã sẵn sàng về mặt kiến thức và tài chính hay chưa.

Đối với các cổ phiếu chưa niêm yết, bạn có thể thực hiện các giao dịch và thủ tục mua - bán tại các tổ chức phát hành. Đối với các cổ phiếu niêm yết, bạn có thể thực hiện giao dịch thông qua các đại lý nhận lệnh, phòng giao dịch, chi nhánh hoặc hội sở chính của công ty chứng khoán.

* Hien nay thi truong chung khoan rat nong. Xin hoi ong Tran Dac Sinh la nhung yeu to nao tac dong den thi truong chung khoan nong den nhu the? Do la nhung yeu to tich cuc hay khong? Lieu co ton tai ben vung hay khong? Va neu nhu no khong ton tai ben vung thi su anh huong cua no toi xa hoi la nhu the nao? (thinh van thin, 31 tuổi, Nam, vung tau, ky su khai thac dau khi)

- Ông Trần Đắc Sinh - Giám đốc Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP.HCM: Tôi thì không nghĩ TTCK "nóng" mà thị trường đang rất sôi động, là một thị trường rất hấp dẫn đối với mọi người quan tâm đến nó. Năm 2006, thị trường bắt đầu khởi động. Năm 2007, chúng ta mới bắt đầu phát triển TTCK thực sự. Chúng ta sẽ xây dựng một TTCK phát triển nhanh và bền vững, tôi nghĩ năm nay TTCK của chúng ta sẽ có mức phát triển gấp đôi so với năm trước.

TTCK là một thị trường có độ biến động rất lớn, các yếu tố điều hành vĩ mô có vị trí quyết định đối với sự phát triển bền vững của TTCK. Tôi mong muốn bạn cũng là một nhà đầu tư góp phần vào sự phát triển bền vững của TTCK.

* Khi công ty cua người tham gia chứng khoán bị phá sản thì người tham gia chứng khoán có bị mất tiền không? (nguyenvanhung, 28 tuổi, Nam, phường an my thành phố tam ky, kinh doanh)

- Ông Huỳnh Bửu Sơn - Chuyên gia tài chính Ngân hàng, Giám đốc Đối ngoại Công ty Pepsi Co Việt Nam: Khi bạn mua CP của một công ty và chẳng may công ty đó bị phá sản thì bạn trở thành người chủ nợ cuối cùng được thanh toán từ các tài sản được thanh lý của công ty. Nếu may mắn, bạn sẽ còn lại một ít tiền, nếu không thì thôi vậy.

* Sự quá nóng của thị trường CK hiện nay sẽ dẫn đến những hệ lụy gì? Bộ Tài chính, NHNN sẽ có những biện pháp nào để thị trường giảm nhiệt và khắc phục những hệ lụy tất yếu sẽ xảy ra sau khi thị trường hạ nhiệt? (BN, 40 tuổi, Nam, Quận 1, KT)

- Ông Huỳnh Bửu Sơn - Chuyên gia tài chính Ngân hàng, Giám đốc Đối ngoại Công ty Pepsi Co Việt Nam: Bạn biết không, cái gì lên đều sẽ xuống. Sự quá nóng của thị trường CK hiện nay tất nhiên sẽ dẫn đến lúc nó nguội lạnh. TTCK không phải là một trò chơi win-win mà là một trò chơi win-lose, có người thắng tất sẽ có người thua. Điều quan trọng là làm thế nào để người thắng kẻ thua là thắng thua bằng chính đồng tiền của họ, vì quyết định tham gia là của họ, chứ không phải bằng đồng tiền của người khác.

Điều có thể làm hiện nay là chặn đứng việc cấp phát tín dụng cho những nhà đầu cơ CP để khi thị trường hạ nhiệt nó không ảnh hưởng đến hệ thống ngân hàng.

* Thưa ông Trần Đắc Sinh, TTCK VN hiện nay diễn ra tình trạng mất cân xứng thông tin giữa các nhà đầu tư mà đặc biệt là các nhà đầu tư cá nhân mới lên sàn giao dịch. Trong khi lượng khách hàng đến công ty chứng khoán quá đông làm mảng tư vấn và môi giới đã yếu nay càng chểnh mảng hơn. Ủy ban chứng khoán nhà nước có biện pháp gì trước tình hình này để đảm bảo công bằng cho các nhà đầu tư? Có nên bắt buộc xây dựng một hệ thống thông tin cần thiết tại mỗi công ty chứng khoán để cung cấp thông tin cơ bản cho nhà đầu tư? (Nguyễn Duy Thông, 23 tuổi, Nam, 73 đường 23 phường Tân Quy Q7, Sinh Viên)

- Ông Trần Đắc Sinh - Giám đốc Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP.HCM: Hiện nay có rất nhiều công ty chứng khoán, mỗi công ty đều có điểm mạnh riêng, do vậy đề nghị bạn đến các công ty chứng khoán chưa có nhiều nhà đầu tư. Và ở đó bạn sẽ được các nhân viên môi giới tư vấn kỹ càng hơn. Cơ sở hạ tầng của các công ty chứng khoán đang nâng cấp, hy vọng trong thời gian tới sẽ cải thiện được các vấn đề mà bạn quan tâm.

