Chứng khoán Trung Quốc lao dốc, chạm đáy 15 tháng

29/02/2016 11:28 GMT+7

Biến động mạnh đang trở lại với chứng khoán Trung Quốc. Chỉ số chuẩn Shanghai Composite chạm đáy từ tháng 11.2014 vì một số nhà đầu tư thất vọng khi Hội nghị G20 không đưa ra biện pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cụ thể.

Biến động mạnh đang trở lại với chứng khoán Trung Quốc. Chỉ số chuẩn Shanghai Composite chạm đáy từ tháng 11.2014 vì một số nhà đầu tư thất vọng khi Hội nghị G20 không đưa ra biện pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cụ thể.

Biến động mạnh đang trở lại với thị trường chứng khoán Trung Quốc - Ảnh: AFPBiến động mạnh đang trở lại với thị trường chứng khoán Trung Quốc - Ảnh: AFP
Theo Bloomberg, chỉ số Shanghai Composite giảm 3,5% sau khi đã hạ 4,4% trước đó. Các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa và công ty công nghệ dẫn đầu trong đợt lao dốc lần này.
Chỉ số chuẩn của chứng khoán Trung Quốc đã giảm 25% trong năm nay, diễn biến tệ nhất trong số 93 chỉ số chứng khoán thế giới. Lo ngại về dòng vốn thoái gia tăng trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại là nguyên nhân cho đà giảm điểm. Nhân dân tệ đang tiến về chuỗi giảm giá trị dài nhất trong năm nay.
Giám đốc điều hành Ronald Wan thuộc hãng Partners Capital International ở Hồng Kông cho hay các nhà đầu tư đã hy vọng chính phủ sẽ công bố các biện pháp thúc đẩy nền kinh tế vào cuối tuần qua tại Hội nghị G20 diễn ra ở Thượng Hải (Trung Quốc).
“Trước Hội nghị G20, nhiều người kỳ vọng chính sách bình ổn và tuyên bố của ngân hàng trung ương sẽ được đưa ra song thực tế không có nhiều yếu tố như trên xuất hiện”, ông Wan cho biết.
Hiện cũng đang có các dấu hiệu gia tăng của việc nguồn vốn chuyển dần từ chứng khoán sang bất động sản, theo chuyên gia về kinh tế Trung Quốc Steve Wang tại hãng Reorient Financial Markets.
“Giới đầu tư cảm thấy thất vọng về việc thiếu tin tức tốt từ Hội nghị G20, trong khi nhân dân tệ bắt đầu suy yếu lần nữa. Đang có dấu hiệu của sự mua vào ồ ạt trên thị trường bất động sản Trung Quốc khi giá cả tại các thành phố lớn tiếp tục đi lên. Triển vọng kinh tế mù mờ khiến một số người bán cổ phiếu để mua nhà. Trong lúc đó, một số mã cổ phiếu vẫn còn bị định giá quá cao”, ông Wang nhận định.
Giá nhà ở Thâm Quyến tăng 4% trong tháng 1 so với một tháng trước đó, nâng mức tăng trong 12 tháng qua lên 52%, theo số liệu của cơ quan thống kê Trung Quốc. Giá cả ở Thượng Hải tăng 2,2% tháng trước và đi lên tổng cộng 18% trong năm qua.
Chỉ số Shanghai Composite giảm 2,7% trong tháng 2 sau đợt lao dốc 23% hồi tháng 1. Biến động đang trở lại với chứng khoán Trung Quốc với thước đo biến động giá cả trong 50 ngày leo lên những mức cao nhất kể từ tháng 11.2015.
Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) có thể tạm gác lại chuyện cải tổ quy trình chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và bắt đầu liên kết hai sàn chứng khoán Thâm Quyến - Hồng Kông, vì ưu tiên của tân Chủ tịch Liu Shiyu là ổn định, không phải cải cách, theo tờ South China Morning Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.