Chứng khoán Anh tệ nhất thế giới đầu năm nay

Thu Thảo
Thu Thảo
24/03/2018 07:12 GMT+7

Thị trường chứng khoán London có khởi đầu năm 2018 rất tệ.

Theo CNN, chỉ số chuẩn FTSE 100 của chứng khoán London giảm 11% từ đầu năm đến nay và là chỉ số thể hiện kém nhất trong hàng các chỉ số chuẩn thế giới.
Khảo sát của ngân hàng Merrill Lynch của Bank of America cho biết các nhà quản lý quỹ quốc tế đang bi quan về cổ phiếu Anh hơn bao giờ hết. Các nhà quản lý quỹ được hỏi kiểm soát tổng cộng 514 tỉ USD tài sản và cho hay chứng khoán Anh là mục tiêu “bán khống lớn” của họ.
Cổ phiếu chịu ảnh hưởng lớn trong năm nay vì lo ngại thương mại thế giới, song FTSE 100 còn chịu thêm nhiều sức ép khác đến từ bảng Anh, lợi nhuận doanh nghiệp và sức khỏe công ty.
Cụ thể, FTSE di chuyển theo mô hình: Khi đồng bảng lao dốc, cổ phiếu đi lên; và khi đồng bảng đi lên, cổ phiếu lao dốc. Bảng Anh (GBP) tăng 4,4% so với USD trong năm 2018 với tỷ giá 1 GBP tương đương 1,41 USD. Đây là thay đổi lớn so với hồi tháng 6.2016, khi đồng tiền có tỷ giá GBP/USD là 1,20.
Lukas Daalder, giám đốc đầu tư của hãng quản lý tài sản Robeco, cho biết bảng Anh là “lý do quan trọng nhất, trực tiếp nhất” khiến FTSE 100 thể hiện kém. Chỉ số này bao gồm cổ phiếu của 100 công ty lớn như ngân hàng, các hãng khai thác mỏ và dầu thô làm ăn bên ngoài nước Anh.
Những công ty này tính lợi nhuận ở nước ngoài và chuyển đổi về bảng Anh. Điều này đồng nghĩa với việc lợi nhuận sẽ chịu tác động bất lợi nếu GBP mạnh lên. Thêm vào đó, các doanh nghiệp dầu thô niêm yết ở London như Royal Dutch Shell và BP lại trả cổ tức bằng USD. Vì thế nhà đầu tư Anh ít nhiệt tình hơn khi GBP mạnh.
Lợi suất trái phiếu cũng đẩy giới đầu tư ra xa cổ phiếu. Đơn cử, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên 2,8%, lợi suất trái phiếu chính phủ Anh tăng lên khoảng 1,5%. Chiến lược gia Frances Hudson tại Aberdeen Standard Investments cho biết điều này khiến các doanh nghiệp thuộc FTSE 100, trong đó có British American Tobacco, chịu tác động mạnh.
Hiện cổ tức thường niên cao của công ty thuốc lá này là hơn 5% một chút nhưng cũng không đủ để bù cho mức sụt giá 22% của cổ phiếu trong năm nay. Nhà đầu tư đang chọn trái phiếu, chọn con đường an toàn dù lợi nhuận thấp hơn.
Cuối cùng, nhiều doanh nghiệp Anh gây chú ý trong năm nay vì các quyết định, thông tin sai lầm, chẳng hạn như Carillion và Micro Focus. Hãng Micro Focus vừa mất CEO sau sáu tháng tại nhiệm và cảnh báo về doanh số lao dốc. Cổ phiếu hãng hạ 63% trong năm nay. Tăng trưởng kinh tế chậm cũng không giúp ích gì cho cổ phiếu Anh, đặc biệt là khi nền kinh tế các nước thuộc khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) đi lên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.