* Khi Việt Nam đã gia nhập WTO, cũng có nghĩa là sẽ có nhiều làn sóng đầu tư vào VN nhiều hơn nữa, và thị trường chứng khoán sẽ càng có nhiều đại gia nắm giữ một lượng lớn các cổ phiếu, điều này ảnh hưởng đến các nhà đầu tư trong nước và những người chơi chứng khoán nhỏ? (dương ngọc thương duyên, 20 tuổi, Nữ, lớp k05405B, khoa kinh tế - đại học quốc gia thành phố hồ chí minh, student)

- Ông Huỳnh Bửu Sơn - Chuyên gia tài chính Ngân hàng, Giám đốc Đối ngoại Công ty Pepsi Co Việt Nam: Bạn đừng lo, cá lớn sẽ ăn mồi lớn còn cá nhỏ chắc chắn cũng sẽ có mồi nhỏ để ăn. Vấn đề quan trọng là đừng ăn nhằm mồi nào mà bị mắc câu. Trong tương lai chắc chắn TTCK của chúng ta sẽ được mở rộng thêm với nhiều công ty niêm yết.

Hiện nay, TTCK cả nước mới có chưa đến 200 công ty niêm yết mà bạn biết rằng cả nước chúng ta hiện có đến hàng trăm ngàn doanh nghiệp. Vậy bạn cũng sẽ có chỗ để tham gia vào việc góp vốn vào các doanh nghiệp mới mà bạn thấy là có tiềm năng phát triển.

* Hiện rủi ro về loại cổ phiếu OTC là rất lớn. Vậy có biện pháp gì để hạn chế rủi ro được cho các nhà đầu tư chứng khoán này không? (Nguyen Van Tuan, 28 tuổi, Nam, Thanh Xuan - Ha Noi, Nhan Vien)

- Ông Lý Xuân Hải - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu: Cổ phiếu của các công ty giao dịch trên thị trường OTC không bắt buộc phải đáp ứng các yêu cầu về công bố thông tin và minh bạch hóa hoạt động cũng như giao dịch. Do vậy, để giảm thiểu rủi ro, nhà đầu tư chứng khoán cần tự mình hoặc thông qua các công ty chứng khoán, các hiệp hội để tìm hiểu kỹ về hoạt động cũng như hiệu quả của tổ chức phát hành; thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các trang web về chứng khoán, các tài liệu do các công ty chứng khoán cung cấp để tìm hiểu về thông tin giao dịch.

Cuối cùng, nhà đầu tư cần có một nhà tư vấn (có thể là một công ty chứng khoán) để hỗ trợ việc định giá cổ phiếu và tư vấn thực hiện giao dịch.

* Thưa ông Lý Xuân Hải - TGĐ ACB, cháu muốn tham gia vào thị trường chứng khoán và muốn mở 1 tài khoản nhỏ để kinh doanh lấy kinh nghiệm. Theo ông thì cháu nên đầu tư vào cổ phiếu của những công ty nào? Ở Đà Nẵng thì ACB có đặt đại lý giao dịch không ạ? (Châu, 22 tuổi, Nữ, Đà Nẵng, sinh viên)

- Ông Lý Xuân Hải - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu: Việc đầu tư vào cổ phiếu của công ty nào phụ thuộc vào lợi nhuận kỳ vọng, khả năng chấp nhận rủi ro, thời gian nắm giữ cũng như thực trạng của tổ chức phát hành. Do vậy, không thể có một lời tư vấn chung là nên mua hay nên bán một loại cổ phiếu nào đó cho tất cả mọi người.

Ở Đà Nẵng, ACBS có một đại lý nhận lệnh tại Chi nhánh ACB Đà Nẵng (nằm ở góc đường Trần Phú - Thái Phiên).

* Toi thay co mot so cong ty len san mot thoi gian dai gia nam yen o muc thap, nay co hien tuong kich gia len 2,3 lan, nha dau tu kho nhan biet thuc chat hoat dong cua don vi nay. Vay nha nuoc co bien phap quan ly the nao de nha dau tu yen tam. (vũuandan, 69 tuổi, Nam, 10lounguyenthitanp2q8, canbohuủti)

- Ông Trần Đắc Sinh - Giám đốc Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP.HCM: Việc các công ty niêm yết nhỏ đang tăng giá cổ phiếu có mối quan hệ rất lớn đến việc công bố thông tin năm 2006 và đại hội cổ đông năm 2007. Đề nghị bạn quan tâm đến những vấn đề này thì sẽ được giải đáp thắc mắc. Chúc bạn thành công.

