Chủ đầu tư HD Mon City chấp nhận đo lại toàn diện tích căn hộ

Lê Quân
Lê Quân
11/08/2018 20:55 GMT+7

Tại cuộc đối thoại giữa cư dân dự án HD Mon City ở phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chiều 11.8, chủ đầu tư dự án đã chấp thuận đo lại diện tích căn hộ của toàn bộ nhà chung cư .

Trước đó, sau khi nhận nhà tại dự án HD Mon City và tiến hành lắp đặt thiết bị, hàng trăm hộ dân nghi ngờ diện tích nhà bị thiếu vì họ phải đục tường mới đưa được các thiết bị vào lắp đặt. Sau nhiều lần trao đổi, kiến nghị không được giải quyết thỏa đáng, nhiều cư dân dự án HD Mon City đã treo băng rôn tại ban công căn hộ yêu cầu chủ đầu tư giải quyết quyền lợi.
Chiều 11.8, chủ đầu tư và hàng trăm cư dân đã có cuộc đối thoại về vấn đề căn hộ của cư dân thiếu hụt diện tích, phòng cháy chữa cháy, thang máy không đảm bảo mật độ, diện tích thang nhỏ, an ninh không đảm bảo… trước sự chứng kiến của đại diện chính quyền quận Nam Từ Liêm.
Tại buổi đối thoại, ông Đặng Xuân Tâm, Tổng giám đốc Công ty CP Địa ốc Hải Đăng (HD Mon), nói: “Chủ đầu tư sẽ đo lại toàn bộ diện tích các căn hộ chung cư tại dự án, chỉ trừ những căn hộ từ chối đo lại. Vấn đề ở đây là chúng ta cần thống nhất được phương pháp đo như thế nào”.
Ông Đặng Xuân Tâm, Tổng giám đốc HD Mon cho biết sẽ đo lại toàn bộ diện tích căn hộ dự án HD Mon City Ảnh: Lê Quân
Thông tin này được đa phần cư dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, tranh luận nảy lửa về phương pháp đo diện tích thông thủy căn hộ đã diễn ra giữa nhóm đại diện hàng trăm cư dân và chủ đầu tư, chủ yếu xoay quanh cách đo diện tích ở vị trí lô gia, hộp kỹ thuật của căn hộ.  
Đại diện công ty Công ty CP Tư vấn khảo sát và Đo đạc Hà Thành (Công ty Hà Thành, là đơn vị đo lại diện tích căn hộ do chủ đầu tư mời) cho biết đã đo theo hướng dẫn của Thông tư 03 Bộ Xây dựng ban hành vì thời điểm đo, Thông tư 03 vẫn còn hiệu lực.
Cụ thể, về cách đo diện tích lô gia của căn hộ, Tổng giám đốc HD Mon cho biết, chủ đầu tư đã có văn bản đề nghị Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) hướng dẫn về cách đo diện tích thông thủy nhà chung cư. Mới đây, Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản đã có văn bản trả lời cho biết, luật Nhà ở 2014 chưa có quy định cụ thể về cách tính diện tích lô gia. Do vậy, khách hàng và chủ đầu tư tự thỏa thuận, thống nhất. Nếu có khiếu nại, tranh chấp về hợp đồng mua bán đã ký trước đây, kể cả phần diện tích lô gia và hộp kỹ thuật, thì giải quyết theo pháp luật về dân sự.
“Xét về hình thức bên ngoài thì lô gia và ban công không khác nhau nên chủ đầu tư áp dụng cách tính diện tích của lô gia theo cách tính diện tích của ban công được pháp luật quy định là theo mép ngoài diện tích sàn”, ông Đặng Xuân Tâm nói.
Quan điểm này của ông Tâm bị nhóm đại diện của cư dân HD Mon City phản đối. Nhóm đại diện viện dẫn các quy định pháp luật, tiêu chuẩn hiện hành về ban công khác với lô gia về mặt kỹ thuật nên không thể xét hình thức bề ngoài.
