Chủ tịch VietinBank Lê Đức Thọ: Nợ xấu ngân hàng dưới 1%

Anh Vũ
Anh Vũ
16/04/2021 13:51 GMT+7

Quản trị rủi ro, đặc biệt giảm nợ xấu về mức dưới 1% là một trong những “dấu ấn” đặc biệt của ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Công thương (VietinBank), kể từ khi tái cơ cấu lại nhà băng này.

Ngày 16.4, VietinBank (mã chứng khoán: CTG) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2021.
Báo cáo tại đại hội, Chủ tịch HĐQT Lê Đức Thọ cho biết, kết quả kinh doanh năm 2020 của VietinBank có sự phát triển mạnh mẽ, cải thiện cơ bản về chất, hiệu quả kinh doanh được nâng cao, cơ cấu thu nhập, cơ cấu khách hàng chuyển dịch theo hướng tích cực, lợi nhuận hợp nhất lần đầu tiên đạt mức 17.085 tỉ đồng.
Chất lượng tài sản được nâng cao, tỷ lệ nợ xấu ở mức 0,94%, tỷ lệ bao phủ nợ xấu đạt 136%. VietinBank đã mua lại toàn bộ trái phiếu đặc biệt tại VAMC trong chưa đầy 2 năm thay vì 5 năm theo dự kiến nhờ đẩy mạnh công tác thu hồi và xử lý nợ xấu, tạo nền tảng vững chắc cho hoạt động kinh doanh trong giai đoạn tiếp theo. Tỷ lệ chi phí hoạt động so với tổng thu nhập hoạt động được kiểm soát ở mức 35,5%.
Trong quý 1/2021, VietinBank tiếp tục đạt được những kết quả kinh doanh tích cực. Các chỉ số về an toàn và hiệu quả hoạt động đều tốt hơn nhiều so với cùng kỳ, trong đó: các hạng mục thu nhập hoạt động chính của ngân hàng đều có sự tăng trưởng trên 25% so với cùng kỳ năm 2020, chi phí hoạt động được quản trị hiệu quả, CIR duy trì ở mức hợp lý; chất lượng tài sản được quản lý tốt, tỷ lệ nợ xấu được quản lý ở mức dưới 1%.

Chỉ bầu bổ sung 1 thành viên Hội đồng quản trị

Tại đại hội, VietinBank đã báo cáo và trình ĐHĐCĐ về việc miễn nhiệm và bầu bổ sung Thành viên HĐQT VietinBank nhiệm kỳ 2019 - 2024.
Cụ thể, thông qua miễn nhiệm chức vụ Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2019 - 2024 đối với ông Shiro Honjo theo đề nghị của MUFG Bank - cổ đông lớn của VietinBank. Đồng thời, bầu thêm một thành viên khác là ông Masashige Nakazono, Giám đốc điều hành, Phòng kế hoạch chiến lược, Bộ phận kế hoạch Ngân hàng thương mại toàn cầu MUFG Bank.
Ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch HĐQT VietinBank, là lãnh đạo đầu tiên trong lịch sử ngân hàng này được bầu làm Uỷ viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng. Trước đó, ông Nguyễn Văn Thắng cũng là Chủ tịch VietinBank được bầu vào Ban C hấp hành T.Ư Đảng khoá XII nhưng là Uỷ viên dự khuyết. Ông Thắng nay đã được bầu làm Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên.
Hiện, VietinBank là ngân hàng thương mại cổ phần, tuy nhiên, vẫn do nhà nước kiểm soát vốn. Ngân hàng nhà nước (NHNN) là cơ quan đại diện phần vốn góp (gần 65%) và người được cử đại diện phần vốn này tại VietinBank là ông Lê Đức Thọ.   

ĐHĐCĐ VietinBank diễn ra sáng 16.4 tại Hà Nội

Ảnh Tiêu Phong

Ông Lê Đức Thọ đã nhiều năm hoạt động trong ngành ngân hàng, làm cán bộ của VietinBank Vĩnh Phú từ năm 1991. Năm 2013, ông Thọ được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng Ngân hàng nhà nước; từ năm 2014 đến nay giữ chức Chủ tịch VietinBank.
Kể từ khi ngồi vào ghế Chủ tịch VietinBank, ông Thọ đã tái cơ cấu toàn diện nhà băng này và đến nay đã có được kết quả kinh doanh vượt trội so với các nhà băng khác. Năm 2020, VietinBank đứng thứ 2 về lợi nhuận trong hệ thống, hơn 16.450 tỉ đồng (tăng 43% so với năm ngoái). Ngân hàng cũng có tỷ lệ nợ xấu rất thấp (dưới 1% tổng dư nợ)...
Đại hội đồng cổ đông VietinBank cũng đã thông qua một số mục tiêu năm 2021: dư nợ tín dụng tăng trưởng 7,5%, tuân thủ hạn mức tín dụng NHNN phê duyệt (mức tăng trưởng cụ thể theo phê duyệt của NHNN và nhu cầu thực tế cần thiết của thị trường); nguồn vốn huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư tăng trưởng 8 - 12%, có điều chỉnh phù hợp với tốc độ tăng trưởng tín dụng, đảm bảo các tỷ lệ an toàn theo quy định của NHNN.
Tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng được kiểm soát dưới 1,5%. Các tỷ lệ an toàn hoạt động tuân thủ theo quy định của NHNN. Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ hiệu quả kinh doanh, đóng góp thiết thực và ngày càng lớn hơn vào sự phát triển của đất nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.