Chủ tịch Tập đoàn Masan: Dốc toàn tâm sức đầu tư vào nông nghiệp Việt

24/12/2019 11:50 GMT+7

Đầu tư nền tảng công nghệ cao vào nông nghiệp, hoàn thiện hệ sinh thái trồng trọt và chăn nuôi, mới đây nhất là sáp nhập VinCommerce, VinEco là những bước đi quan trọng để Masan khẳng định tham vọng đưa nông sản Việt tham gia hệ thống cung ứng toàn cầu.

 

Khát vọng thành “Niềm tự hào Việt Nam”

Đó là cam kết của Chủ tịch Tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang chia sẻ tại hội nghị tổng kết công tác ngành nông nghiệp năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020 do Bộ NN-PTNT tổ chức chiều 23.12 tại Hà Nội. Hội nghị có sự tham dự và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường.
Chia sẻ tại hội nghị, ông Nguyễn Đăng Quang cho biết, sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, đến nay đã có 98% hộ gia đình Việt Nam hàng ngày đang sử dụng ít nhất một sản phẩm Masan. Đó là niềm tự hào nhưng Masan có khát vọng lớn hơn, trở thành “Niềm tự hào Việt Nam” bằng cách đưa nông sản Việt vươn ra thị trường thế giới. Để thực hiện khát vọng này, Masan đã đầu tư nền tảng nông nghiệp công nghệ cao - xu hướng tối ưu nhất mà các cường quốc nông nghiệp trên thế giới đang áp dụng. Đây là hành động hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ NN-PTNT để thay đổi và phát triển nền nông nghiệp.
Gần đây nhất, Masan tiên phong đầu tư ứng dụng công nghệ tiên tiến thế giới, hoàn thiện chuỗi nông nghiệp khép kín 3F “từ trang trại đến bàn ăn” vào chuỗi giá trị tích hợp: Sản xuất thức ăn chăn nuôi - Trang trại chăn nuôi kỹ thuật cao - Chế biến thực phẩm công nghệ châu Âu - Hệ thống phân phối và xây dựng nhãn hiệu hàng hóa. Masan hiện đang sở hữu nhà máy chế biến thịt mát mang thương hiệu MEAT Deli tại Việt Nam đến thời điểm này và hiện thực hóa “giấc mơ thịt sạch”, phục vụ 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam được ăn thịt ngon, đạt chuẩn quốc tế với giá hợp túi tiền. Nhà máy chế biến thịt MEAT Hà Nam cũng là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam cho đến nay được chứng nhận tiêu chuẩn toàn cầu BRC trong lĩnh vực chế biến thịt tươi. Vừa qua, ứng phó với dịch tả lợn châu Phi, Masan xây dựng một hệ thống kiểm dịch, phòng thủ 3 tuyến được vận hành xuyên suốt trong chuỗi liên kết từ khâu chăn nuôi, giết mổ và chế biến, phân phối thịt mát MEAT Deli đảm bảo an toàn phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Cũng theo ông Quang, sau nhà máy MEAT Hà Nam, Masan đang gấp rút xây dựng tổ hợp chế biến thứ 2 tại tỉnh Long An và dự kiến đưa vào hoạt động vào quý 4/2020.
Dây chuyền công nghệ giết mổ hiện đại để chế biến thịt mát tại nhà máy MEAT Hà Nam Ảnh: Hoàng Phan

Dây chuyền công nghệ giết mổ hiện đại để chế biến thịt mát tại nhà máy MEAT Hà Nam

