Chứng khoán Mỹ sắp đến gần ngưỡng thảm họa?

Thu Thảo
Thu Thảo
06/04/2018 21:31 GMT+7

Chuyên gia đứng đầu mảng đầu tư của hãng Guggenheim cho rằng thị trường và kinh tế Mỹ sắp đi qua con đường đầy khó khăn phía trước với một cuộc suy thoái mạnh và chứng khoán lao dốc 40%.

Theo CNBC, chuyên gia đầu tư Guggenheim Scott Minerd vừa cảnh báo khách hàng trong một lưu ý gần đây, cho biết thị trường đang “sắp đến gần ngưỡng thảm họa” và dự kiến thiệt hại tồi tệ nhất sẽ bắt đầu từ cuối năm 2019 đến năm 2020.
Cùng với giá cổ phiếu sụt giảm là lượng vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp tăng. Hai điều này có thể xảy ra khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất và các doanh nghiệp chật vật trả núi nợ cao kỷ lục.
Ông Minerd cho hay: “Trong năm tới, cổ phiếu có thể sẽ tiếp tục đi lên vì chúng ta có các đợt mua lại cổ phiếu và dòng chảy vốn tự do. Cuối cùng, chúng ta sẽ có một cuộc suy thoái, chúng ta sẽ thấy rất nhiều áp lực đè nặng lên cổ phiếu, đặc biệt là khi số công ty vỡ nợ tăng, và tôi nghĩ rằng một khi chúng ta đạt đỉnh suy thoái, chúng ta sẽ thấy thị trường chứng khoán lao dốc 40%”.
Một trong những vấn đề chính là Quốc hội Mỹ và Tổng thống Mỹ Donald Trump đẩy chính sách tài khóa mạnh mẽ hơn trong lúc Fed tìm cách kiểm soát tăng trưởng với lãi suất cao và chính sách tiền tệ thắt chặt hơn.
Số liệu từ Hiệp hội các thị trường tài chính và ngành công nghiệp chứng khoán cho thấy nợ doanh nghiệp hiện đạt kỷ lục 8.830 tỉ USD. Lãi suất cao hơn sẽ khiến các doanh nghiệp khó tái cấp vốn hơn và sẽ chịu áp lực nặng một khi các tác động kích thích của cải cách thuế giảm đi, ông Minerd nói.
Lãi suất ngắn hạn đạt 3% sẽ đủ để kéo cao vỡ nợ và gây ra một cuộc suy thoái, chuyên gia này dự báo. “Vỡ nợ sẽ tập trung vào giới doanh nghiệp Mỹ, khác với đợt suy thoái trước đây khi nó chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực hoạt động tiêu dùng”, ông Minerd cho hay.
Ông cho rằng khi điều này xảy đến, Fed sẽ phải can thiệp, quay về áp dụng chính sách nới lỏng định lượng từng giúp kéo nền kinh tế ra khỏi cuộc suy thoái gần nhất, thúc đẩy giá chứng khoán tăng nhưng lại không thể khiến tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.