Chủ tịch Toshiba từ chức vì công ty lỗ hàng tỉ USD

15/02/2017 09:51 GMT+7

Chủ tịch Toshiba Shigenori Shiga vừa từ chức sau khi công ty Nhật báo cáo lỗ trong hoạt động kinh doanh xây dựng nhà máy hạt nhân ở Mỹ.

Theo CNN, mảng kinh doanh chật vật kể trên khiến Toshiba lỗ ròng 4,4 tỉ USD trong 9 tháng kết thúc vào ngày 31.12.2016, nâng cao mối lo ngại về việc liệu hãng có thể vượt qua cơn bão khủng hoảng tài chính mới nhất hay không. Chủ tịch Shigenori Shiga đã từ chức để chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng ngày càng lan rộng.
Công ty biểu tượng Nhật Bản ban đầu cảnh báo vào cuối tháng 12.2016 rằng họ sẽ lỗ vài tỉ USD vì giảm mảng kinh doanh xây dựng nhà máy hạt nhân ở Mỹ mà hãng thâu tóm năm 2015. Song con số vừa được thông báo lớn hơn mức dự toán ban đầu.
Cổ phiếu Toshiba kết thúc ngày giao dịch 14.2 giảm giá 8%. Tính đến thời điểm này, nó giảm gần một nửa giá trị kể từ khi thông tin về trục trặc trong hoạt động kinh doanh lan rộng. Toshiba cho hay họ sẽ lỗ ròng 1,3 tỉ USD tính đến cuối tháng 3 năm nay, nhấn mạnh tình hình tài chính đầy rủi ro hiện có. Hãng đang cân nhắc việc bán cổ phần trong hoạt động kinh doanh thẻ nhớ để có thêm vốn.
Số liệu vừa được công bố hôm 14.2 chỉ là tạm thời. Công ty không kỳ vọng sẽ có khả năng công bố kết quả kiểm toán trong một tháng nữa vì hãng đang điều tra về lo ngại xung quanh quy trình kế toán tại bộ phận hạt nhân ở Mỹ.
Chi nhánh ở Mỹ của Toshiba là Westinghouse thâu tóm doanh nghiệp xây dựng nhà máy hạt nhân CB&I Stone and Webster cuối năm 2015. Vụ sáp nhập được cho là để giúp Westinghouse hoàn thành dự án lò phản ứng hạt nhân ở Georgia và South Carolina. Dù vậy, các dự án tại Mỹ đang vượt ngân sách, chậm tiến độ và Toshiba sau đó thừa nhận hãng đã đánh giá quá cao giá trị của CB&I Stone and Webster.
Toshiba là một trong những tập đoàn đa quốc gia nổi tiếng nhất Nhật Bản, có lịch sử hoạt động bắt đầu từ cuối thế kỷ thứ 19. Công ty từng làm ra chiếc bóng đèn đầu tiên của Nhật Bản và sản xuất máy giặt, tủ lạnh đầu tiên của nước này. Hiện hãng sản xuất mọi thứ, từ TV cho đến thẻ nhớ, quay sang cả việc xây dựng nhà máy hạt nhân để phục hồi sau vụ bê bối kiểm toán 1,2 tỉ USD từng gây xôn xao.
Có nhiều dấu hiệu cho thấy công ty Nhật thay đổi hồi năm ngoái. Toshiba báo cáo doanh thu 115 tỉ yen Nhật, tương đương 977 triệu USD, trong 6 tháng đầu tiên của năm tài khóa 2016. Song giờ đây hãng đang bất ổn trở lại, thừa nhận rằng đầu tư mạnh tay vào mảng hạt nhân có thể là một sai lầm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.