Chứng khoán tiếp tục xu hướng tích cực

08/05/2017 08:08 GMT+7

Quý đầu tiên của năm nay, chỉ số VN-Index đã tăng khoảng 7% khiến các nhà đầu tư tiếp tục đặt niềm tin vào xu hướng tích cực của thị trường này trong quý 2.

Khối ngoại liên tục mua ròng
Trong quý 1, theo ước tính có đến 36 cổ phiếu (CP) có mức tăng giá trên 50% và 4 mã CP có mức tăng giá trên 100%. Mức tăng giá đã diễn ra trong hầu hết nhóm ngành. Thị trường chứng khoán (TTCK) VN cũng đã đón thêm các tân binh có vốn hóa lớn là CP của Vietnam Airlines, Vietjet Air và Tập đoàn dầu khí VN. Điều này đẩy vốn hóa TTCK tăng vọt, đạt hơn 51% GDP và thu hút thêm sự chú ý của các nhà đầu tư ngoại.
Bước qua tháng 4 vừa qua, TTCK đã có nhiều phiên điều chỉnh khá mạnh. Dù vậy, điểm sáng nhất là khối ngoại đã tích cực giao dịch. Đặc biệt lượng mua ròng của khối ngoại tiếp tục gia tăng với tổng khối lượng mua ròng đạt 27 triệu CP, tương ứng giá trị mua ròng đạt 2.249 tỉ đồng. Tổng cộng sau 4 tháng đầu năm, chỉ tính riêng lượng CP đang niêm yết trên 2 sàn chứng khoán, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng hơn 5.700 tỉ đồng.
Giao dịch mua ròng khá mạnh của khối ngoại thời gian qua được đánh giá là yếu tố tương đối bất ngờ sau khi Mỹ tăng lãi suất. Bởi nhiều dự báo cho rằng về nguyên lý, dòng vốn của khối ngoại sẽ dịch chuyển ra khỏi các thị trường, trong đó có VN, để quay về Mỹ. Đây được xem là một trong các yếu tố nâng đỡ tốt cho tâm lý thị trường và giúp VN-Index có được một giai đoạn tăng kéo dài suốt thời gian qua. Ngoài ra, câu chuyện nới room cho các nhà đầu tư ngoại tưởng đã cũ nhưng dường như vẫn còn sức hút khi có nhiều doanh nghiệp tiếp tục mở cửa như Công ty dược Hậu Giang. Điều này khiến các nhà đầu tư nước ngoài có nhiều cơ hội để lựa chọn CP đầu tư và gia tăng tỷ lệ sở hữu của mình.


Tổng cộng sau 4 tháng đầu năm, chỉ tính riêng lượng cổ phiếu đang niêm yết trên 2 sàn chứng khoán, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng hơn 5.700 tỉ đồng



Không chạy theo đám đông
Xét về mặt kinh tế vĩ mô, nhiều chuyên gia nhận định VN vẫn đang đi đúng hướng để phát triển GDP cũng như kiềm chế lạm phát theo mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, sau thời gian tăng mạnh, TTCK sẽ không còn dễ dàng cho các nhà đầu tư, nhất là trong quý 2 thiếu vắng thông tin hỗ trợ cụ thể.
Theo Công ty chứng khoán đầu tư VN, VN-Index vẫn hướng tới mục tiêu mức 730 - 750 điểm nhưng sẽ không có nhiều đột biến. Cơ hội cho các nhà đầu tư đang thu hẹp dần do một phần đã phản ánh vào giá nhiều CP và một phần là các doanh nghiệp cũng có thể đối mặt với những khó khăn trong năm nay. Dòng tiền có thể sẽ dịch chuyển sang CP của những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tích cực hơn thay vì chạy theo số đông như trong quý vừa qua. Hoặc sẽ lựa chọn CP nhóm Midcap (CP có giá vừa) thay vì nhóm CP penny-stocks (CP có giá thấp) vì nhóm CP giá thấp đã tăng khá trong thời gian qua và sẽ có khả năng điều chỉnh mạnh… Thậm chí, công ty này còn cho biết tuy chưa có sự kiểm chứng nhưng từ tháng 2 đến nay xuất hiện dòng tiền mới tham gia thị trường khiến thanh khoản TTCK tăng đột biến. Đây có thể là dòng tiền dịch chuyển một phần từ các kênh đầu tư khác.
Còn theo Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng VN, ở góc độ nhìn nhận chỉ số P/E (giá/thu nhập CP) và EPS (thu nhập trên mỗi CP) cho năm 2017, TTCK VN tiếp tục là thị trường có mức P/E thấp khoảng 15% so với mức trung bình của 4 quốc gia trong khu vực gồm Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Philippines. Tương tự, tốc độ tăng EPS của TTCK VN dự kiến đạt gần 15%, cao hơn mức trung bình 10% của các thị trường nêu trên. Do vậy, công ty này cho rằng xu hướng tăng của thị trường còn duy trì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.