Chủ đầu tư 'xẻ thịt' đất công viên

Đình Sơn
Đình Sơn
09/06/2020 19:52 GMT+7

Lấy đất quy hoạch xây trụ sở khu phố làm quán cà phê, “xẻ thịt” đất công viên làm trụ sở khu phố, khách hàng xây nhà hàng chục năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ... là những sai phạm tại khu dân cư Tân Hải Minh.

Nhiều khách hàng mua đất dự án khu dân cư Tân Hải Minh (phường Linh Tây, quận Thủ Đức, TP.HCM) xây nhà ở hơn chục năm nhưng vẫn chưa được cấp sổ đỏ đã phản ánh đến báo Thanh Niên. Khi vào cuộc xác minh, chúng tôi còn phát hiện chủ đầu tư là Công ty Tân Hải Minh lấy đất quy hoạch xây trụ sở khu phố làm quán cà phê, “xẻ thịt” đất công viên.

13 năm không có sổ đỏ

Dự án khu dân cư Tân Hải Minh được UBND TP.HCM giao cho Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Khách sạn Tân Hải Minh (Công ty Tân Hải Minh) làm chủ đầu tư vào khoảng năm 2007 với gần 91.000 m2 trong đó có 49.429 m2 đất ở và 41.415 m2 đất công trình công cộng.
Ngày 7.12.2007, dự án được UBND quận Thủ Đức phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500 với quy mô 168 căn nhà (151 nhà liên kế và 17 biệt thự song lập), một khách sạn, một cao ốc văn phòng và một trụ sở ban điều hành khu phố, khu công viên...  
Theo các khách hàng mua đất tại đây, họ mua đất và xây nhà từ năm 2007 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sổ đỏ. 13 năm sống trong ngôi nhà không có giấy tờ hợp pháp nên cư dân rất hoang mang.
Ông Như, một hộ dân tại đây, cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn đến Công ty Tân Hải Minh yêu cầu làm thủ tục để cấp giấy chủ quyền nhưng chủ đầu tư chây ì, không giải quyết. Tôi được biết, nguyên nhân chủ đầu tư không thực hiện được thủ tục cấp sổ đỏ là do chưa xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, chưa công chứng chuyển nhượng và chưa hoàn tất nghĩa vụ về thuế”.

Nguyên nhân khiến dự án vẫn chưa được cấp sổ đỏ là bởi hạ tầng chưa xong

Ảnh: Đình Sơn

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, ngày 12.3.2020, Công ty Tân Hải Minh có văn bản đề nghị Sở này cấp sổ đỏ cho các khách hàng nhận chuyển nhượng nền đất thuộc đường D2, D3 và D4; cao ốc văn phòng, khách sạn. Tuy nhiên, kiểm tra dự án cho thấy, hiện trạng ranh đất của dự án khu dân cư Tân Hải Minh có thay đổi so với quyết định giao đất trước đây của UBND TP.HCM, các lô đất đã xây dựng sai lệch với ranh quy hoạch phân lô đã được duyệt.
UBND quận Thủ Đức cũng cho biết, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, xây dựng khu nhà ở thấp tầng, khu nhà ở cao tầng… tại dự án vẫn chưa được chủ đầu tư thực hiện hoàn chỉnh.

Đất công thành đất “ông”

Theo bản đồ quy hoạch của dự án, trụ sở khu phố trong dự án này chính là Văn phòng điều hành khu phố 1, phường Linh Tây, đặt tại số 1 đường Nguyễn Thị Thao (nay là đường Đào Trinh Nhất), có diện tích khoảng 200 m2, thuộc lô E5 của dự án. Tháng 8.2011, UBND quận Thủ Đức đã có quyết định thu hồi một phần diện tích của trụ sở Văn phòng điều hành khu phố 1 để thực hiện dự án cải tạo đường Đào Trinh Nhất, phần diện tích còn lại là 149 m2. Tuy nhiên, khảo sát thực tế của chúng tôi cho thấy, hiện vị trí để xây trụ sở Văn phòng điều hành khu phố 1 là... một quán cà phê. Chủ quán cà phê này là bà L. trước đây đã xây dựng nhà ở trên lô đất quy hoạch ban điều hành khu phố thì bị Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM lập biên bản xử phạt, sau đó bị chính quyền địa phương ra quyết định cưỡng chế. Bà L. không thể xây dựng nhà ở được nên đành dựng tạm một quán cà phê vừa buôn bán, vừa ở.
Trong một cuộc họp gần đây với các cơ quan chính quyền địa phương, ông Phạm Tấn Hải - Giám đốc Công ty Tân Hải Minh thừa nhận, đã chuyển nhượng toàn bộ 168 căn nhà tại dự án, bao gồm các nền đất thuộc lô E của dự án ra thị trường. Như vậy, nếu tính giá đất đang giao dịch tại khu vực này khoảng 40 – 45 triệu đồng/m2 thì với 149 m2 bị thất thoát, Nhà nước đã thiệt hại gần 6 tỉ đồng.

Văn phòng khu phố xây trên đất công viên

Ảnh: Đình Sơn

Không những vậy, khu đất công viên cũng bị công ty này “xẻ thịt” khi đất công viên được lấy để xây Văn phòng điều hành khu phố. Phi vụ này có dấu hiệu tiếp tay của chính quyền địa phương và làm giả tài liệu giấy tờ để lừa đảo khi dự án này đang tồn tại một bản đồ quy hoạch 1/500 có nội dung khác với bản đồ được duyệt kèm theo quyết định phê duyệt dự án năm 2007 của UBND TP.HCM, đó là trụ sở Văn phòng điều hành khu phố 1 được dời vào trong công viên dự án. Các hạng mục còn lại đều bố trí giống với bản đồ quy hoạch cũ.
Bản đồ quy hoạch có dấu hiệu giả mạo có đóng dấu của chủ đầu tư là Công ty Tân Hải Minh, đơn vị lập là Công ty TNHH Kiến trúc Anpha Bến Tre và cơ quan thẩm định là Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM. Bản đồ này được chứng thực sao y đúng với bản chính vào ngày 29.7.2015 tại UBND P.Tân Định, Q.1. Như vậy, việc điều chỉnh này là trái quy hoạch, có dấu hiệu làm thất thoát đất công, làm lợi cho chủ đầu tư. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.