Chứng khoán Mỹ tăng ấn tượng trong năm 2017

31/12/2017 07:44 GMT+7

Chứng khoán Mỹ giảm điểm hôm 29.12 song Phố Wall lại vừa hoàn tất một trong những năm kinh doanh tốt nhất trong một thời gian dài.

Theo CNN, chỉ số Dow tăng 25% trong năm 2017, ngày càng gần với mốc 25.000 điểm. Đây là năm tốt nhất của chỉ số này kể từ năm 2013. Dow mất 14 năm để đi từ 10.000 lên 15.000 điểm, song chỉ cần 3 năm 6 tháng để đạt 20.000 điểm trong năm 2017. Chỉ số S&P 500 và Nasdaq cũng có năm tốt nhất kể từ năm 2013. Chỉ số S&P 500 tăng 19%, còn Nasdaq thì tăng ấn tượng 28%.
Thị trường chứng khoán bùng nổ là kết quả của tăng trưởng kinh tế hồi phục và lợi nhuận doanh nghiệp bay cao. Chất xúc tác lớn nhất có lẽ là việc kế hoạch giảm thuế mạnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump được ký thành luật. Cải cách thuế theo thời gian sẽ tiết kiệm hàng tỉ USD tiền thuế cho giới doanh nghiệp Mỹ.
Luật thuế mở ra nhiều biện pháp khuyến khích các doanh nghiệp đem lợi nhuận ở nước ngoài hồi hương. Moody’s ước tính các hãng Mỹ trữ kỷ lục 1.400 tỉ USD tiền mặt ở nước ngoài.
Nhiều người kỳ vọng rằng khi số tiền này trở về Mỹ, nó sẽ giúp đất nước có thêm việc làm và công ty sẽ chi thêm tiền cho thiết bị, nhà máy. Dù vậy, Phố Wall co rằng một phần lớn số tiền này sẽ được dùng để mua lại cổ phiếu và trả nợ, hai động thái làm tăng giá cổ phiếu.
Đây là năm tốt bất thường của Phố Wall vì các chỉ số đi lên mà không vấp phải đợt điều chỉnh đáng kể nào. S&P 500 chưa trượt đáng kể kể từ ngày bầu cử tổng thống Mỹ, trong khi số liệu ghi nhận biến động hạ xuống mức thấp kỷ lục. Hiện Mỹ đang có thị trường chứng khoán tăng điểm 9 năm liền, dài thứ nhì lịch sử.
Nhiều người Mỹ xem thị trường chứng khoán là thước đo cho nền kinh tế. Niềm tin người tiêu dùng tăng lên mức cao nhất trong 17 năm qua, và nhiều hộ gia đình cũng ăn nên làm ra.
Dù vậy, hàng triệu người Mỹ vẫn đứng ngoài lợi ích của thị trường chứng khoán bùng nổ, vì họ không đầu tư chứng khoán. Chỉ 18,7% người nộp thuế trực tiếp sở hữu cổ phiếu. Khoảng một nửa số người Mỹ tham gia thị trường chứng khoán thông qua kế hoạch về hưu do doanh nghiệp tài trợ, theo phân tích của Cục Thống kê dân số Mỹ. Khoảng cách này góp phần đẩy cao bất bình đẳng tài sản tại Mỹ.
Tin tốt là những người đã bỏ lỡ thị trường chứng khoán ăn nên làm ra trong năm nay vẫn còn cơ hội trong năm sau. Giới chuyên gia cho rằng chứng khoán Mỹ sẽ tăng thêm vào năm 2018, đặc biệt là nhờ tác động của cải cách thuế. Nếu kế hoạch thuế đem lại tăng trưởng kinh tế như ông Trump hứa, thị trường Mỹ có thể tăng mạnh hơn. Dù vậy, Moody’s dự báo luật thuế mới sẽ chỉ giúp GDP Mỹ tăng thêm 0,1 - 0,2 điểm phần trăm. JPMorgan thì cho rằng GDP sẽ tăng thêm 0,6 điểm phần trăm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.