Chứng khoán Trung Quốc ổn định nhất từ năm 1992

24/01/2017 10:16 GMT+7

Chứng khoán Đại lục chưa từng ổn định đến thế kể từ năm 1992, nhờ những nỗ lực duy trì thị trường bình ổn của chính phủ và động thái thắt chặt thanh khoản làm chùn tay giới giao dịch.

Theo Bloomberg, thước đo đánh giá biến động trong 90 ngày của chỉ số Shanghai Composite vừa chạm đáy 24 năm vào cuối tháng 12.2016 và hầu như không biến đổi nhiều kể từ lúc đó. Chỉ số chuẩn này tăng 0,4% lên 3.136,78 điểm tại thời điểm đóng cửa hôm 23.1. Bắt đầu từ ngày 28.1, các thị trường Trung Quốc sẽ đóng cửa một tuần nghỉ Tết Nguyên đán.
Chính phủ Trung Quốc nỗ lực nhiều để hỗ trợ thị trường chứng khoán trong tuần qua khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Thụy Sĩ. Cổ phiếu nước này chịu áp lực từ đầu tháng 12.2016 cùng trái phiếu do chi phí vốn tăng giữa cảnh ngân hàng trung ương tung nhiều biện pháp để ngăn chặn bong bóng tài sản, hỗ trợ giá trị nội tệ. 
“Các nhà đầu tư thuộc nhà nước đang mua cổ phiếu blue-chip nhưng các nhà đầu tư khác không đi theo. Đa số các nhà đầu tư thích công ty vốn nhỏ và trung bình nhưng họ sợ những cổ phiếu trên sẽ không được những quỹ do chính phủ hậu thuẫn giải cứu. Vì thế, họ ở lại trên băng ghế dự bị”, Giám đốc nghiên cứu Castor Pang tại Core-Pacific Yamaichi HK nói.
Đầu tuần trước, các nhà đầu tư quốc doanh mua cổ phiếu để ổn định thị trường, trong khi một số quỹ thì được hướng dẫn là không bán các cổ phiếu có sức nặng lớn trong các chỉ số chuẩn. Động thái này đến sau sự can thiệp của giới hoạch định chính sách để bình ổn thị trường chứng khoán lớn thứ nhì thế giới hậu biến động quét sạch 5.000 tỉ USD hồi năm 2015. Khi đó, thước đo biến động leo đến mức đỉnh trong 20 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.