Chuẩn bị khởi công nhà ga T3 - sân bay Tân Sơn Nhất

10/03/2021 15:39 GMT+7

Nếu được thông qua chủ trương bàn giao đất quốc phòng, nhà ga T3 - sân bay Tân Sơn Nhất có thể khởi công ngay trong tháng 10 tới.

Trao đổi với Thanh Niên sáng 10.3, ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho biết Bộ Quốc phòng vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị cho phép Bộ này được thực hiện trước việc bàn giao mặt bằng khu đất 16,5 ha do Quân chủng Phòng không - Không quân đang quản lý (thuộc phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM) với hình thức chuyển giao cho địa phương quản lý để xây dựng nhà ga T3. Hiện Văn phòng Chính phủ đã nhận được văn bản của Bộ Quốc phòng, đang xin ý kiến của các Bộ, ngành liên quan để trình Thủ tướng phê duyệt.
Trước đó, Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng và UBND TP.HCM phối hợp điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất từ đất quốc phòng sang đất giao thông trình Chính phủ phê duyệt. Tuy Bộ Quốc phòng đã đồng ý về mặt chủ trương nhưng nếu chờ thông qua điều chỉnh quy hoạch sẽ mất rất nhiều thời gian, ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện dự án. Do đó, ACV đã đề xuất Bộ Quốc phòng trình Chính phủ cho phép tách riêng và thực hiện ngay việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đối với khu đất trên. Việc tách riêng từng dự án được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và đã từng có tiền lệ đối với một số dự án công trước đây liên quan đến đất quốc phòng.
Theo ông Bình, ngay sau khi nhận được quyết định chủ trương đầu tư xây dựng nhà ga T3 từ tháng 5.2020, ACV đã triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án. Hiện các thủ tục đấu thầu, thiết kế, kỹ thuật đã chuẩn bị sẵn sàng, chỉ chờ Thủ tướng "gật đầu" cho phép Bộ Quốc phòng giao đất là dự án có thể khởi công ngay vào tháng 10 tới, hoàn tất sau 24 tháng.
Theo Quyết định 657 của Thủ tướng Chính phủ, Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất công suất 20 triệu hành khách/năm có tổng vốn đầu tư khoảng 10.990 tỉ đồng bằng nguồn vốn hợp pháp của ACV. Quy mô nhà ga và các công trình phụ trợ đồng bộ, phục vụ khai thác nội địa tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đáp ứng yêu cầu khai thác, phù hợp với quy hoạch và phân chia sản lượng khai thác giữa sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất, giảm tải cho nhà ga T1 hiện đang quá tải, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.