Chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng chưa đàm phán được với hàng trăm khách hàng

Lê Quân
Lê Quân
08/05/2020 21:50 GMT+7

Chiều 8.5, chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng đã thông tin về kết quả làm việc với nhóm khách hàng trước đó căng băng rôn đòi quyền lợi sau khi mua bất động sản tại dự án Cocobay Đà Nẵng .

Khoảng 400 khách hàng chưa chọn giải pháp nào

Sau nhiều lần căng băng rôn đòi quyền lợi tại trụ sở Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô (Công ty Thành Đô), chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng, mới đây, ngày 7.5, hàng chục khách hàng mua bất động sản tại dự án này đến “vây” Hội sở Ngân hàng SHB (77 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) để yêu cầu được đối thoại, giải quyết quyền lợi sau 6 tháng bị chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng chấm dứt thu nhập cam kết 12%/năm như trong hợp đồng mua bán.
Nhóm khách hàng này cho rằng, Ngân hàng SHB cũng có vai trò, trách nhiệm liên đới nên yêu cầu phía ngân hàng làm rõ trách nhiệm bảo lãnh tiến độ, dòng tiền dự án, tổ chức đối thoại 3 bên gồm người mua - chủ đầu tư - ngân hàng; đề nghị SHB khoanh nợ, miễn lãi suất trong thời gian chưa tìm được tiếng nói chung giữa 3 bên.
Trao đổi với Thanh Niên, bà Đặng Thị Minh Điểm, một khách mua tại dự án Cocobay Đà Nẵng, cùng nhóm khách hàng mua nhà tại dự án này tập trung trước Hội sở SHB chiều 7.5 cho biết, ngân hàng này đã không thực hiện đúng cam kết bảo lãnh theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Cụ thể, tại dự án Cocobay Đà Nẵng, SHB chỉ cam kết bảo lãnh đến ngày chủ đầu tư bàn giao nhà, trong khi theo quy định thì cam kết bảo lãnh phải có hiệu lực ít nhất sau 30 ngày, kể từ ngày bàn giao. Ngân hàng cũng có trách nhiệm trong khâu thẩm định pháp lý, năng lực của chủ đầu tư trước khi đứng ra cam kết bảo lãnh.
Cũng theo bà Điểm, đa số các cụm dự án tại Cocobay Đà Nẵng đều xây được 70 - 80% tiến độ rồi dừng. Trong khi đó, khách hàng đã có nhiều người nộp tiền đến 95% giá trị sản phẩm. Như vậy, phần tiền chênh lệch mà khách hàng đã nộp trước tiến độ đã đi đâu?...

Ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch Công ty Thành Đô, cho biết có khoảng 400 khách hàng chưa chấp nhận phương án chủ đầu tư đưa ra

Ảnh Lê Quân

Tại cuộc họp với khách hàng chiều nay, 8.5, ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch Công ty Thành Đô, cho biết hiện có gần 200 khách hàng chọn giải pháp nhận tài sản là căn hộ tại dự án Cocobay Đà Nẵng. Hơn 300 khách hàng chọn giải pháp đồng hành tiếp với chủ đầu tư. Gần 1.000 khách hàng chọn thanh lý hợp đồng mua bán và nhận lại tiền.
Bên cạnh đó, có khoảng 400 khách hàng vẫn chưa chọn giải pháp nào trong số giải pháp mà chủ đầu tư đã đưa ra trước đó. Số khách hàng này yêu cầu có cam kết lộ trình hoàn thiện căn hộ của chủ đầu tư và bảo lãnh bàn giao nhà của SHB. Ngoài ra, nhóm khách hàng yêu cầu chủ đầu tư làm việc với TP.Đà Nẵng về thời hạn cấp sổ đỏ; việc chi trả tiển cho nhóm khách hàng đã ký thanh lý hợp đồng từ phía Công ty Thành Đô và SHB…  

Chậm bàn giao nhà và chi trả thu nhập cam kết vì dịch Covid-19

Thông tin về dự án, đại diện Công ty Thành Đô cho biết, tiến độ bàn giao 2 toà COR2 và COR3 ở Cocobay Đà Nẵng dự kiến sẽ kéo dài thêm khoảng 6 tháng, do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trước đó, theo kế hoạch, toà COR2 dự kiến bàn giao ngày 30.9.2020 và COR3 dự kiến bàn giao trước ngày 31.12.2020. Hiện tại, toà COR2 còn 30% công việc hoàn thiện và toà COR3 cơ bản xây thô, hoàn thiện mặt ngoài.
Cũng lấy lý do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng cho biết, khách hàng của dự án chủ yếu là khách quốc tế và thời gian qua, đại dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất kinh doanh như toàn bộ khối vận hành kinh doanh khách sạn phải đóng cửa, doanh thu bị hạn chế.
Bên cạnh đó, do dự án khó khăn về kinh doanh nên kế hoạch ban đầu của chủ đầu tư là hoàn thành thoả thuận với khách hàng trong năm 2020 có thể phải điều chỉnh. Việc chi trả thu nhập cam kết sẽ được chủ đầu tư cố gắng thực hiện trong năm 2020, ngay khi việc kinh doanh bất động sản khối thấp tầng được phục hồi.

