Chủ tịch Lotte lãnh án 30 tháng tù giam

Thu Thảo
Thu Thảo
13/02/2018 21:42 GMT+7

Tòa án ở Seoul vừa phạt tù Chủ tịch tập đoàn Lotte Shin Dong-bin vì tội hối lộ trong vụ bê bối khiến cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị phế truất.

Theo Bloomberg, bản án này khiến tập đoàn bán lẻ lớn nhất xứ Hàn không còn lãnh đạo doanh nghiệp giữa lúc căng thẳng địa chính trị đang khiến tập đoàn đối mặt với hàng loạt khó khăn trong việc kinh doanh ở Trung Quốc. Lotte cũng đang lên kế hoạch thực hiện chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) cho doanh nghiệp khách sạn của hãng.
Ông Shin bị kết án 30 tháng tù giam sau khi bị tòa án quận trung tâm Seoul buộc tội hối lộ 7 tỉ won, tương đương 6,5 triệu USD, cho bạn thân của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye để đổi lấy sự ủng hộ của chính phủ trong việc cấp phép vận hành các cửa hàng miễn thuế. Trước đó, ông bị giới công tố viên đề nghị mức án 4 năm tù. Ngoài việc thi hành án giam, ông còn phải nộp phạt 7 tỉ won.
Ông Shin trở thành lãnh đạo doanh nghiệp tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc thứ nhì phải vào tù vì bê bối hối lộ bạn thân cựu Tổng thống Park. Phó chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong bị phạt tù hồi năm ngoái, song bất ngờ được thả hồi tuần trước sau đợt kháng cáo. Việc ông Lee được thả được xem là thất bại của chính phủ Hàn Quốc trong cam kết hạ bớt quyền lực của các tập đoàn hàng đầu xứ Hàn.
Tập đoàn Lotte kinh doanh trong nhiều mảng từ hóa chất đến khách sạn. Quyết định phạt tù chủ tịch hãng đến sau khi công ty tái tổ chức hồi năm ngoái, để nhiều tài sản doanh nghiệp vào tay quản lý, kiểm soát của ông Shin. Tập đoàn Lotte cho biết: “Chúng tôi tôn trọng quyết định của tòa, nhưng kết quả rất đáng tiếc. Chúng tôi lo ngại rằng điều này có thể để lại tác động tiêu cực lớn đối với kế hoạch IPO Hotel Lotte và việc hoàn tất công ty cổ phần cũng như các hoạt động đầu tư”.
Chủ tịch Shin điều hành Lotte từ sau năm 2011. Ông liên tiếp tìm cách đầu tư hàng tỉ USD ở nước ngoài song sau đó vấp phải một loạt cuộc khủng hoảng. Năm 2015, gia tộc nhà họ Shin “huynh đệ tương tàn” vì quyền lực. Sau đó, Lotte bị kéo vào cuộc điều tra tham nhũng, khiến hãng phải hủy kế hoạch IPO 4,5 tỉ USD cho Axiall Corp. vào năm 2016. Năm ngoái, Lotte gặp khó khi làm ăn ở Trung Quốc vì hãng cung cấp đất cho chính phủ Hàn Quốc. Mảnh đất này được Seoul đồng ý cho Mỹ đặt hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD gây tranh cãi, làm phật lòng Đại lục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.