* Gửi ông Sinh: Theo giải thích của một số công ty CK, việc nhập lệnh không hết vì do số lượng nhân viên của họ ngồi ở TTGDCK TP.HCM bị hạn chế. Vậy ông có giải pháp nào cho vấn đề này không? Làm thế nào để đáp ứng được nhu cầu ngày càng đông của nhà đầu tư? (Huyền, 24 tuổi, Nữ, Q.3, TP.HCM, CNV)

- Ông Trần Đắc Sinh - Giám đốc Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP.HCM: Đúng như bạn phản ảnh, TTGDCK đang nâng cấp hệ thống để giải tỏa cho việc ách tắc này.

* Tình hình bong bóng chứng khoán trong thời gian vừa qua liệu có gây ra tình trạng lạm phát cao không? Có cách nào kiểm soát vốn hiệu quả để giảm nhiệt thị trường chứng khoán như hiện nay không? (thu, 21 tuổi, Nữ, svđh, sv)

- Ông Huỳnh Bửu Sơn - Chuyên gia tài chính Ngân hàng, Giám đốc Đối ngoại Công ty Pepsi Co Việt Nam: Có 2 loại bong bóng CK: Một là loại bong bóng công ty như trường hợp các công ty Dot.com ở Mỹ vài năm trước đây. Lúc đó nhiều người ảo tưởng rằng các công ty này sẽ chiếm lĩnh thị trường và do đó ồ ạt đi mua CP của họ. Khi các công ty này sụp đổ, CP của họ sụp đổ theo và tất nhiên là nhà đầu tư mất tiền.

Hai là bong bóng giá CP. Khi giá CP vượt một mức giá chuẩn căn cứ vào hệ số P/E thì người ta cho là giá CP đó trở thành bong bóng, vì chắc chắn trong một tương lai gần bong bóng giá sẽ vỡ và CP sẽ trở về với giá thực của nó. Người cầm CP cuối cùng sẽ bị mất tiền và khoản tiền đó chui vào túi của những người bán CP cho họ. Doanh nghiệp thì không bị ảnh hưởng gì.

* Hiện nay thị trường chứng khoán đang sốt ảo do các nhà đầu tư tạo lên. Vì vậy các chuyên gia có lời khuyên gì cho các nhà đầu tư? (lang, 27 tuổi, Nam, 541 lê văn lương, q.7, marketing)

- Ông Huỳnh Bửu Sơn - Chuyên gia tài chính Ngân hàng, Giám đốc Đối ngoại Công ty Pepsi Co Việt Nam: Lời khuyên của tôi là nên thận trọng để không bao giờ ở vị trí của người cuối cùng cầm CP.

* Nhiều bạn đọc người nước ngoài muốn tham gia mua chứng khoán Việt Nam. Phải bắt đầu như thế nào? (Nguyễn Văn Nam, 29 tuổi, Nam, Q1, Nhân Viên)

- Ông Trần Đắc Sinh - Giám đốc Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP.HCM: Rất dễ, bạn chỉ cần mang passport và tiền đến công ty chứng khoán làm thủ tục khoảng 30 phút thì có thể mua bán chứng khoán được.

* Công ty chúng tôi ngày 26/2/2007 mới đấu giá CP lần đầu. Giá đấu giá BQ thành công là: 45.407 đ/CP, chúng tôi được mua CP ưu đãi 60% giá đấu giá thành công. Bên ngoài người ta mua lại đúng giá trên. Theo sự suy nghĩ thiển cận của tôi thì mua như thế với tỷ suất sinh lợi công ty tôi vào khoảng 15%/năm/mệnh giá 10.000đ. Không nói đến vấn đề trượt giá thì trong bao lâu người đầu tư có thể thu hồi được vốn của mình? (Võ Đáng, 50 tuổi, Nam, Tổ 25 Khuê MỸ Đà Nẵng, Công nhân)

- Ông Huỳnh Bửu Sơn - Chuyên gia tài chính Ngân hàng, Giám đốc Đối ngoại Công ty Pepsi Co Việt Nam: Bạn có thể thu hồi vốn được trong số năm bằng 4.5 chia 0.15, tương đương khoảng 31 năm.

