Chủ tịch Lotte bị buộc tội tham nhũng

20/10/2016 08:20 GMT+7

Giới công tố viên vừa chính thức buộc tội biển thủ và vi phạm trách nhiệm ủy thác với người đứng đầu tập đoàn Lotte sau khi một trong những đợt điều tra tham nhũng lớn nhất nhiều năm ở Hàn Quốc khởi động.

Theo văn phòng công tố viên, các hành động của Chủ tịch Lotte Group Shin Dong-bin làm tập đoàn này mất hơn 175 tỉ won, tương đương 156 triệu USD. Anh trai ông Shin là Shin Dong-Joo và cha ông là Shin Kyuk-Ho, nhà sáng lập 93 tuổi của Lotte, cũng bị buộc tội tội phạm tài chính.
Vụ việc này đưa Shin, doanh nhân 61 tuổi thuộc hàng nổi bật nhất Hàn Quốc, phải đối mặt với tòa án kể từ khi Chủ tịch SK Group Chey Tae-won bị bắt giam vào năm 2013 với tội tham ô. Đây là khó khăn mới nhất với Lotte, tập đoàn gia đình trị chiến đấu với nhiều cuộc khủng hoảng trong hơn một năm qua, đặt ra nghi ngại về việc ai sẽ là người gánh vác đế chế chaebol (tập đoàn gia đình lớn Hàn Quốc) tạo ra hơn 100.000 tỉ won trong doanh thu thường niên.
Lotte cho biết hầu hết các cáo buộc chống lại Shin Dong-bin không liên kết trực tiếp với ông vì nó xảy ra vào thời cha ông còn điều hành doanh nghiệp. Tập đoàn xứ Hàn cũng cho hay họ sẽ giải trình trong phiên tòa và tiếp tục nỗ lực làm doanh nghiệp tốt.
Sau cuộc điều tra kéo dài bốn tháng nhằm vào Lotte, giới công tố viên đưa ra cáo buộc chống lại 24 người, trong số này có năm thành viên của gia đình sáng lập. Các công tố viên cáo buộc ông Shin phạm tội tài chính lên đến 280 tỉ won.
Sóng gió chaebol lớn thứ năm Hàn Quốc bắt đầu từ năm ngoái khi bất hòa giữa hai anh em gia tộc Shin xảy ra. Kể từ đó, Lotte phải chịu cảnh tăng cường giám sát quản lý và điều tra, làm ảnh hưởng đến nhiều hoạt động kinh doanh của hãng. Họ phải hủy đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tiềm năng 4,5 tỉ USD của một công ty và bỏ thầu thâu tóm hãng làm hóa chất Axiall trong năm nay.
Vào tháng 7, chính quyền Hàn Quốc bắt giữ chị gái của ông Shin là Shin Young-ja, cáo buộc bà phạm tội hối lộ và tham ô. Bà Shin sau đó phải từ chức khỏi ghế hội đồng quản trị ở Hotel Lotte và Busan Hotel Lotte. Shin Dong-joo, anh trai Chủ tịch Shin Dong-bin, bị cáo buộc biển thủ 39,1 tỉ won thông qua bồi thường bất hợp pháp.
Lotte thuộc top các doanh nghiệp thống trị môi trường kinh doanh xứ Hàn với phạm vi kinh doanh trải dài từ công viên chủ đề đến các hãng làm hóa chất. Hiện Lotte đang chuẩn bị kế hoạch cải cách toàn công ty sẽ sớm được công bố vào tuần sau. Dù người đứng đầu các chaebol bị buộc tội về tài chính hiếm khi bị bắt giam, lịch sử cũng có vài ngoại lệ. Đơn cử, ông Chey thuộc SK Group bị bắt vào năm 2013 và chịu án phạt hai năm trước khi được ân xá hồi năm ngoái. Chủ tịch CJ Group cũng bị bắt cùng năm vì tội biển thủ và trốn thuế. Ông được thả vào tháng 8 nhờ Tổng thống Hàn Quốc ân xá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.