Chứng khoán giảm 400 điểm là chuyện thường trong năm nay

Thu Thảo
Thu Thảo
04/04/2018 10:59 GMT+7

Năm ngoái, biến động hầu như vắng mặt và đó là năm mà chứng khoán Mỹ tĩnh lặng nhất trong hơn 50 năm.

Song theo CNN, “tàu lượn siêu tốc” dành cho thị trường chứng khoán đã trở lại. Chuyện chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones hạ 459 điểm như hôm 2.4 (giờ Mỹ) là chuyện bình thường mới.
Năm ngoái, chẳng bao giờ chỉ số S&P 500 dao động 2% hoặc hơn trong một lần song năm nay, nó đã dao động như thế sáu lần: ba lần giảm, và ba lần tăng, trong đó có lần giảm 2,2% hôm 2.4.
Chỉ có tám ngày trong năm 2017 chỉ số S&P 500 tăng hoặc giảm từ 1% trở lên. Năm nay, chứng khoán tăng hoặc giảm khoảng 1% tổng cộng 23 lần, và các thị trường đang trên đà tiến đến năm biến động mạnh nhất kể từ thời khủng hoảng tài chính năm 2008.
Không như năm 2008, kinh tế Mỹ đang có thể trạng tương đối tốt. Hiện chỉ số S&P hạ khoảng 3,4% từ đầu năm đến nay, còn chỉ số Dow Jones thì giảm khoảng 4% từ đầu năm đến nay.
Giá cổ phiếu đã bay quá cao trong năm ngoái, chuyên gia kinh tế Art Hogan của hãng B. Riley FBR cho hay. Giờ đây, các nhà đầu tư lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tăng lãi suất quá nhanh, hoặc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể khởi động cuộc chiến thương mại khiến kinh tế thế giới đi vào suy thoái.
Một năm bình thường của chứng khoán thường có 50 ngày các chỉ số biến động từ 1% trở lên, ông Hogan cho hay. Con số này tương đương với khoảng 1 ngày mỗi tuần, chứng khoán đi lên hoặc xuống ít nhất 1%. Ông Hogan không cho rằng thị trường sẽ sớm quay trở lại ngưỡng biến động bình thường.
“Chúng ta có quá nhiều câu chuyện và thị trường sẽ mất một thời gian để tìm ra mức điểm thích hợp với tất cả những yếu tố gây ra lo ngại”, ông Hogan nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.