* Thưa ông Sinh, hiện nay các báo cáo tài chính được upload lên Website chẳng theo một mẫu thống nhất nào cả. Nhiều công ty chỉ có bảng CĐKT và KQKD mà không có thuyết minh, không có báo có lưu chuyển tiền tệ, không có so sánh với quý trước, năm trước. Tại sao lại có hiện tượng này? Đề nghị Trung tâm ban hành một mẫu thống nhất để thuận lợi cho nhà đầu tư. (Văn Toàn, 28 tuổi, Nam, Hà Nội, Kỹ sư)

- Ông Trần Đắc Sinh - Giám đốc Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP.HCM: Cám ơn bạn đã cung cấp cho chúng tôi những thông tin trên. Về cơ bản, chúng tôi có một thông tin thống nhất được đăng tải trên trang web. Có thể có sai sót nào đó trong quá trình cập nhật thông tin và dẫn đến những tình trạng mà bạn đã phản ảnh.

* Thưa các ông, các ông có thể cho tôi biết nguyên nhân vì sao lại có sự bùng nổ về TTCK, khi mà cổ phiếu chưa lên sàn thì đã được mua bán trên thị trường tự do rồi? Tôi cũng muốn tham gia vào TTCK nhưng mà không biết nhìn nhận vấn đề thực thế nào? Mong các ông chỉ bảo cho. Xin cảm ơn nhiều. (Hoàng vĩnh Tình, 26 tuổi, Nam, Hà Nội, Nhân Viên VP)

- Ông Huỳnh Bửu Sơn - Chuyên gia tài chính Ngân hàng, Giám đốc Đối ngoại Công ty Pepsi Co Việt Nam: Vào thời điểm này, khi bạn đã chưa chơi CP thì nên thận trọng quan sát và hãy chờ khi TTCK đã dịu cơn sốt mới tham gia. Trong thời gian này, tôi đề nghị bạn nên tìm đọc nhiều quyển sách nói về TTCK để có một khái niệm rõ ràng về nó.

* Mot CP pho thong tri gia 10.000d, sau do len san giao dich tang len den vai tram ngan dong. Vay cong ty phat hanh CP co muc lai sieu loi nhuan nhu vay khong? Nguoi mua cuoi cung nhan tien lai CP thi se co nguy co bi lo co dung khong? (nguyen khac toan, 34 tuổi, Nam, 234/15 xom dat, ke toan)

- Ông Lý Xuân Hải - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu: 10.000 đồng là mệnh giá cổ phiếu, khác với giá trị sổ sách, giá trị thị trường của một cổ phiếu. Một loại cổ phiếu được giao dịch với một mức giá nào đó là phụ thuộc vào lợi nhuận kỳ vọng của nhà đầu tư, khả năng sinh lời của doanh nghiệp cũng như dự báo của người mua.

Do vậy, giá trị thị trường của một cổ phiếu có thể cao hơn nhiều lần mệnh giá. Đó là thực tế, không chỉ ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Giá cổ phiếu lên hay xuống, ngoài ra còn phụ thuộc vào các yếu tố vĩ mô: môi trường và tăng trưởng kinh tế, lãi suất ngân hàng, lạm phát, cơ hội đầu tư khác v.v...

TTCK là một môi trường đầu tư rủi ro cao nhưng lợi nhuận cũng có thể đạt được cao tương ứng. TTCK là một môi trường kinh doanh bậc cao của thị trường tài chính, đòi hỏi các nhà đầu tư phải có đủ các yếu tố: kiến thức, hiểu biết thị trường, năng lực tài chính, khả năng phân tích và dự báo. Nói cách khác, TTCK không phải là "sân chơi" dành cho những người nghiệp dư.

* Trước tình hình các sàn chứng khoán đều ưu tiên cho nhà đầu tư lớn (hay còn gọi là khách VIP) thì những nhà đầu tư cá nhân làm cách nào để có thể mua được cổ phiếu của mình? (Nguyễn Cảnh Khánh, 24 tuổi, Nam, 40 Bạch Đăng,F2, Tân Bình,Tp HCM, kinh doanh)

- Ông Trần Đắc Sinh - Giám đốc Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP.HCM: Hiện nay không phải tất cả công ty chứng khoán đều có chính sách đối xử khách hàng giống nhau. Rất nhiều công ty chứng khoán vẫn cần những nhà đầu tư nhỏ, lẻ. Mời bạn hãy tìm đến các công ty này. Chúc bạn thành công!

* Thị trường chứng khoán của Việt Nam hiện đang tăng trưởng quá "nóng". Giá trị của cổ phiếu là giá trị "ảo". Các cơ quan chức năng có biện pháp gì để đưa giá cổ phiếu của thị trường trở về đúng với giá trị thực tế không? (Bùi Hồng Hải, 36 tuổi, Nam, 2a Lê Hồng Phong, Đà Lạt, CNV)

- Ông Huỳnh Bửu Sơn - Chuyên gia tài chính Ngân hàng, Giám đốc Đối ngoại Công ty Pepsi Co Việt Nam: Các cơ quan chức năng chỉ có thể làm giảm bớt cường độ của cơn sốt bằng việc giảm khối lượng tín dụng cấp phát cho nhà đầu tư hoặc nhà đầu cơ bằng những lời cảnh báo được công bố và bằng cách mở rộng sự tiếp cận của công chúng vào các thông tin của thị trường. Những điều đó chỉ là những biện pháp hỗ trợ. Chính thị trường mới có thể thực hiện được điều bạn nói, tức là đưa giá CP trở về với giá trị đích thực của nó.

