Chưa xem xét hạ lãi suất

23/12/2014 16:37 GMT+7

(TNO) Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thị Hồng, Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước tại cuộc họp báo chiều nay (23.12), mặc dù lạm phát có khả năng tăng rất thấp trong 2014.

(TNO) Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thị Hồng, Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước tại cuộc họp báo chiều nay (23.12), mặc dù lạm phát có khả năng tăng rất thấp trong 2014.

Bà Hồng cho biết, vừa qua chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp, dự kiến cả năm nay chỉ dao động xung quanh mức 2% so với cuối năm 2013. Tuy nhiên, tính bình quân 11 tháng năm 2014 so với 11 tháng năm 2013, lạm phát vẫn ở mức khoảng 4%. Bám sát mục tiêu lạm phát 2015 ở mức 5%, Ngân hàng nhà nước trước mắt chưa cắt giảm hay bỏ trần lãi suất (hiện chỉ còn trần duy nhất đối với tiền gửi kỳ hạn 6 tháng ở mức 6% - NV). “Trần lãi suất như barie để các tổ chức tín dụng có lợi thế cạnh tranh đưa ra thấp hơn. Còn tổ chức tín dụng ít lợi thế, vẫn có thể áp ở mức huy động sát trần. Nó vẫn đang tạo linh hoạt trong việc quy định lãi suất so với quan hệ cung - cầu vốn. Ngân hàng nhà nước sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến lãi suất vì còn phải cân nhắc ổn định vĩ mô, an toàn của hệ thống”, bà Hồng cho biết.
Chua-ha-lai-suatNgân hàng Nhà nước chưa xem xét hạ lãi suất - Ảnh: Minh họa
Tín dụng 2015 tăng 13 - 15%
Liên quan đến tín dụng, theo ông Nguyễn Tiến Đông (Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng nhà nước), tính đến ngày 19.12, tín dụng đã tăng 11,8% so với năm 2013. Dự kiến khép lại năm 2014 mức tăng có thể đạt được hơn 12%, đáp ứng đúng mục tiêu 12 - 14% đề ra từ đầu năm. Dòng vốn tín dụng đang chảy vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đặc biệt lĩnh vực ưu tiên như tam nông tăng 12,8%, doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng 14%... Trong năm qua, các ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp khơi thông tín dụng, đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp tại địa phương để tháo gỡ khó khăn. Tuy nhiên, lãnh đạo này cũng thừa nhận vẫn còn khó khăn đối với một số chính sách cho vay theo chỉ đạo của Chính phủ. Trong đó, gói cho vay hỗ trợ phát triển thuỷ sản vẫn đang bị chậm. Hiện chỉ mới giải ngân được một số hồ sơ, nguyên nhân chính do quy trình xét duyệt tại các địa phương còn chậm trễ, việc đưa ra các mẫu tàu thiết kế của Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn không phù hợp với ngư dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.