Chưa tìm ra nguyên nhân gây sự cố trên đường ray tuyến metro số 1

11/11/2020 18:29 GMT+7

Ông S.Ihara, Giám đốc Liên danh dự án SCC, cho biết trong một tháng sẽ tìm ra nguyên nhân sự cố gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn của tuyến metro số 1 rơi khỏi đá kê gối.

Chiều 11.11, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã tổ chức cho các cơ quan báo chí thị sát, thông tin tại nơi xảy ra sự cố gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn của tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) rơi khỏi đá kê gối, làm suy giảm chất lượng công trình.

Tổng thầu EPC Liên danh Sumitomo-Cienco 6 đã xử lý xong đặt gối thay thế đảm bảo ổn định cho dầm trong thời gian xem xét, đánh giá nguyên nhân của sự việc.

Tại buổi giám sát, ông S.Ihara, Giám đốc Liên doanh SCC (đại diện nhà thầu), cho biết nguyên nhân tại nơi xảy ra sự cố đang được kiểm tra làm rõ. Khi kiểm tra các vị trí khác không có vấn đề gì nhưng để đảm bảo an toàn và chi tiết thì nhà thầu tiếp tục kiểm tra thêm nhiều lần nữa.
Trước tiên, đơn vị này sẽ tìm ra nguyên nhân chính xác xảy ra sự cố, sau đó đề xuất những biện pháp khắc phục, sửa chữa và ngăn ngừa những sự cố có thể xảy ra tiếp theo. Biện pháp khắc phục sẽ được kiểm tra và thông qua các cơ quan có thẩm quyền như chủ đầu tư, tư vấn giám sát...
Ngoài ra, ông S.Ihara khẳng định việc sửa chữa hoàn toàn không ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể dự án. Dự kiến trong vòng một tháng nhà thầu sẽ tìm ra được nguyên nhân để khắc phục sự cố.
Ông Hoàng Mai Tùng, Kỹ sư điều phối dự án tuyến metro số 1, cho biết tại buổi kiểm tra kỹ thuật định kỳ ngày 30.10, MAUR phát hiện một dầm cầu ở vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định, gối cao su bị rơi ra khỏi giá đỡ.

MAUR đánh giá sự cố có nhiều khả năng sẽ gây nứt vỡ cục bộ tại vị trí gối dầm do ứng suất tập trung trong quá trình va đập giữa dầm và đá kê gối, làm suy giảm chất lượng công trình.

Trong quá trình xử lý và khắc phục MAUR đã cùng Liên doanh tư vấn chung NJPT, Tổng thầu EPC (Liên danh Sumitomo- Cienco 6) và công ty Hitachi xem xét lại sự cố. Đến 6 giờ sáng ngày 31.10, Liên doanh Sumitomo đã khắc phục bằng cách kê lại vị trí gối cao su đã bị rơi và đánh giá nguyên nhân.
MAUR cũng yêu cầu các nhà thầu đánh giá kỹ lưỡng, xem xét chi tiết nguyên nhân cũng như bản chất sự việc, đồng thời yêu cầu tổng thầu, tư vấn giám sát, thầu chính, thầu phụ thắt chặt hơn nữa giám sát, kiểm tra liên tục chất lượng dự án và an toàn tuyến.
Cũng theo ông Tùng, theo hợp đồng ký kết giữa MAUR và nhà thầu thì chi phí, trách nhiệm hoàn toàn thuộc về tổng thầu. Nhà thầu có trách nhiệm xem xét, sửa chữa đảm bảo chất lượng toàn bộ công trình khi bàn giao cho chủ đầu tư. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.