Chủ tịch HĐND TP.HCM: Tôi cũng muốn đi làm bằng xe buýt nhưng chưa thật sự tiện

11/12/2013 13:17 GMT+7

(TNO) Đó là ý kiến của Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, tiếp lời sau khi một đại biểu hỏi Giám đốc Sở GTVT TP.HCM có đi xe buýt lần nào theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ GTVT chưa.

(TNO) Đó là ý kiến của Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, tiếp lời sau khi một đại biểu hỏi Giám đốc Sở GTVT TP.HCM có đi xe buýt lần nào theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ GTVT chưa.


Xe buýt vẫn là phương tiện bị nhiều người dân phàn nàn khi lưu thông - Ảnh: Nguyên Mi

Sáng nay (11.12), HĐND TP.HCM đã chất vấn Giám đốc Sở GTVT Tất Thành Cang về hoạt động của xe buýt.

Đại biểu (ĐB) Trần Trọng Dũng đặt câu hỏi: “Vừa rồi, Bộ trưởng Bộ GTVT có đề nghị tất cả các cán bộ, công nhân viên trong ngành GTVT nên đi xe buýt. Vậy Giám đốc Sở GTVT TP.HCM có đi xe buýt lần nào chưa?”.

“Tôi cũng muốn đi xe buýt đi làm nhưng thật sự không tiện chút nào vì các tuyến xe không đến được những nơi mình cần đến công tác vì mình không chỉ đi từ nhà đến cơ quan”, Chủ tịch HĐND TP.HCM tiếp lời ĐB Dũng khi nói về việc di chuyển bằng xe buýt.

Bà Tâm nhận xét rằng các tuyến xe buýt tại TP.HCM còn bất tiện, đặc biệt, với những trường hợp người đi làm không chỉ đi từ nhà đến cơ quan mà công việc bắt buộc phải di chuyển nhiều nơi khác nữa.

Trả lời ĐB Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Cứ vào đầu tháng, Sở GTVT TP.HCM đều có chương trình rút thăm trúng thưởng... vé đi xe buýt tháng miễn phí cho cán bộ, công nhân viên trong Sở đi xe buýt”.

Trong buổi họp, nhiều ĐB có ý kiến ngân sách TP trợ giá cho hoạt động xe buýt là lãng phí, chưa hiệu quả vì phương tiện này chưa phục vụ được phần đông nhu cầu đi lại của người dân. Chưa kể, vẫn còn sự phân biệt, đối xử phục vụ của nhân viên với khách đi vé ngày và vé tháng.


Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Tất Thành Cang trả lời chất vấn - Ảnh: Nguyên Mi

Trước ý kiến của ĐB, Giám đốc Sở GTVT Tất Thành Cang cho rằng nhằm thu hút người dân đến với phương tiện giao thông công cộng, như nhiều nước tiên tiến trên thế giới, TP bắt buộc phải có trợ giá cho xe buýt để giảm tiền vé.

Theo ông Cang, hiện mỗi năm có hàng triệu người đi xe buýt, lượng hành khách đều tăng mạnh nên rõ ràng trợ giá cho xe buýt đã và đang phát huy hiệu quả.

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở GTVT giải thích: Hiện TP.HCM có khoảng 37 tuyến xe buýt không có trợ giá và 110 tuyến xe buýt có trợ giá. Do điều kiện mặt đường nhỏ hẹp nên một số tuyến xe buýt chưa tiện lợi, trùng lắp vì phải dùng một số loại xe buýt nhỏ; khó khăn về mặt bến bãi, điểm đầu - điểm cuối của tuyến xe. Nếu khắc phục được vấn đề này thì sẽ không còn xảy ra việc trùng lắp tuyến xe buýt.

“Sở GTVT TP.HCM sẽ cố gắng rà soát lại toàn bộ những tuyến xe buýt. Tuyến nào trùng hay hoạt động không có hiệu quả mà lại có trợ giá từ ngân sách TP thì kiên quyết sẽ ngưng ngay trong đầu năm 2014”, ông Cang khẳng định.

Ngoài ra, người đứng đầu Sở GTVT TP.HCM cho biết hiện nay TP.HCM trợ giá 43% giá vé xe buýt nhưng chỉ mới có khoảng 11% người dân sử dụng xe buýt. TP phấn đấu tới năm 2020 sẽ có 20%, và năm 2030 - 2040 sẽ có trên 30% người dân sử dụng xe buýt. Tới khi nào có khoảng 40% người dân sử dụng xe buýt thì sẽ chấm dứt trợ giá.

“Tôi chỉ dám nói xe buýt góp phần phục vụ cho nhu cầu đi lại cho người dân chứ không dám nói đáng kể vì chỉ chiếm 10% người sử dụng và chất lượng cũng chưa làm người dân hài lòng”, Chủ tịch HĐND đánh giá.

Đại diện Sở GTVT TP.HCM ông Cang hứa sẽ có sự thay đổi tốt hơn về phân luồng, chất lượng phục vụ trên các tuyến xe buýt của TP trong năm 2014 để người dân cảm thấy tiện lợi hơn.

Nguyên Mi

>> Trợ giá xe buýt năm 2011 tăng trên 450 tỉ đồng
>> Tăng trợ giá xe buýt, có tăng hiệu quả?
>> Tăng tiền trợ giá xe buýt
>> Gánh nặng trợ giá xe buýt
>> TP.HCM: Trợ giá xe buýt liên tỉnh đưa rước công nhân
>> TP.HCM: Chi thêm 122 tỉ đồng trợ giá xe buýt
>> Xe buýt giả lộng hành
>> Trạm xe buýt đã đẹp hơn
>> TP.HCM: Thêm 300 xe buýt sử dụng nhiên liệu khí nén thiên nhiên
>> Đại biểu HĐND lên tiếng: Đánh dân là sai!
>> TP.HCM: Xem xét các vấn đề về tăng viện phí, chuẩn hộ nghèo...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.