Chủ tịch Công ty Thành Đô cho biết, hoạt động của công ty bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh Covid-19

Ảnh Lê Quân

Chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng cho biết thêm, SHB đã kích hoạt gói tín dụng 500 tỉ đồng cho Công ty Thành Đô để chi trả cho nhóm khách chọn giải pháp thanh lý hợp đồng và nhận lại tiền. Số khách thanh lý hợp đồng mua bán theo điều kiện thoả thuận giữa khách và chủ đầu tư là gần 100 khách hàng, dự kiến được trả tiền trước ngày 20.5 tới.
Gói tín dụng 500 tỉ đồng này tiếp tục được chi trả theo lộ trình. Công ty cũng phối hợp với SHB cấp bảo lãnh thanh toán cho từng khách sẽ chi trả vào các đợt 30.9.2020, 31.12.2020 và 31.3.2021, theo các điều kiện đã thống nhất bằng văn bản.
"Theo nguyên tắc, việc chi trả cam kết, tiền trả cho khách chọn thanh lý hợp đồng là dựa vào nguồn thu từ vận hành, kinh doanh bất động sản và tài trợ của ngân hàng. Nhưng bây giờ, do ảnh hưởng của dịch Covid1-19, chúng tôi chỉ còn có thể dựa vào ngân hàng SHB", Chủ tịch Công ty Thành Đô nói.
Năm 2016, Công ty Thành Đô (còn có tên gọi là Empire Group) đã tạo cơn sốt trên thị trường bất động sản condotel khi tuyên bố trả lãi cho người mua condotel là 12%/năm trong 8 năm. Đây cũng là dự án condotel lớn nhất Đà Nẵng, quy mô 31 ha, tổng mức đầu tư công bố 11.000 tỉ đồng.
Nhưng từ cuối 2017, dự án Cocobay Đã Nẵng bắt đầu gặp khó khăn, hàng loạt hạng mục chậm tiến độ, thu hẹp hoạt động giải trí, bị nhiều khách hàng đòi lại tiền do bán condotel nhưng không có sản phẩm để bàn giao…
Ngày 25.11.2019, Công ty Thành Đô ra thông báo sẽ chấm dứt trả lợi nhuận cho người mua condotel tại dự án Khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire (Cocobay Đà Nẵng) tại quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng từ ngày 1.1.2020, do gặp nhiều khó khăn tài chính.
Sau thông báo gây sốc này, Empire Group còn đưa ra 4 phương án giải quyết cho khách hàng.
Trong phương án 1 “tiếp tục hợp tác với Empire Group”, có 3 lựa chọn:
Một là chuyển condotel thành chung cư thì khách nộp thêm 15% với các quyền sử dụng, sở hữu lâu dài, kinh doanh, theo quy chế Cocobay, thuê đơn vị vận hành và chia sẻ lợi nhuận theo nguyên tắc hợp đồng tối thiểu 3 năm và thu nhập cố định hằng năm.
Hai là giữ condotel thì phải giao cho đơn vị vận hành chia sẻ lợi nhuận với hợp đồng 10 năm từ 1.1.2020, sau đó mới được tự vận hành, 3 năm đầu nhận thu nhập cố định theo thị trường, 7 năm tiếp theo nhận thu nhập cố định hoặc hưởng 80% lãi kinh doanh.
Ba là được Empire Group ưu đãi khi mua bất động sản mới của Cocobay, như chiết khấu 5% trên bảng giá công bố của đơn vị bán hàng nhưng do Empire Group chỉ định, được tính thu nhập cố định theo thỏa thuận mới trong 3 năm đầu tiên, nhưng người mua không được nhận tiền mà chiết khấu vào giá mua.
Phương án 2 là “giao tài sản cho người mua tự kinh doanh, sử dụng, chuyển nhượng”, người mua nhà liền kề khối Boutique, Garden Bay phải tuân thủ quy định Cocobay, khi nhà nước có quy định chính thức về loại hình condotel thì người mua mới được cấp giấy chứng nhận sở hữu và phải đóng phí theo quy chế Cocobay.
Phương án 3 là “hoàn lại tiền cho người mua”. Empire Group trả lại tiền gốc nhưng trừ các phí gồm hỗ trợ lãi vay ngân hàng, hoa hồng đại lý bán hàng (dù mua bán chưa hoàn thành) và phí phát hành bảo lãnh nhà. Thời hạn trả tiền chậm nhất đến 30.9.2020, nếu trễ hạn sẽ tính lãi suất 10%/năm.
Phương án 4 gồm các giải pháp khác do khách hàng mua bất động sản tại Cocobay Đà Nẵng đề xuất. Empire Group cho rằng, trong năm 2019 sẽ giải quyết các nội dung trên để 2020 thực hiện theo các giải pháp đã thống nhất với khách hàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.