Chủ tịch tập đoàn Lotte bị cơ quan công tố Hàn Quốc triệu tập

20/09/2016 13:02 GMT+7

Các công tố nhà nước Hàn Quốc ngày 20.9 đã triệu tập chủ tịch tập đoàn bán lẻ Lotte khi cuộc điều tra tham nhũng nhằm vào tập đoàn lớn thứ 5 của nước này sắp đến hồi kết, theo hãng tin Yonhap.

Ông Shin Dong-bin, năm nay 61 tuổi, đã đến trình diện tại Văn phòng Các công tố viên quận Trung tâm Seoul với tư cách nghi phạm trong một loạt cáo buộc, bao gồm biển thủ và bội tín. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử nhiều thập niên của Lotte, chủ tịch của tập đoàn này đối mặt với việc thẩm vấn như một nghi phạm hình sự.
“Tôi xin lỗi vì đã gây lo ngại”, ông Shin nói với các phóng viên trước khi vào văn phòng công tố. “Tôi sẽ hoàn toàn hợp tác với cuộc điều tra của cơ quan công tố”.
Chủ tập đoàn Lotte từ chối phát biểu thêm về những cáo buộc nhằm vào ông.
Các công tố viên Hàn Quốc đang điều tra những sai phạm của Lotte bị cáo buộc mắc phải kể từ khi họ tiến hành các cuộc lục soát trụ sở của tập đoàn này hồi tháng 6.
Ông Shin bị tình nghi sắp xếp một loạt thỏa thuận mờ ám giữa các công ty con của Lotte trong quá trình sáp nhập và mua lại. Ông cũng bị cáo buộc bán tài sản của một số công ty con cho người khác với giá thấp hơn giá thị trường, theo các công tố viên.
Các nhà điều tra hiện đang xem xét liệu ông ta có thể bị buộc tội hình sự về tội biển thủ hay không liên quan đến mối nghi ngờ rằng nhân vật này nhận khoản 10 tỉ won (8,88 triệu USD) tiền lương hằng năm chỉ bằng việc được nêu tên như một thành viên hội đồng quản trị của các công ty con của Lotte ở Nhật Bản.
Các công tố viên cho biết họ sẽ thẩm vấn ông Shinn về việc liệu ông có dính líu vào các quỹ đen có giá trị khoảng 30 tỉ won do công ty xây dựng trực thuộc Lotte tạo ra trong 10 năm qua hay không.
Kể từ khi mở cuộc điều tra, các công tố viên Hàn Quốc đã triệu tập một số viên chức quản lý cấp cao của Lotte bị tình nghi dính líu vào kế hoạch tham nhũng “khủng” ở tập đoàn này.
Đầu tháng này, anh trai của ông Shin là Dong-joo đã bị thẩm vấn về các cáo buộc biển thủ nhiều chục tỉ won từ các công ty con quan trọng của Lotte.
Trong tuần sau đó, các công tố viên đã tiến hành thẩm vấn cha của họ và là người sáng lập tập đoàn Lotte là ông Shin Kyuk-ho tại văn phòng của ông này ở Khách sạn Lotte tại Seoul.
Cuộc điều tra lâm vào khủng hoảng khi ông Lee In-won, phó chủ tịch và là phụ tá thân cận của chủ tịch Shin, bị phát hiện chết do tự sát vào cuối tháng trước trong khi chờ giấy triệu tập của các công tố viên. Sự việc này đã khiến các công tố viên ngừng điều tra, tuy nhiên, chỉ vài ngày sau đó, họ đã nối lại việc thẩm vấn những người liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.