Chủ đầu tư HD Mon City nhượng bộ cư dân về cách đo diện tích căn hộ

Lê Quân
Lê Quân
06/09/2018 10:57 GMT+7

Chủ đầu tư dự án HĐ Mon City ở phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đồng ý nhượng bộ cư dân về cách đo diện tích căn hộ chung cư, nhưng hai bên vẫn chưa thống nhất được hoàn toàn về vụ việc.

Cụ thể, theo giải pháp Công ty CP Địa ốc Hải Đăng (HD Mon), chủ đầu tư dự án HD Mon City, mới đưa ra, đối với phần diện tích hộp kỹ thuật, sẽ không tính toàn bộ diện tích 4 mặt tường bao hộp kỹ thuật vào diện tích sử dụng riêng.
“Hộp kỹ thuật chứa phần ống nước và các thiết bị khác. Để bảo vệ an toàn, bên ngoài chúng tôi có xây 1 bức tường bao. Trước đây đo chỉ trừ phần diện tích sàn có ống nước, thiết bị chạy qua. Nhưng cư dân kiến nghị, chúng tôi sẽ đo từ mép ngoài của tường bao hộp kỹ thuật”, ông Đặng Xuân Tâm, Tổng giám đốc HD Mon, cho biết.
Đối với diện tích tường ngăn phòng chức năng trong căn hộ với lô gia, theo HD Mon, đây là phần diện tích sử dụng riêng và được tính vào diện tích sử dụng căn hộ theo ý kiến của Bộ Xây dựng đã nêu trong văn bản trả lời chủ đầu tư hồi đầu tháng 8.
Một điểm chưa thống nhất được giữa nhiều cư dân HD Mon City và chủ đầu tư là cách đo diện tích lô gia. Theo ông Tâm, chủ đầu tư đưa ra giải pháp sẽ tính từ điểm giữa mặt bằng gờ tường phía ngoài giáp với thiên nhiên.
“Trước đây, đối với phần diện tích lô gia, chủ đầu tư đo theo mép ngoài của sàn. Còn nhiều chủ căn hộ muốn đo từ mép trong của tường bao. Nhưng do quy định pháp luật về cách đo này chưa có cụ thể nên để thống nhất, chủ đầu tư đề xuất sẽ tính từ điểm giữa của hai điểm nêu trên, mong sớm hài hòa lợi ích”, ông Tâm cho biết.
Cũng theo ông Tâm, nếu cư dân nào đồng ý với các giải pháp đã nêu thì sẽ tiến hành đo đạc lại diện tích căn hộ từ đầu tháng 9 đến giữa tháng 10 tới. Kết quả đo, nếu diện tích tăng không quá 0,5% diện tích ghi trong hợp đồng mua bán thì nghĩa vụ tài chính giữa các bên sẽ không thay đổi. Nếu kết quả đo tăng hơn 0,5% thì khách hàng cũng không phải trả thêm tiền. Còn nếu căn hộ bị thiếu bao nhiêu diện tích, chủ đầu tư sẽ trả lại tiền theo đơn giá đã mua chừng ấy cho khách khách hàng.
Đối với những căn hộ không có yêu cầu đo lại diện tích sử dụng căn hộ, chủ đầu tư vẫn đảm bảo quyền lợi cho chủ sở hữu đó, dựa trên kết quả đo đạc diện tích căn hộ có cùng mẫu thiết kế nhà.
Theo lãnh đạo HD Mon, đơn vị được thuê đo lại diện tích căn hộ lần này không phải là Công ty Công ty CP Tư vấn khảo sát và Đo đạc Hà Thành như trước. Chủ đầu tư cũng đề nghị người đứng tên trong hợp đồng mua bán căn hộ cùng tham gia giám sát quá trình đo đạc lại diện tích căn hộ để đảm bảo khách quan. 
Phản hồi lại giải pháp chủ đầu tư đưa ra, nhiều cư dân HD Mon City không đồng ý với việc đo diện tích lô gia từ điểm giữa mép sàn ngoài và mép trong bờ tường cắm lan can. Một số cư dân cho rằng, ban công và lô gia là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau, cả theo các văn bản luật, các tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng và thông lệ trong ngành xây dựng. Ngay cả chủ đầu tư cũng đã thừa nhận sự khác nhau giữa hai kết cấu này là “ban công có hai hoặc ba mặt giáp thiên nhiên, lô gia có một mặt giáp thiên nhiên”.
“Do đó, việc cho rằng cách tính diện tích của hai kết cấu này giống nhau là tùy tiện, hoàn toàn không có căn cứ và chúng tôi không công nhận, cho dù chúng có chung mục đích sử dụng hay không”, anh Nguyễn Văn Thành, cư dân HD Mon City, nêu ý kiến.
Bên cạnh đó, một số cư dân HD Mon City cho rằng, căn cứ khoản 2, điều 101, luật Nhà ở 2014 và điều 1.8 của Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư thì diện tích lô gia phải tính theo kích thước thông thủy. “Diện tích sử dụng của lô gia phải được đo ở mép trong của bờ tường cắm lan can, chính là diện tích phần lát gạch men của lô gia căn hộ”, chị Nguyễn Ngọc Phương, một cư dân HD Mon City, cho hay.
Đối với phần diện tích tường ngăn phòng chức năng trong căn hộ với lô gia, nhiều chủ sở hữu căn hộ HD Mon City cũng không đồng tình với cách giải thích trong văn bản của Bộ Xây dựng gửi phản hồi công văn của HD Mon.
Trước đó, sau khi nhận bàn giao vào đầu năm 2018, tiến hành làm nội thất, lắp đặt thiết bị khó khăn, phải đập tường, một số cư dân HD Mon City nghi ngờ căn hộ bị thiếu hụt diện tích nên kiến nghị chủ đầu tư đo lại diện tích. Đồng thời, nhiều chủ sở hữu căn hộ cũng tự thuê đơn vị đo để đối chiếu kết quả. Tuy nhiên, kết quả đo khác nhau do cách đo không giống nhau, gây bất đồng giữa cư dân và chủ đầu tư. 
Để giải quyết, chủ đầu tư đã gửi văn bản lên Bộ Xây dựng xin ý kiến hướng dẫn cách đo diện tích căn hộ. Đầu tháng 8, Bộ Xây dựng có văn bản trả lời một số nội dung liên quan. Ngày 11.8, chủ đầu tư và cư dân cùng đối thoại để thống nhất cách đo diện tích căn hộ nhưng chưa đạt được kết quả.
Đầu tháng 8, Bộ Xây dựng có văn bản phản hồi lại công văn xin ý kiến của HD Mon về cách đo diện tích tại dự án HD Mon City. Cụ thể, theo văn bản do ông Hà Quang Hưng, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng, ký cho biết luật Nhà ở 2014 chưa có quy định cụ thể về cách tính diện tích lô gia. Do vậy, khách hàng và chủ đầu tư tự thỏa thuận, thống nhất.
Nếu có khiếu nại, tranh chấp về hợp đồng mua bán đã ký trước đây, kể cả phần diện tích lô gia và hộp kỹ thuật, thì giải quyết theo pháp luật về dân sự. Còn phần diện tích tường ngăn lô gia với phòng khách, theo quy định là diện tích riêng, tính vào diện tích căn hộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.