Cổ tức "khủng"

03/06/2013 03:19 GMT+7

Trong khi phần lớn doanh nghiệp (DN) hiện nay đang rất chật vật duy trì hoạt động thì vẫn có không ít công ty trả cổ tức cho cổ đông rất cao.

Trong khi phần lớn doanh nghiệp (DN) hiện nay đang rất chật vật duy trì hoạt động thì vẫn có không ít công ty trả cổ tức cho cổ đông rất cao.

Nghị quyết đại hội cổ đông của Công ty CP cơ khí và khoáng sản Hà Giang (HGM) đã thông qua kế hoạch chi  trả cổ tức năm 2012 với tỷ lệ lên tới 120%, tức 12.000 đồng/CP. Đây là tỷ lệ trả cổ tức cao nhất hiện nay trên cả hai sàn chứng khoán. Vốn điều lệ hiện tại là 60 tỉ đồng, kết thúc năm 2012, HGM đạt được lợi nhuận sau thuế gần 140 tỉ đồng, giảm không đáng kể so với kết quả kinh doanh của năm trước đó. Số tiền mà công ty này dành trả cổ tức là 72 tỉ đồng, cao hơn cả vốn điều lệ hiện có. Việc đề nghị tăng cổ tức lên 120% so với mức 100% mà Hội đồng quản trị (HĐQT) đã đưa ra xuất phát từ cổ đông lớn là Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), điều này đã làm các cổ đông còn lại không thể hài lòng hơn.

Cổ tức "khủng"
Chia cổ tức cao bằng tiền luôn giúp CP tăng giá - Ảnh: D.Đ.M

Không cao bằng HGM nhưng nhiều DN khác cũng có mức cổ tức cao chót vót như Công ty CP Cảng Đoạn Xá (DXP) với tỷ lệ 70% bằng tiền mặt (7.000 đồng/CP)  thay vì mức 30% như kế hoạch. Tương tự, Công ty CP Công viên nước Đầm Sen (DSN) cũng quyết định nâng mức cổ tức năm 2012 từ 30% lên 60%, tương đương số tiền chi trả là 50,7 tỉ đồng …

Thông tin chia cổ tức cao đã đẩy giá CP những DN nói trên tăng mạnh. Hiện giá HGM là 119.000 đồng/CP (tăng khoảng 30% so với cuối năm 2012); DXP hiện có giá 46.600 đồng/CP (tăng khoảng 40%); DSN giá 62.000 đồng/CP (tăng hơn 35%)… Do đó, các chuyên gia chứng khoán khuyến cáo nhà đầu tư (NĐT) không nên chạy đua mua các CP này mà chỉ nên xem đó như là một thông tin tham khảo khi quyết định đầu tư. Nhất là khi hầu hết các công ty đã chia cổ tức thành nhiều giai đoạn trong năm qua chứ không chỉ gom chung một đợt sau đại hội cổ đông thường niên. Hiện các DN này cũng đã đưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2013 khá thận trọng với mức cổ tức không bằng năm qua.

Bên cạnh những DN trả cổ tức cao bằng tiền mặt có những DN trả cổ tức năm 2012 bằng CP với tỷ lệ khá cao từ 30 - 50%. Tuy nhiên trong tình hình thị trường chứng khoán không nóng như hiện nay, nhiều NĐT không mặn mà với việc nhận thêm CP. Ông Trương Duy Khiêm - Giám đốc Công ty chứng khoán ACB chi nhánh Lê Ngô Cát, phân tích: “Về nguyên tắc thị trường sau khi chia thưởng thêm CP, giá sẽ được điều chỉnh tương ứng. Vì vậy tính ra NĐT không có thu về thêm được đồng nào. Nếu DN cần để lại vốn đầu tư phát triển hoặc lợi nhuận không đạt như kế hoạch thì nên nói thẳng với cổ đông. Thậm chí không chia cổ tức cũng được vì điều đó sẽ thể hiện sự sòng phẳng với cổ đông hơn”.

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.