* Giá cổ phiếu nóng có phải do thiếu hàng hóa hay do một số đại gia đang nắm số lượng cổ phiếu lớn thao túng giá của thị trường? (nguyễn việt thắng, 41 tuổi, Nam, 94 nguyễn thái học, cần thơ, CBVC)

- Ông Huỳnh Bửu Sơn - Chuyên gia tài chính Ngân hàng, Giám đốc Đối ngoại Công ty Pepsi Co Việt Nam: Một là do thiếu hàng hóa, hai là do có quá nhiều người mua, ba là do tâm lý số đông. Yếu tố thao túng giá thị trường cũng là một tác nhân đẩy giá lên nhưng tôi không đủ thông tin để có thể xác nhận với bạn điều này.

* Xin ông Trần Đắc Sinh cho biết mặt trái của sự phát triển quá nóng của TTCK Việt nam hiện nay. Có ý kiến cho rằng đến một lúc nào đó sẽ lâm vào khủng hoàng tài chính. Vậy ông có suy nghĩ gì về vấn đề này? (Ng. H. Son, 47 tuổi, Nam, Phường 7 TP Vũng tàu , Cán bộ)

- Ông Trần Đắc Sinh - Giám đốc Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP.HCM: Mặt trái của sự phát triển "nóng" là sự nguội lạnh. TTCK của Việt Nam mới bắt đầu, chưa có vấn đề gì mà nghĩ đến khủng hoảng trong tương lai gần. Tôi được biết Chính phủ đang nghiên cứu nhiều chính sách vĩ mô để hướng TTCK phát triển nhanh, có hiệu quả và trở thành kênh huy động vốn chủ lực của nền kinh tế.

* Cháu muốn hỏi: tại sao lại có cổ phiếu niêm yết và cổ phiếu không niêm yết? Có sự khác biệt gi về giá trị của cổ phiếu niêm yết và cổ phiếu không niêm yết? (tô văn kiên, 24 tuổi, Nam, 572/82 F1_lê quang định_gò vấp_tphm, sinh viên)

- Ông Huỳnh Bửu Sơn - Chuyên gia tài chính Ngân hàng, Giám đốc Đối ngoại Công ty Pepsi Co Việt Nam: CP niêm yết là CP được giao dịch tại sàn giao dịch chính thức. Hiện nước ta có 2 sàn giao dịch: tại TPHCM, và tại Hà Nội.

Còn CP chưa niêm yết là của những công ty chưa được đăng ký tại TTCK, các CP loại này được giao dịch ngoài sàn giao dịch chính thức hay còn gọi là OTC (over the counter).

* Thưa ông Lý Xuân Hải, hiện nay, tin tức cho thấy những nỗi lo về một thị trường CK phát triển quá nóng, có nguy cơ vỡ bong bóng bất kỳ lúc nào, xuất hiện ngày một nhiều trên báo, đài, net... Vậy, theo ông, bong bóng này sẽ vỡ bằng con đường nào, có dấu hiệu gì giúp mình nhận ra kịp thời để tránh bớt những hậu quả tai hại của nó. Ngoài ra, tác động dây chuyền của nó, nghiêm trọng nhất là những lĩnh vực nào, có cách gì để phòng ngừa không? Xin cám ơn ông. (Dũng, 49 tuổi, Nam, quận 4 tp.hcm, vi tính)

- Ông Lý Xuân Hải - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu: TTCK Việt Nam đang phát triển rất nhanh về quy mô. Do vậy, cũng tiềm ẩn một số yếu tố có khả năng gây ra rủi ro trong tương lai: Chất lượng của thị trường chưa phù hợp với quy mô; hệ thống khung pháp lý chưa hoàn thiện; khả năng quản lý và giám sát thị trường chưa cao; các công ty chứng khoán chưa đủ năng lực để cung cấp các sản phẩm dịch vụ chất lượng cao; các nhà đầu tư phần lớn là nguồn vốn ngắn hạn và chưa đầy đủ các kiến thức cũng như kỹ năng đầu tư.

Tuy vậy, TTCK Việt Nam cũng đang chứa đựng rất nhiều cơ hội mà nếu tận dụng được nó, các nhà đầu tư có thể tạo dựng cho mình một tài sản lớn trong tương lai. Tôi không cho rằng thị trường đang đối mặt với những nguy cơ cao. Sự đổ vỡ của thị trường sẽ không diễn ra nếu các cơ quan quản lý nhà nước, quản lý thị trường, các công ty chứng khoán biết tự hoàn thiện mình với vị trí và trách nhiệm được giao, và các nhà đầu tư biết nâng cao năng lực cũng như kỹ năng đầu tư của mình cho phù hợp với quy mô của thị trường.

