Chung cư hiện đại đi tìm lời giải bài toán an toàn

30/05/2018 08:00 GMT+7

Nhà không chỉ là nơi bật sáng những ngọn đèn lung linh trên các tòa cao ốc lộng lẫy. Nhà, trên hết phải là chốn an cư an toàn, an ninh, thông minh tiện ích, mang lại cho cư dân những giấc ngủ bình yên mỗi đêm.

An toàn được tạo bằng… sức người
Tổng kết các vụ hỏa hoạn gần đây, người ta giật mình khi chúng đều có một “mẫu số chung”: Dù ngọn lửa phát ra từ một căn hầm hay một căn hộ chung cư, không một tiếng loa, còi báo cháy nào vang lên để hàng nghìn cư dân đang say giấc biết tính mạng của họ bị đe doạ. Chỉ đến khi nghe mùi khét, khói xộc vào nhà, cư dân mới hốt hoảng gọi nhau chạy ra ngoài thoát thân.
Điều đáng quan tâm là tình trạng cháy nổ tại các chung cư không phải lần đầu tiên được cảnh báo, nhưng lời giải an toàn PCCC cho chung cư vẫn còn bỏ ngỏ. Tại sao hệ thống báo cháy không hoạt động? Tại sao các cửa thoát hiểm cái bị chặn mở, cái bị khóa chặt? Đội ngũ bảo vệ, ban quản lý ở đâu khi hỏa hoạn?... tất cả người dân sinh sống ở chung cư đang chờ đợi câu trả lời.
Thực tế, công tác quản lý tòa nhà, vai trò của ban quản lý chung cư rất lớn đối với sinh mệnh của người dân. Sau cú sốc “mất bò mới lo làm chuồng”, nhiều chủ đầu tư ngay lập tức trang bị thêm nhiều trang thiết bị PCCC tối tân. Tuy nhiên, một hệ thống PCCC tốt, đắt tiền nhưng suốt quá trình vận hành, người quản lý lơ là không kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị thường xuyên thì bà hỏa vẫn ghé thăm như thường. Tính mạng của hàng nghìn người dân đôi khi vẫn phải phó mặc cho bộ máy con người lắm rủi ro, sơ suất.
… An toàn nhờ công nghệ - Lời giải mới cho bài toán của chung cư hiện đại
Những sự cố hỏa hoạn đã khiến cư dân khi chọn nhà ở đã đưa tiêu chí an toàn lên hàng đầu. Thoát ra khỏi sự “an toàn” chủ yếu dựa vào sức người như các khu chung cư thông thường, những tòa nhà thông minh sử dụng công nghệ quán tính tự động để vận hành trở thành hướng đi tươi sáng. Xu thế này không chỉ phù hợp với cuộc cách mạng 4.0 mà còn đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe của người mua nhà. Làn sóng phát triển nhà thông minh đã chiếm lĩnh thị trường của hầu hết đô thị phát triển trên thế giới. Xuôi theo xu thế, Việt Nam mạnh dạn bước vào cuộc chơi nhà ở hiện đại.
Công nghệ là một trong những lời giải hiệu quả cho bài toán an toàn chung cư
Công nghệ là một trong những lời giải hiệu quả cho bài toán an toàn chung cư
Trên thực tế, một số chủ đầu tư cũng đã nhanh nhạy đầu tư, phát triển các dự án nhà thông minh tuy vậy mới chỉ dừng lại ở việc căn hộ có sử dụng phần mềm, kết nối internet... Việc đồng bộ hóa công nghệ bằng hệ thống trung tâm xử lý dữ liệu cho cả tòa nhà đúng chuẩn thông minh hầu như chưa có. Băng qua lối mòn an toàn, chủ đầu tư nào khai phá được tiềm năng tích cực của nhà thông minh, họ sẽ có trong tay số đông khách hàng “khát” sự bình yên đúng nghĩa.
Chung cư One 18 (phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội) được biết đến tòa nhà thông minh đầu tiên ứng dụng triệt để công nghệ vào quản lý. Cư dân không cần phải đi Singapore, Nhật hay Đức để được trải nghiệm những tòa nhà thông minh, mà chính ngay tại Việt Nam cũng có thể sở hữu một tổ ấm an toàn, thuận tiện, riêng tư, và hợp lý. Cùng với đó, One 18 nằm ở trung tâm quận Long Biên - khu vực sầm uất với cơ sở hạ tầng và tiện ích đồng bộ. Điều này càng làm cho trải nghiệm sống của cư dân nơi đây an toàn và trọn vẹn.
One 18 - chung cư đầu tiên tại Hà Nội ứng dụng triệt để công nghệ vào vận hành và quản lý
One 18 - chung cư đầu tiên tại Hà Nội ứng dụng triệt để công nghệ vào vận hành và quản lý
Ông Trần Quang Nghĩa, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển kinh doanh (IDB) chia sẻ: “Hơn 40 năm làm việc trong lĩnh vực nhà thầu, kiến tạo những công trình lớn nhưng công ty và cá nhân tôi chỉ được xây dựng theo yêu cầu và sự giám sát của chủ đầu tư. Nay, khi đứng ở vai trò của chủ đầu tư, bằng kinh nghiệm trong nghề, IDB muốn bứt phá, tạo ra những sản phẩm giải quyết tận gốc vấn đề cho cư dân. One 18 triệt tiêu mọi yếu tố cảm tính của con người trong quản lý, là một không gian sống không chỉ đảm bảo an toàn cháy nổ và các vấn đề an ninh mà cư dân cũng có được trải nghiệm sống trọn vẹn, không bị lệ thuộc vào máy móc công nghệ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.