Chứng khoán Nga đạt đỉnh giữa suy thoái kinh tế

22/04/2016 07:06 GMT+7

Chỉ số chứng khoán MICEX của Nga vừa chạm mức cao kỷ lục mới khi đạt 1.971 điểm nhờ tin tốt từ giá dầu và số liệu đầu tư nước ngoài.

Chỉ số chứng khoán MICEX của Nga vừa chạm mức cao kỷ lục mới khi đạt 1.971 điểm nhờ tin tốt từ giá dầu và số liệu đầu tư nước ngoài.

Trung tâm Kinh doanh Quốc tế Moscow hay "Moskva-City" tại thủ đô Nga - Ảnh: ReutersTrung tâm Kinh doanh Quốc tế Moscow hay "Moskva-City" tại thủ đô Nga - Ảnh: Reuters

Theo Russia Today, chỉ số MICEX vượt qua mức cao kỷ lục 1.970,5 điểm đã lập ra trước đó vào năm 2007. Chỉ số RTS cũng leo đến mức cao mới trong năm nay ở 944,82 điểm.

Đầu tư nước ngoài tại thị trường chứng khoán Nga đã và đang tăng trong năm 2016. Cổ phiếu nước này cũng đi lên vượt trội so với các nền kinh tế đang phát triển khác. Nhà đầu tư hàng đầu Mark Mobius thuộc hãng Templeton Emerging Markets cho rằng thị trường Nga đang cung cấp “món hời thế kỷ” cho giới đầu tư.

Tuần trước, ngân hàng Credit Suisse nâng triển vọng kinh tế Nga với lý do giá trị thị trường và khuyên các nhà đầu tư nên đổ tiền vào chứng khoán nước này. “Cổ phiếu bị định giá thấp giống như một khoản tiền trong túi”, chuyên gia quản lý tiền tệ Anna Vaananen thuộc Credit Suisse Asset Management ở Zurich (Thụy Sĩ) cho biết.

Được thúc đẩy mạnh mẽ bởi giá dầu thô khởi sắc, rúp Nga (RUB) cũng đang được giao dịch ở mức cao trong năm nay với 64,65 RUB đổi 1 USD và 73,03 RUB ngang giá 1 EUR.

Giá dầu tăng đến mức cao nhất trong 5 tháng qua hôm 21.4, đảo chiều giảm giá trước đó sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho hay năm 2016 sẽ đón sự sụt giảm lớn nhất trong sản lượng dầu của các nước ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) trong 25 năm.

“Năm nay, chúng tôi cho rằng sẽ có đợt suy giảm sản lượng lớn nhất trong 25 năm qua của các nước ngoài OPEC, mức giảm gần 750.000 thùng dầu/ngày. Cùng với đó, tăng trưởng nhu cầu dầu thô thế giới đang ở mức tích cực với sự dẫn đầu của Ấn Độ, Trung Quốc và các thị trường mới nổi khác”, Giám đốc IEA chief Fatih Birol nói.

Giá dầu thế giới đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 11.2015. Dầu Brent được giao dịch ở 45,91 USD/thùng và dầu WTI đang ở mốc 44,3 USD/thùng. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.