Tại cuộc đối thoại, cư dân chưa đồng ý hạ băng rôn xuống trước khi chủ đầu tư giải quyết thấu đáo quyền lợi Ảnh: Lê Quân
"Quy định pháp luật về mặt thuật ngữ cần chặt chẽ nhưng hiểu đơn giản ban công là phần diện tích căn hộ thò ra không gian bên ngoài, nên tính được diện tích theo mép ngoài sàn. Còn lô gia là phần diện tích thụt hẳn vào bên trong căn hộ nên khi đo diện tích phải trừ bỏ phần diện tích tường bao xung quanh nhà theo quy định của luật Nhà ở 2014. Hiện, chưa có quy định pháp luật về cách tính diện tích lô gia mà HD Mon đã tính diện tích lô gia theo cách tính diện tích ban công là “ngồi trên luật”. Đây chính là một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng diện tích lô gia của nhiều căn hộ bị thiếu, dẫn đến diện tích thông thủy toàn bộ căn hộ bị hụt so với số lượng trong hợp đồng mua bán, quyền lợi người mua nhà bị xâm hại”, một đại diện nhóm cư dân nói.
Không đưa ra được quan điểm tranh luận thuyết phục hơn, ông Tâm đề nghị cư dân cho thời hạn 3 ngày làm việc để tham khảo cách tính diện tích căn hộ chung cư tại một số dự án trên địa bàn Hà Nội; đồng thời, đề nghị chuyển sang nội dung cách đo diện tích hộp kỹ thuật.
Đại diện Công ty Hà Thành cho biết, đã thống nhất với chủ đầu tư đo diện tích vị trí hộp kỹ thuật theo bản thiết kế được duyệt và hướng dẫn tại Thông tư 03 do Bộ Xây dựng. Cụ thể, chỉ không tính diện tích phần sàn lõi hộp kỹ thuật vào diện tích thông thủy căn hộ. Còn sẽ tính diện tích sàn phần tường xây dựng bao quanh để bảo vệ hạng mục này. Cách đo này cho kết quả diện tích căn hộ lớn hơn cách đo của cư dân đưa ra, được lợi cho chủ đầu tư hơn.
Đông đảo cư dân HD Mon City tham dự cuộc đối thoại hy vọng trong lần đối thoại tiếp theo sẽ giải quyết được dứt điểm vấn đề diện tích căn hộ Ảnh: Lê Quân
Tuy nhiên, nhóm đại diện cư dân cho biết, đã nghiên cứu kỹ quy định của luật Nhà ở 2005, luật Nhà ở 2014 thể hiện cách đo diện tích hộp kỹ thuật của đơn vị do chủ đầu tư thuê là không đúng. Đúng ra phải tính cả diện tích phần sàn xây dựng tường bảo vệ hộp kỹ thuật do phần này có chức năng bảo vệ các thiết bị quan trọng bên trong hộp kỹ thuật, thiết kế hộp kỹ thuật cũng thể hiện rõ. Đo theo phương án như vậy, mới đúng quy định, đảm bảo hài hòa quyền lợi giữa cư dân và chủ đầu tư.
Đại diện chủ đầu tư HD Mon hứa hẹn tổ chức một buổi đối thoại khác, mời cả cán bộ Bộ Xây dựng đến để lý giải về cách đo diện tích hộp kỹ thuật. Dự kiến, cuộc đối thoại này sẽ được diễn ra sau 15 ngày làm việc tới, khoảng cuối tháng 8.
Tại cuộc đối thoại, nhiều cư dân còn phản ánh chủ đầu tư đã bàn giao nhà từ đầu năm 2018, hứa hẹn sẽ bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng cho cư dân vào tháng 6 nhưng đến nay chưa thực hiện. Bên cạnh đó, thang máy không đảm bảo mật độ cư dân, nóng, bí, diện tích thang hàng quá nhỏ; an ninh không đảm bảo, liên tục để trộm bẻ gương ô tô; tầng hầm bị thấm dột khi trời mưa…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.