Chứng khoán thế giới chao đảo

05/02/2010 23:45 GMT+7

Sự lo lắng của giới đầu tư sau khi nhận được thông tin về số đơn trợ cấp thất nghiệp Mỹ tăng cao hơn mức dự báo đã làm thị trường chứng khoán Mỹ đêm 4.2 sụt giảm mạnh.

Chỉ số S&P 500 giảm 3,1% xuống mức 1.063,11 điểm; chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 268,37 điểm, tương đương 2,6% xuống mức 10.002,18 điểm. Các nhà đầu tư bán chứng khoán và chuyển hướng sang USD và trái phiếu của Bộ Tài chính Mỹ. Mối lo ngại về tình hình tài chính khu vực châu u đang ngày càng gia tăng khiến một số quỹ đầu tư bắt đầu giảm bớt tỷ lệ nắm giữ đồng euro. Thị trường chứng khoán châu Á ngày 5.2 cũng giảm điểm mạnh.

Tại VN, kết thúc phiên cuối tuần hôm qua 5.2, chỉ số VN-Index lại tụt khỏi mốc 500 điểm khi mất 10,79 điểm và chỉ còn 493,04 điểm khi đóng cửa. Tương tự chỉ số HNX-Index giảm 2,85 điểm và còn 161,84 điểm. Chỉ sau một phiên giảm điểm, VN-Index đã lấy đi một nửa thành quả tăng điểm của các phiên đầu tháng 2.

Hầu hết các cổ phiếu từ blue-chips đến penny-stocks đều giảm giá trong phiên ngày 5.2. Tính thanh khoản trên cả hai sàn vẫn không thay đổi nhiều so với phiên trước. Trong đó các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục mua ròng với trị giá 67 tỉ đồng trên cả hai sàn. Đây là phiên mua ròng liên tiếp thứ 20 của khối ngoại và điều này góp phần củng cố tâm lý của các nhà đầu tư cá nhân trong nước.

Việc giảm điểm của phiên hôm qua có một phần là do hành động chốt lời của các nhà đầu tư khi cổ phiếu mua được ở giá thấp trong tuần trước. Tuy nhiên, theo giới phân tích, nguyên nhân lớn nhất khiến thị trường chứng khoán trong nước lao dốc trong phiên giao dịch hôm qua là việc thị trường chứng khoán thế giới như Mỹ phiên tối ngày 4.2 (giờ Việt Nam) và châu Á giảm khá mạnh trong ngày 5.2.

Nhận định chung của các chuyên gia chứng khoán là thị trường trong nước vẫn chưa xác định rõ xu hướng nên chỉ số VN-Index dao động xoay quanh ngưỡng 500 điểm là chuyện bình thường. Có thể tình trạng đi ngang này vẫn còn tiếp tục kéo dài đến ngày giao dịch cuối cùng trước khi nghỉ Tết âm lịch.

M.Phương - T.Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.