Chứng khoán dè dặt khi chính sách thuế mới của Mỹ-Trung có hiệu lực

Mai Phương
Mai Phương
02/09/2019 09:49 GMT+7

Thương chiến leo thang được dự báo tiếp tục gây căng thẳng cho thị trường chứng khoán .

Mức thuế bổ sung mà Mỹ và Trung Quốc áp lên hàng hóa của nhau đã bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1.9. Điều này được dự báo sẽ tiếp tục gây căng thẳng cho tâm lý các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.
Cụ thể, Trung Quốc chính thức áp thuế suất 5% lên dầu thô của Mỹ và một số mặt hàng khác nhưng không rõ giá trị cụ thể là bao nhiêu tỉ USD. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc nhằm vào loại nhiên liệu này kể từ khi hai nước bắt đầu cuộc chiến thương mại hồi đầu năm 2018. Về phần Mỹ, chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng chính thức áp thuế suất 15% lên khoảng 125 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc, bao gồm các sản phẩm như loa thông minh, tai nghe bluetooth và nhiều loại giày-dép. Sau đó đến ngày 15.12, cả hai bên sẽ áp thuế quan bổ sung lên một số mặt hàng khác của nhau.
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung leo thang sau khi hai bên cùng công bố gia tăng các mức thuế khiến thị trường chứng khoán lao dốc mạnh. Tâm lý nhà đầu tư cũng ảm đạm trong tháng qua khi dữ liệu kinh tế cho thấy tăng trưởng toàn cầu trên đà giảm tốc. Kết thúc phiên giao dịch phiên cuối tháng 8, chỉ số Dow Jones tăng nhẹ 41,03 điểm (tương đương 0,1%) lên 26,403.28 điểm. Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang tại mức 2,926.46 điểm, còn chỉ số Nasdaq Composite giảm 0,1% xuống 7,962.88 điểm. Nhưng tính chung trong tháng 8, chỉ số Dow Jones giảm 1,7%, S&P 500 mất 1,8% và Nasdaq Composite lao dốc 2,6%.
Thị trường chứng khoán nhiều nước trên thế giới cũng rơi vào tình cảnh sụt giảm tương tự. Tại Việt Nam, chỉ số VN-Index một tháng qua cũng giảm 7,6 điểm khi từ mức 991,66 điểm giảm còn 984,06 điểm và HNX-Index giảm 2,11 điểm còn 102,32 điểm.
Trong tháng 9, VN-Index được dự báo sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng mạnh từ các yếu tố bên ngoài như chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, hay việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có quyết định cắt giảm lãi suất đồng USD vào cuộc họp thường niên sắp tới hay không. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng mức độ ảnh hưởng của VN-Index vào các yếu tố trên sẽ không quá lớn và xu hướng đi ngang vẫn là chủ đạo. Các nhà đầu tư nên tập trung theo dõi các nhóm ngành sẽ có lợi thế như hoạt động xuất khẩu, tiêu dùng... vì cơ hội giá cổ phiếu đi lên cũng sẽ có nếu doanh nghiệp vẫn kinh doanh ổn định, khả năng tăng trưởng lợi nhuận cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.