* Ông Sinh có thể cho đăng bản tin thị trường chứng khoán trên trang web cho những người không có điều kiện tới sàn cùng cập nhật thông tin không? (Trần Tâm, 30 tuổi, Nam, 271 ngô gia tự, kỷ sư)

- Ông Trần Đắc Sinh - Giám đốc Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP.HCM: Hiện nay, trên website của TTGDCK cũng đã đầy đủ thông tin, trong đó có đầy đủ các thông tin của những công ty niêm yết, tình hình giao dịch, đấu giá cổ phần... Sắp tới, chúng tôi sẽ đưa một số thông tin của bản tin lên website.

* Người đầu tư bỏ ra một khoản tiền quá lớn đến 30 lần để mua CP mệnh giá 10.000 đ. Như vậy thì trong bao lâu mới thu hồi được vốn đầu tư với một công ty có tỷ suất sinh lợi 40%/ năm? (Võ Đáng, 50 tuổi, Nam, Tổ 25 Khuê MỸ Đà Nẵng, Công nhân)

- Ông Huỳnh Bửu Sơn - Chuyên gia tài chính Ngân hàng, Giám đốc Đối ngoại Công ty Pepsi Co Việt Nam: 75 năm.

* Gửi ông Hải: Việc các ngân hàng chạy đua tăng vốn như hiện nay sẽ tác động thế nào đến hoạt động của ngành ngân hàng Việt Nam và thị trường chứng khoán? (Đinh Long, 35 tuổi, Nam, 87 Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP.HCM, CNV)

- Ông Lý Xuân Hải - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu: Hiện nay, tất cả các ngân hàng trong hệ thống ngân hàng Việt Nam đều đang có quy mô rất nhỏ, năng lực tài chính còn yếu. Do vậy, nhu cầu nâng vốn phục vụ đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng và công nghệ nhằm nhanh chóng nắm bắt thị phần, mở rộng quy mô để phù hợp với yêu cầu của hội nhập là tất yếu.

Tuy nhiên, việc nâng vốn, theo quan điểm của tôi, cần phải được thực hiện một cách khoa học, có lộ trình và phù hợp với chiến lược phát triển của mỗi ngân hàng. Chỉ có như vậy, sự tăng trưởng của các ngân hàng mới bền vững. Nếu các ngân hàng chỉ nâng vốn một cách cơ học mà không có cơ sở khoa học sẽ dễ dẫn đến những tác động không tốt cho ngân hàng đó nói riêng và thị trường nói chung.

* Làm thế nào để có lợi nhuận khi đầu tư vào thị trường chứng khoán? (Phương Thị Phong, 54 tuổi, Nữ, chung cư Nguyễn Viết Chánh, Nội trợ)

- Ông Huỳnh Bửu Sơn - Chuyên gia tài chính Ngân hàng, Giám đốc Đối ngoại Công ty Pepsi Co Việt Nam: 1/ Nếu bạn là một nhà đầu tư, lợi nhuận của bạn chủ yếu có từ việc nhận cổ tức chia cho CP mà bạn sỡ hữu. 2/ Nếu bạn là nhà đầu cơ, lợi nhuận của bạn sẽ có chủ yếu từ việc bán được CP mà bạn mua với giá thấp cho một nhà đầu cơ hay đầu tư khác với giá cao hơn.

* Xin hỏi ông Lý Xuân Hải: So với trước khi cổ phiếu ACB ra thị trường chứng khoán, ngân hàng ACB hiện nay đạt được những lợi ích gì sau khi đưa cổ phiếu ra thị trường chứng khoán? (Minh, 22 tuổi, Nam, 222, sinh viên)

- Ông Lý Xuân Hải - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu: Sau khi niêm yết trên thị trường, ACB đã đạt được một số lợi ích sau: Có được một kênh xây dựng hình ảnh của ngân hàng; tạo thanh khoản cho cổ phiếu của cổ đông; có kênh công bố thông tin chính thức và hữu hiệu; tạo thêm niềm tin cho khách hàng và cổ đông vì với việc niêm yết, ACB cam kết sẽ tiếp tục là một ngân hàng minh bạch trong hoạt động; tạo thêm một thước đo hữu hiệu giá trị của cổ đông; có thêm một kênh huy động vốn khi có nhu cầu.

