Chưa ai được vay vốn ưu đãi 4,8% mua nhà xã hội

05/06/2017 07:03 GMT+7

Dù Thủ tướng đã hai lần ký quyết định áp dụng lãi suất cho vay nhà ở xã hội là 4,8%/năm, nhưng đến nay vẫn chưa bố trí được nguồn tái cấp vốn từ ngân sách cho các ngân hàng thương mại tham gia chương trình này.

Tại cuộc gặp gỡ doanh nghiệp với lãnh đạo UBND TP.HCM tổ chức cuối tuần qua, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho biết dù Thủ tướng đã hai lần ký quyết định áp dụng lãi suất cho vay nhà ở xã hội là 4,8%/năm, nhưng đến nay vẫn chưa bố trí được nguồn tái cấp vốn từ ngân sách cho các ngân hàng thương mại tham gia chương trình này, nên chưa có người nào được vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội.
Chỉ riêng Ngân hàng Chính sách xã hội vừa mới nhận được một nguồn vốn ngân sách 2.000 tỉ đồng, trong đó có quy định dành một phần cho vay ưu đãi nhà ở xã hội, nên chưa đáp ứng được nhu cầu rất lớn của các đối tượng thụ hưởng nhà ở xã hội, và làm cho nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội thêm khó khăn.
Hiệp hội đề nghị thành phố chỉ đạo sử dụng hiệu quả nguồn quỹ đất 20% diện tích đất kinh doanh của dự án nhà ở thương mại (có thể được quy đổi thành tiền) để phát triển nhà ở xã hội theo quy hoạch. Theo ông Châu, cần tập trung nguồn lực, với sự tham gia của các doanh nghiệp bất động sản đầu tư các dự án nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê giá rẻ để đáp ứng nhu cầu nhà ở của các tầng lớp nhân dân thành phố, trước hết là số đông người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp, cán bộ công chức viên chức nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang, công nhân lao động và người nhập cư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.