Chứng khoán Mỹ lao dốc là tin xấu với Tổng thống Donald Trump

Thu Thảo
Thu Thảo
31/01/2018 17:59 GMT+7

Biến động trên Phố Wall đến vào thời điểm rất tệ cho Tổng thống Mỹ Donald Trump, người vốn thích dẫn ví dụ về sức mạnh thị trường chứng khoán Mỹ.

Theo CNN, chỉ số Dow giảm 363 điểm hôm 30.1, mức giảm trong ngày tệ nhất kể từ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, vài giờ trước khi Tổng thống Donald Trump gửi gắm Thông điệp Liên bang Mỹ.
Không giống như nhiều cựu tổng thống Mỹ, ông Trump đặc biệt thích thị trường chứng khoán. Ông nhiều lần viết trên Twitter về các cột mốc quan trọng của thị trường, chỉ ra mức tăng khổng lồ là bằng chứng cho thấy chính sách của ông có hiệu quả.
“Thị trường chứng khoán đang liên tiếp phá vỡ kỷ lục”, ông Trump phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos (Thụy Sĩ) vào tuần trước. Tổng thống Mỹ thậm chí đề cập số liệu cao kỷ lục một cách chính xác.
Chỉ số Dow bất ngờ có mức giảm trong hai ngày tệ nhất từ ngày ông đắc cử trong tuần này. Thường xuyên nói về thị trường chứng khoán khi nó bay cao, giờ đây ông Trump cũng khó xử khi nó lao dốc. Theo giới chuyên gia, ông có thể đối mặt với chuyện bị đổ lỗi khi thị trường không như ý.
Tuy nhiên giới đầu tư vẫn có rất nhiều lý do để cảm thấy thoải mái về thị trường trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông. Chỉ số S&P 500 tăng 24% trong năm đầu tiên ông tại nhiệm. Theo báo cáo của CFRA Research, trong năm đầu tiên cựu Tổng thống Barack Obama tại nhiệm, chỉ số này tăng 41%. Dù vậy, mức tăng 24% đạt được dưới thời ông Trump vẫn là năm tốt thứ nhì từ Thế chiến thứ hai.
Chứng khoán tăng mạnh trong vài ngày hoặc vài tháng sau khi ông đắc cử. Đó là thời điểm giới đầu tư nhận ra rằng vị Tổng thống thuộc đảng Cộng hòa có thể thực hiện được cải cách thuế lịch sử. Từ cuộc bầu cử năm 2016, chỉ số Dow tăng khoảng 8.000 điểm, tương đương 44%. Chỉ số này tăng gần như không nghỉ, với biến động thấp đáng ngạc nhiên.
Chứng khoán Mỹ bay cao không chỉ nhờ nỗ lực của ông Trump, mà còn nhờ nền kinh tế thế giới cuối cùng cũng phục hồi. Tăng trưởng kinh tế Mỹ vững chắc, và được dự báo tiếp tục tốt trong năm 2018. Châu Âu thì vừa thức sau giấc ngủ đông dài, có tăng trưởng kinh tế vượt Mỹ trong năm qua. Kinh tế khỏe mạnh giúp giới doanh nghiệp ăn nên làm ra. Lợi nhuận công ty lên cao kỷ lục.
Đợt lao dốc ngày 30.1 là lời nhắc về tính biến động, thất thường của thị trường. Giới phân tích từ lâu đã dự báo về đợt điều chỉnh giá mạnh hơn. Chứng khoán Mỹ bước vào thị trường tăng điểm từ tháng 3.2009, đứng dậy sau cuộc Đại suy thoái. Đến nay, thị trường tăng điểm đã kéo dài 106 tháng. Tổng thống Trump vẫn tích cực ủng hộ việc thị trường bay cao. Ông từng chia sẻ trên kênh ABC News cách đây một năm, khi chỉ số Dow chạm mốc 20.000 điểm: “Bây giờ chúng ta chỉ có đi lên và đi lên”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.