* Thưa ông Trần Đắc Sinh! Trước tiên xin chúc ông sức khỏe để tiếp tục điều hành Trung tâm ngày càng tốt hơn. Xin ông cho biết công thức tính giá khớp lệnh hiện nay đang áp dụng. Tôi có gặp trường hợp này nhưng không hiểu lý do và nhờ ông giải thích giúp: Lúc trước tôi đặt lệnh mua là 73.000, sau đó công ty chứng khoán báo rằng tôi đã mua được với giá là 72.000, ngay sau đó thì tôi thấy trên bảng điện tử giá khớp lệnh là 73.000. Nhờ ông cho biết công thức tính giá khớp lệnh và cho 1 ví dụ để tôi hiểu rõ hơn về giá khớp lệnh. Xin cảm ơn ông. (Lê Nhật Minh, 31 tuổi, Nam, Gò Vấp, Kinh doanh)

- Ông Trần Đắc Sinh - Giám đốc Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP.HCM: Việc công ty chứng khoán trả lời cho bạn là đúng. Bạn muốn hiểu kỹ việc này đề nghị bạn gọi điện thoại số: 08.8217713 gặp số 211 (gặp anh Vũ - Trưởng phòng giao dịch) để được giải đáp mọi thắc mắc về các công thức mà bạn hỏi.

* Kính hỏi ông Trần Đắc Sinh: Các bảng báo cáo tài chính của các công ty đã được niêm yết khi công bố nếu phát hiện không trung thực thì trách nhiệm của Trung tâm chứng khoán đến đâu? (Thien, 35 tuổi, Nam, 54d/22 Phu Loc Noi dai, Tin hoc)

- Ông Trần Đắc Sinh - Giám đốc Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP.HCM: Nếu phát hiện báo cáo tài chính của công ty niêm yết công bố không trung thực thì TTGDCK sẽ yêu cầu giải trình và đề nghị UBCK có hình thức xử phạt.

* Thua ong Sinh! De xem cac bang bao cao tai chinh cua cac cong ty thi co the xem o trang web nao? (Ngo Trong Thuong, 29 tuổi, Nam, 232/30 duong 30/4,tp can tho, kinh doanh)

- Ông Trần Đắc Sinh - Giám đốc Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP.HCM: Bạn có thể theo dõi báo cáo tài chính của các công ty tại trang web của TTGDCK - www.vse.org.vn hoặc tại các trang web của những công ty chứng khoán.

* Thưa ông Hải, việc TTCK phát triển mạnh, hút một lượng vốn đầu tư rất lớn của xã hội có ảnh hưởng như thế nào đến việc huy động vốn của các NH? Ông có xem TTCK như một đối thủ cạnh tranh với NH không khi các công ty cần vốn có thể huy động từ TTCK thay vì phải đến vay ngân hàng hoàn toàn như trước đây? (Minh Trí, 37 tuổi, Nam, Đồng Nai, CBCNV)

- Ông Lý Xuân Hải - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu: Một nền kinh tế vững mạnh đòi hỏi một thị trường tài chính vững mạnh. Thị trường tài chính bao gồm 2 trụ cột: thị trường tiền tệ và thị trường vốn, TTCK - như là một đỉnh cao của thị trường vốn. Do vậy, sự phát triển của TTCK là một sự hỗ trợ cho sự tăng trưởng của thị trường tiền tệ, nơi các ngân hàng thương mại đang hoạt động.

Chúng tôi không xem TTCK là đối thủ cạnh tranh với ngân hàng, vì lượng tiền trong giao dịch cuối cùng vẫn nằm trong hệ thống các ngân hàng mà thôi. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển nhanh của TTCK, cơ cấu tiền gửi có thể thay đổi, vòng quay vốn sẽ nhanh hơn, đòi hỏi các ngân hàng thương mại phải nhanh chóng có những thay đổi và cải tiến để phù hợp với điều kiện của môi trường mới.

* Thị trường tăng nóng không ít do đầu cơ. Tại sao nhà nước với tư cách là cổ đông lớn không bán bớt cổ phiếu (hoặc mua khi giá giảm để kích cầu) để điều tiết cung cầu và tạo thêm nguồn thu cho ngân sách? (Trần Tâm, 30 tuổi, Nam, 271 ngô gia tự, kỷ sư)

- Ông Huỳnh Bửu Sơn - Chuyên gia tài chính Ngân hàng, Giám đốc Đối ngoại Công ty Pepsi Co Việt Nam: Câu hỏi này bạn nên hỏi các quan chức Nhà nước vì chính điều đó cũng là thắc mắc của nhiều người.

