Chứng khoán Trung Quốc mất sạch mức tăng trong năm nay

24/08/2015 10:55 GMT+7

(TNO) Một lần nữa, thị trường chứng khoán Trung Quốc lao dốc ngay sau khi mở cửa. Chỉ số Shanghai Composite giảm tiếp 8%, thổi bay toàn bộ mức tăng đạt được trong năm nay.

(TNO) Một lần nữa, thị trường chứng khoán Trung Quốc lao dốc ngay sau khi mở cửa. Chỉ số Shanghai Composite giảm tiếp 8%, thổi bay toàn bộ mức tăng đạt được trong năm nay.

Chứng khoán Trung Quốc vừa mất số điểm tăng được trong năm nay - Ảnh: AFP
Bloomberg hôm nay 24.8 đưa tin chứng khoán Trung Quốc vừa tiếp tục giảm mạnh, khiến chỉ số chuẩn xóa sạch số điểm tăng được trong năm 2015. Kết phiên giao dịch sáng nay, Shanghai Composite tuột 8% về mốc 3.226 điểm. Trước đó không lâu, khi chỉ số này về dưới 3.500 điểm, Bắc Kinh “ra tay” mua cổ phiếu.
Có hơn 650 mã cổ phiếu sụt giá tới giới hạn cho phép 10%, trong đó bao gồm cổ phiếu công ty China Shenhua Energy và China Shipbuilding Industry. Đến nay, chỉ số này đã sụt giảm 37% so với đỉnh điểm lập ra từ ngày 12.6, quét sạch 4.000 tỉ USD giá trị thị trường.
Chỉ số Hang Seng China Enterprises giảm 5,3%, cổ phiếu Đài Loan cũng lao dốc với chỉ số Taiex hạ 7,5% - mức sụt giảm cao nhất kể từ năm 1990.
Số liệu kinh tế bi quan hơn và dấu hiệu luồng vốn chảy ra đang xóa sạch gần như mọi nỗ lực giải cứu thị trường chứng khoán 6.000 tỉ USD chưa từng có của chính phủ Trung Quốc. Tăng trưởng kinh tế nước này giảm còn 6,6% trong tháng 7, theo số liệu GDP được Bloomberg theo dõi hằng tháng. Lượng nhân dân tệ được ngân hàng trung ương, các định chế tài chính nắm giữ giảm kỷ lục vào tháng trước là dấu hiệu cho thấy luồng vốn đang thoái lui.
“Đây thực sự là một thảm họa và có vẻ như không điều gì có thể ngăn chặn nó”, Chen Gang - giám đốc đầu tư của hãng Heqitongyi Asset Management tại Thượng Hải (Trung Quốc) nói.
Wu Kan, quản lý quỹ đầu tư tại JK Life Insurance ở Thượng Hải cho biết: “Kinh tế Trung Quốc đang khá bi quan, một số ngành còn có bong bóng. Áp lực bán ra trên thị trường thế giới cũng đè nặng tâm lý thị trường địa phương. Shanghai Composite có thể giảm xuống còn quanh mức 3.000 điểm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.