Chủ dự án nợ thuế, vẫn phải cấp sổ hồng cho dân

25/06/2016 07:12 GMT+7

Ông Chung yêu cầu các hộ dân đã có hợp đồng mua bán đầy đủ phải sớm cấp sổ đỏ, kể cả các tòa nhà mà chủ đầu tư đang nợ tiền sử dụng đất, thuê đất.

Hôm qua 24.6, tại hội nghị giao ban trực tuyến của thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TP.Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý 2/2016, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung lưu ý “nóng” nhất hiện nay là việc cấp giấy chứng nhận sử dụng đất cho các khu chung cư, các tòa nhà tái định cư.
Ông Chung yêu cầu các hộ dân đã có hợp đồng mua bán đầy đủ phải sớm cấp sổ đỏ, kể cả các tòa nhà mà chủ đầu tư đang nợ tiền sử dụng đất, thuê đất.
“Chúng ta không thể lấy người dân làm con tin để gây sức ép với các chủ tòa nhà nợ tiền sử dụng đất, người dân chỉ mua nhà ở, có hợp đồng, nộp tiền đầy đủ thì phải cấp giấy chứng nhận đầy đủ cho họ. Còn các chủ tòa nhà nợ tiền sử dụng đất thì giao Cục Thuế mời lên xử lý, nếu quá hạn vẫn chây ì, chưa chịu nộp tiền sử dụng đất thì xử phạt hành chính. Nếu đã xử phạt vẫn không chấp hành thì chuyển sang các cơ quan điều tra xử lý theo đúng quy định pháp luật”, ông Chung yêu cầu.
Người đứng đầu UBND TP.Hà Nội cũng cảnh báo về một loại tội phạm mới chuyên đi lấn chiếm đất xen kẹt, đất bỏ hoang để xây nhà tạm, sau đó mua bán trao tay, gây mất trật tự an ninh.
Theo báo cáo, tính đến cuối tháng 6.2016, Hà Nội đã cấp “sổ đỏ” cho hơn 1,4 triệu thửa đất, căn hộ. Trong đó 100% các trường hợp sử dụng đất đủ điều kiện và kê khai đăng ký đã được cấp sổ đỏ, đạt 89,9% thửa đất của hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trong các khu dân cư; đạt 89% căn hộ tại các dự án phát triển nhà ở.
Tuy nhiên, vẫn còn hơn 144.000 thửa đất vướng mắc trong cấp sổ đỏ, 56.970 căn hộ tại các dự án phát triển nhà ở liên quan đến sai phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng, quản lý đất đai của chủ đầu tư nên gặp khó trong việc cấp sổ hồng. Ông Chung cũng yêu cầu chính quyền các quận, huyện tập trung rà soát, thống kê và thu hồi đối với các thửa đất không đủ diện tích xây nhà nhằm bảo đảm không phát sinh thêm các nhà siêu mỏng, siêu méo trên các tuyến đường, tuyến phố mới. Đối với các tuyến phố cũ, cần tập trung xử lý để đến hết năm nay không còn nhà siêu mỏng, siêu méo trên địa bàn.
Liên quan đến vấn đề tháo dỡ nhà 8B Lê Trực, ông Chung yêu cầu không để chậm tiến độ. Nếu chủ đầu tư không cung ứng đủ chi phí cho đơn vị thực hiện phá dỡ thì Q.Ba Đình ứng tiền để đơn vị phá dỡ thực hiện tháo dỡ sai phạm tại công trình này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.