* Xin chào ông Sơn. Là một chuyên gia tài chính ngân hàng và đang lam việc cho công ty Pepsi Co Việt Nam, xin ông cho biết quyết định của mình nếu ông đang có trong tay một số tiền và đang định đầu tư vào chứng khoán nhưng biết rằng: Giá các loại cổ phiếu không thể tăng mãi, chắc chắn phải dừng lại ở một mức giá nào đó. Với chỉ số P/E cao hơn 10 như hiện tại, ông còn đầu tư không? Khi cổ phiếu dừng tăng giá rồi, với các loại cổ phiếu như hiện tại (nếu chỉ mong nhận được cổ tức thôi, vì giá cổ phiếu không thể tăng mãi mãi được), điều gì sẽ xày ra? Xin cảm ơn ông. (Hồ Say Khì, 33 tuổi, Nam, TP. HCM, Tài chính-kế toán)

- Ông Huỳnh Bửu Sơn - Chuyên gia tài chính Ngân hàng, Giám đốc Đối ngoại Công ty Pepsi Co Việt Nam: Nếu hệ số P/E là 10 thì CP được bán với giá đó là có thể mua được. Nếu bạn là một nhà đầu tư hướng đến lâu dài thì việc bạn quyết định mua CP của một DN là dựa trên cơ sở doanh nghiệp đó có hoạt động tốt và có lợi nhuận. Đầu tư một khoản vốn và hưởng được lợi nhuận do người khác làm ra cho mình là một điều tốt rồi. Đây chính là một giải pháp win-win vì bạn có lợi mà doanh nghiệp cũng có lợi, còn đầu cơ CP để chờ giá lên cao là bán thì cũng không phải là một điều xấu, nhưng đó chỉ là những hoạt động kinh doanh ngắn hạn mà thôi.

* Theo ông vì sao đến nay chỉ mới có 2 ngân hàng là ACB và Sacombank niêm yết trên TTCK? Như vậy có quá ít không? Nhiều người cho rằng cổ phiếu ngân hàng có độ rủi ro rất thấp so với các loại cổ phiếu khác, ý kiến của ông như thế nào? (Thu Nga, 39 tuổi, Nữ, DN, kinh doanh)

- Ông Lý Xuân Hải - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu: Tôi cho rằng phần lớn các NHTMCP không sớm thì muộn đều cũng sẽ niêm yết. Tuy nhiên, thời điểm niêm yết sẽ phụ thuộc vào chiến lược của từng ngân hàng.

Trong điều kiện kinh tế phát triển cao của Việt Nam, ngành tài chính ngân hàng có những thuận lợi nhất định và đạt được tốc độ tăng trưởng cao, tạo nên sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Ngành ngân hàng cũng là một ngành đòi hòi giấy phép đặc thù và chịu sự quản lý chặt chẽ của nhiều cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là Ngân hàng Nhà nước.

Do vậy, tính minh bạch và tuân thủ của các NHTM ở Việt Nam có thể nói là tương đối cao so với một số doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác. Vì thế, lĩnh vực tài chính ngân hàng là một trong những ngành nên được các nhà đầu tư quan tâm.

* Cho cháu hỏi. Khi mua cổ phiếu số tiền đó có được đưa vào sản xuất không? Nếu không thì TTCK đâu có làm tăng năng lực của công ty đúng không? Như vậy sao gọi là đầu tư? (VI, 18 tuổi, Nam, 529/99 HV BANH, PN, HOC SINH)

- Ông Huỳnh Bửu Sơn - Chuyên gia tài chính Ngân hàng, Giám đốc Đối ngoại Công ty Pepsi Co Việt Nam: Có 2 trường hợp mua CP: 1/ mua khi DN bắt đầu phát hành CP lần đầu gọi là IPO thì số tiền đó được đưa vào vốn của DN, tức là đưa vào sản xuất. 2/ mua CP trên thị trường thứ cấp chỉ là sự chuyển nhượng giữa các cổ đông. Tuy nhiên, thị trường thứ cấp rất quan trọng vì nếu không có nó thì các DN rất khó thực hiện yêu cầu phát hành CP của mình.

Những năm trước đây, DN rất khó huy động vốn từ công chúng mà một trong những nguyên nhân là vì không có TTCK. Nếu bạn mua CP của DN rồi không biết bán nó cho ai (vì không có thị trường) thì chắc chắn bạn sẽ không sẵn sàng để mua CP đó. TTCK cần thiết không phải ở chỗ nó trực tiếp làm tăng năng lực tài chính của DN mà chính là ở chỗ nó khuyến khích công chúng sẵn sàng tham gia vào việc làm tăng năng lực tài chính đó.

Kể từ sau chương trình trực tuyến hôm nay, Thanhnien Online sẽ mở hộp thư giải đáp thắc mắc về thị trường chứng khoán, mọi thắc mắc về vấn đề này bạn đọc có thể gửi mail về địa chỉ sau: tuvanchungkhoan@thanhnien.com.vnChúng tôi sẽ tập hợp và nhờ các chuyên gia trả lời trên Thanhnien Online trong thời gian sớm nhất.

Thanhnien Online - Ban Kinh tế
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.