Chứng khoán Trung Quốc: Khởi đầu đại suy thoái?

29/07/2015 13:44 GMT+7

(TNO) Theo chuyên gia quốc tế, chứng khoán Trung Quốc đang lặp lại đợt sụp đổ nặng nề nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ năm 1929, dấu hiệu của thời kỳ Đại suy thoái. Một luồng ý kiến khác cho hay đây không khác gì quả bong bóng dot-com tan vỡ năm 2000.

(TNO) Theo chuyên gia quốc tế, chứng khoán Trung Quốc đang lặp lại đợt sụp đổ nặng nề nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ năm 1929, dấu hiệu của thời kỳ Đại suy thoái. Một luồng ý kiến khác cho hay đây không khác gì quả bong bóng dot-com tan vỡ năm 2000.

Nhà đầu tư Trung Quốc - Ảnh: AFP
Sau khi lao dốc và thổi bay 613 tỉ USD ngay phiên giao dịch đầu tuần, hôm 27.7, chứng khoán Trung Quốc tiếp tục giảm điểm.
Bloomberg đưa tin theo nhà phân tích Tom DeMark, người dự báo chính xác điểm đáy của chỉ số Shanghai Composite vào năm 2013, chứng khoán Trung Quốc sẽ giảm tiếp 14% nữa trong 3 tuần tới. Điều này mở rộng mức suy giảm của chứng khoán Trung Quốc kể từ ngày 12.6 đến nay lên 38%.
Tăng trưởng nhanh, suy giảm mạnh và nhanh chóng. Đường đi của chứng khoán Đại lục từ tháng 3 đến nay đang rất giống với những gì mà chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones từng trải qua khi suy giảm 48% năm 1929.
Đà lao dốc của chứng khoán Trung Quốc quét sạch 4.000 tỉ USD giá trị thị trường trong chưa đầy một tháng. Trong khi cơ quan quản lý chứng khoán nước này phủ nhận suy đoán rằng các nhà làm luật đang dần bớt hỗ trợ thị trường.
Nhà phân tích 68 tuổi, người sáng lập hãng DeMark Analytics (Mỹ) và có hơn 40 năm kinh nghiệm về thị trường chứng khoán cho biết: “Cái chết đã ở đó. Bạn không thể thao túng thị trường. Những nguyên tắc cơ bản điều khiển thị trường”.
Chứng khoán Trung Quốc đang lặp lại lịch sử ở Phố Wall năm 1929? - Ảnh: AFP
“Ngày thứ ba đen tối” 29.10.1929 được xem là vụ sụp đổ thị trường chứng khoán nghiêm trọng nhất trong lịch sử Mỹ. Phố Wall hỗn loạn và đây là dấu hiệu khởi đầu thời kỳ Đại suy thoái kéo dài 10 năm ở khắp các nước công nghiệp phương Tây.
Tháng 2.2013, DeMark dự báo chỉ số Shanghai Composite sẽ giảm, chỉ một ngày trước khi điều này thực sự xảy ra: chỉ số trên rơi đến 20% từ mức cao nhất trong 9 tháng. 4 tháng sau đó, ông lại cảnh báo về đáy của chứng khoán Đại lục, và chỉ số chuẩn rớt về mức thấp nhất 4 năm trong vòng vài ngày trước khi phục hồi.
Khác với nhận định của nhà phân tích DeMark, ngân hàng Deutsche Bank cho rằng khủng hoảng thị trường chứng khoán Trung Quốc giống với sự tan vỡ của bong bóng dot-com, theo trang Business Insider.
Trong khi các đợt suy giảm hiện trông gần giống với những gì xảy ra ở phố Wall cách đây 87 năm, Deutsche Bank cho rằng những đợt đi lên lại gần như những gì mà NASDAQ đã chứng kiến vào cuối những năm 1990.
Theo cựu Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Alan Greenspan, bong bóng dot-com hình thành vào tháng 8.1995 và vỡ hồi tháng 3.2000 khi chỉ số tổng hợp NASDAQ đạt đỉnh cao nhất. Bong bóng dot-com vỡ và xẹp mở đầu cho thời kỳ suy thoái kinh tế đầu thập niên 2000 ở nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.