Chuẩn bị khởi tố vụ xuất phế liệu gian lận trên 400 triệu đồng thuế

Nguyên Nga
Nguyên Nga
12/09/2019 17:06 GMT+7

Khai báo là nhôm phế liệu để đóng thuế thấp, nhưng kết quả giám định cho thấy, toàn bộ lô hàng là đồng phế liệu. Với hành vi này, doanh nghiệp sắp bị khởi tố do khai báo gian lận thuế xuất khẩu.

Khai giá trị hàng bằng 1/10 giá trị thật để gian lận thuế

Thông tin từ Cục Hải quan TP.HCM, đơn vị này đang xem xét hoàn tất hồ sơ khởi tố hình sự vụ xuất lậu hàng chục tấn phế liệu đồng. Cụ thể, tháng 4.2019, Công ty TNHH một thành viên L.E.L. (huyện Bình Chánh, TP.HCM) mở tờ khai hải quan xuất khẩu tại Chi cục Hải quan Chơn Thành - Cục Hải quan tỉnh Bình Phước, khai báo xuất khẩu trên 25 tấn phôi nhôm phế liệu (dạng vụn thu được trong quá trình sản xuất). Hàng được xuất khẩu qua cảng Cát Lái (TP.HCM). Tuy nhiên, nghi vấn, Đội Kiểm soát Hải quan - Cục Hải quan TP.HCM đã theo dõi đến khi hàng hóa được vận chuyển đến cửa khẩu xuất, đơn vị này phối hợp với cảng Cát Lái (Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1) cho dừng thông quan, đưa hàng qua khu vực giám sát, kiểm tra thực tế.
Kết quả kiểm tra và giám định của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 sau đó xác định, lô hàng nhôm phế liệu thực chất là “phế liệu của đồng (hợp kim đồng - niken - kẽm)”. Mặt hàng này có đơn giá tính thuế là 3,33 USD/kg, cao gấp gần 10 lần so với đơn giá mặt hàng phôi nhôm phế liệu mà doanh nghiệp đã khai báo. Với đơn giá trên, cơ quan hải quan xác định trị giá hàng hóa vi phạm hơn 2,1 tỉ đồng và tổng số tiền thuế xuất khẩu doanh nghiệp phải nộp là 467 triệu đồng. Trong khi đó, khi làm thủ tục xuất khẩu lô hàng này, doanh nghiệp khai hàng là phôi nhôm phế liệu, trị giá chỉ trên 290 triệu đồng, số tiền thuế theo khai báo gần 64 triệu đồng.

Nhiều doanh nghiệp cố tình khai sai nhóm phế liệu xuất khẩu để gian lận thuế

Lê Thu

Theo hồ sơ của hải quan, trước đó, để làm rõ hành vi của doanh nghiệp, Đội Kiểm soát Hải quan đã làm việc với đại diện Công ty TNHH một thành viên L.E.L. Ông Lê Huy Trung, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên L.E.L. (người được giám đốc ủy quyền đến làm việc) cho biết, Công ty TNHH một thành viên L.E.L. chỉ thực hiện dịch vụ khai báo hải quan cho lô hàng, hưởng phí dịch vụ 5 triệu đồng cho mỗi container, ngoài ra không hưởng lợi gì trong giá trị của lô hàng. Hàng hóa trong container do đối tác tự đóng hàng và cung cấp thông tin để công ty lên chứng từ làm thủ tục xuất khẩu chứ không rõ bên trong lô hàng cụ thể thế nào. Hàng hóa của công ty thuê L.E.L làm thủ tục hải quan được báo là phế liệu thu mua gom, không có hóa đơn chứng từ để cung cấp cho cơ quan hải quan.

Củng cố hồ sơ nhiều vụ xuất khẩu phế liệu "khai sai" chủng loại và số lượng

Có chi tiết cơ quan chức năng nghi vấn là Công ty TNHH một thành viên L.E.L. có trụ sở tại TP.HCM, hàng hóa thực xuất khẩu qua cửa khẩu cảng Cát Lái thuộc địa bàn TP.HCM. Tuy nhiên, công ty đã đăng ký làm thủ tục qua Cục Hải quan tỉnh Bình Phước. Bằng cách này, doanh nghiệp sẽ phải phát sinh thêm chi phí nếu hàng hóa phải thực hiện kiểm tra thực tế, doanh nghiệp sẽ phải phát sinh chi phí vận chuyển hàng từ TP.HCM về lại Bình Phước để kiểm tra, chở ngược lại TP.HCM để xuất khẩu… Việc đại diện doanh nghiệp cho là không biết hàng bên trong cụ thể thế nào là vô lý.
Ngoài ra, hàng xuất phế liệu nhôm, nhưng khai báo mặt hàng khác để trốn thuế mới xảy ra vào tuần trước với lô hàng của doanh nghiệp có trụ sở ở Hà Nội, xuất hàng đi qua cửa khẩu cảng Cát Lái. Ngày 20.8 vừa qua, tại cảng Cát Lái, Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam (Đội 3) đã phối hợp với các đơn vị phòng, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 (Cục Hải quan TP.HCM) khám xét 5 container hàng xuất khẩu, phát hiện toàn bộ hàng hóa sai khai báo hải quan. Cụ thể, lô hàng do Công ty TNHH xuất nhập khẩu và phát triển Đức Minh (số 297, đường Phúc Diễm, P.Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) mở tờ khai hải quan, khai báo hàng hóa xuất khẩu là sản phẩm gốm đất nung, mới 100%. Thuế suất thuế xuất khẩu của lô hàng 0%. Tuy nhiên, qua khám xét và cho trưng cầu giám định, kết quả giám định của Công ty giám định Vinacontrol ngày 5.9 cho thấy, hàng hóa trong 5 container nói trên là nhôm phế liệu. Với mặt hàng này có thuế suất thuế xuất khẩu là 25%.
Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo kiểm soát hải quan TP.HCM cho hay, một số trường hợp doanh nghiệp cố tình khai sai, vào diện nghi vấn, khi kiểm tra đều có vấn đề. Với hành vi khai sai về chủng loại, sai số lượng của một số doanh nghiệp vẫn đang được lực lượng cơ quan điều tra, củng cố hồ sơ. Nếu có chứng cứ trốn thuế… sẽ trao đổi với Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM khởi tố hình sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.