Ảnh: Hoàng Phan

Nông sản Việt sẵn sàng tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Trước hội nghị, ông Nguyễn Đăng Quang cũng bày tỏ, mục tiêu trong ngành nông nghiệp không chỉ phục vụ thị trường 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam mà hướng tới xuất khẩu. Để thực hiện chiến lược này, Masan vừa sáp nhập VinCommerce và VinEco tạo ra một nền tảng bán lẻ lớn hàng đầu Việt Nam dự kiến đến cuối năm nay sẽ phát triển với 2.888 siêu thị và cửa hàng Vinmart, Vinmart+ tại 58 tỉnh thành. Không chỉ phục vụ người tiêu dùng nhanh chóng, mọi lúc, mọi nơi mà hệ thống này giúp các doanh nghiệp Việt, hợp tác xã, hộ nông dân tiếp cận người tiêu dùng với điều kiện đảm bảo các tiêu chuẩn quy định về chất lượng hàng hóa.“Qua việc sáp nhập VinEco, Masan sở hữu thêm hệ thống 14 trang trại công nghệ cao, sản xuất sản phẩm nông nghiệp chất lượng bên cạnh hệ thống trang trại chăn nuôi heo của công ty. Đây là bước đi chiến lược của Masan khi hoàn thiện hệ sinh thái trồng trọt và chăn nuôi, cũng như thể hiện sứ mệnh “dốc sức toàn tâm toàn lực” vào nền nông nghiệp Việt Nam”, ông Quang nói.
Ông Nguyễn Đăng Quang khẳng định, tới đây Masan đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào chế biến thực phẩm để cung cấp đến tay người tiêu dùng từ thực phẩm tươi đến thực phẩm chế biến, với tiêu chí chất lượng, an toàn, thân thiện môi trường và giá cả hợp lý. Đây cũng là bước đi quan trọng để Masan xây dựng và phát triển nông sản thương hiệu Việt, sẵn sàng tham gia hệ thống cung ứng toàn cầu. “Chúng tôi, hơn 40.000 cán bộ nhân viên Masan, cam kết phát triển lâu dài, luôn tiên phong và hoàn thành sứ mệnh phụng sự người tiêu dùng, mang khát vọng đưa thương hiệu nông sản Việt thành công trên quốc tế, và trở thành “Niềm tự hào Việt Nam”, ông Quang nhấn mạnh trước hội nghị.
Tuy nhiên, theo Chủ tịch Tập đoàn Masan, để xây dựng các chuỗi sản phẩm, một mình doanh nghiệp không làm được và kiến nghị Bộ NN-PTNT, chính quyền các địa phương tiếp tục vào cuộc quyết liệt hỗ trợ truyền thông hướng dẫn, kết nối người nông dân, kết nối HTX, kết nối các doanh nghiệp sản xuất để đảm bảo các chuỗi cung cấp nông sản Việt… Bên cạnh đó, ông Quang cũng kiến nghị Thủ tướng, Bộ NN-PTNT hỗ trợ thúc đẩy nhanh việc cho phép thành lập các Hiệp hội ngành nghề, góp phần tập hợp các nguồn lực xã hội, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước, có tiếng nói đại diện trong quản lý tuân thủ pháp luật, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững và nâng cao giá trị nông sản Việt Nam.
Thủ tướng trân trọng hướng phát triển của Masan
Chia sẻ tại hội nghị tổng kết ngành nông nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, hiện nay đã thu hút rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đầu tư vào nông nghiệp cao. Chia sẻ với Thủ tướng, có doanh nghiệp cam kết tới đây đặt mục tiêu xuất khẩu 2 tỉ USD từ nông nghiệp. “Không phải ngẫu nhiên mà doanh nghiệp đến đây đâu, sở dĩ như ông Nguyễn Đăng Quang ông ấy ngồi đây là nền kinh tế vĩ mô ổn định, doanh nghiệp mở sản xuất rất mạnh, kinh doanh thành công. Các doanh nghiệp ngồi đây cũng là như thế”, Thủ tướng nói. Cũng theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, điều tra mới nhất tầng lớp trung lưu hiện nay tại Việt Nam khoảng 15 triệu người, chiếm 15% tổng dân số nhưng tương lai càng tăng lên trên 50%. Đó là xu hướng để các doanh nghiệp có động lực, đón đầu để đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. “Tôi cũng rất trân trọng hướng phát triển của Masan như anh Quang nói, toàn tâm toàn sức đầu tư, trân trọng nông nghiệp Việt Nam, thị trường Việt Nam đây là hướng đi cần thiết, còn tương lai có xuất khẩu xì dầu sang nước khác thì rất đáng hoan nghênh thôi”, Thủ tướng nói.
Đợt này, Tập đoàn Masan cùng 3 tập thể và 1 cá nhân cũng đã nhận Bằng khen do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao tặng do đã có thành tích đóng góp vào tăng trưởng của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn năm 2019. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.