Chống dịch virus Corona, ngân hàng không được tăng lãi suất

Anh Vũ
Anh Vũ
06/02/2020 17:35 GMT+7

Ngân hàng nhà nước sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản và xử lý nghiêm nếu ngân hàng nào trục lợi khi toàn hệ thống vào cuộc chống dịch virus Corona .

Đó là chỉ đạo của ông Đào Minh Tú, Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN), tại Hội nghị với 21 ngân hàng thương mại ngày 6.2, triển khai các giải pháp cụ thể, phối hợp tính toán thiệt hại để có phương án tín dụng phù hợp, đặc biệt là những ngành nghề bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch do virus Corona (nCoV) gây ra.
Ông Tú cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, dịch nCoV đã bùng phát tại Trung Quốc và lan rộng ra nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Về phía ngành Ngân hàng, Thống đốc NHNN đã ban hành một số văn bản chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành thực hiện công tác phòng, chống dịch để bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, ngăn ngừa xuất hiện và lây lan dịch bệnh trong từng đơn vị. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi trong giao dịch với khách hàng.
Đặc biệt, ngày 4.2, Thống đốc ban hành Văn bản số 541/NHNN-TD về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của virus Corona.
Để tiếp tục triển khai các giải pháp đẩy mạnh tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh trong điều kiện bị ảnh hưởng của dịch bệnh, ông Tú yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành chủ động thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh ngay tại cơ quan, đơn vị, bảo đảm hoạt động bình thường, đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 01/NQ-CP và Chỉ thị số 01/CT-NHNN của Thống đốc NHNN.
Đồng thời, động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng đang vay vốn do ảnh hưởng cua dịch để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễm giảm lãi vay… theo quy định hiện hành.
Mặt khác, phối hợp với các sở, ban, ngành kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố các giải pháp xử lý rủi ro, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân vay vốn bị thiệt hại theo quy định.

Phó thống đốc Đào Minh Tú chủ trì hội nghị

Ảnh Tiêu Phong

Không quá 2 tuần phải có dự thảo cơ chế hỗ trợ

Phó thống đốc Đào Minh Tú cũng yêu cầu Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế nghiên cứu, chỉ đạo các ngân hàng thương mại tái cơ cấu nợ, chuyển nợ, giãn nợ… nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị thiệt hại do dịch nCoV gây ra. Chủ động nghiên cứu để trong thời gian sớm nhất (không quá 2 tuần) hoàn thành dự thảo cơ chế hỗ trợ cho các đối tượng vay vốn ngân hàng bị tác động bởi dịch bệnh này. Trong đó, bảo đảm tránh việc lợi dụng cơ chế hỗ trợ làm ảnh hưởng tới thị trường tín dụng và việc phân loại, xử lý nợ xấu.
Mặt khác, NHNN sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng trong trường hợp bị ảnh hưởng do dịch bệnh. thanh khoản của các ngân hàng thương mại hiện đang dồi dào, không có hiện tượng thiếu vốn.
“Do vậy, các ngân hàng thương mại không được tăng lãi suất, kể cả lãi suất huy động. Trong trường hợp cần thiết, NHNN sẽ có điều chỉnh để gián tiếp hỗ trợ các ngân hàng thương mại giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân”, ông Tú nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, các ngân hàng thương mại thực hiện tốt kế hoạch kinh doanh đã đề ra, chủ động đánh giá khả năng, mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn do ảnh hưởng của dịch nCoV, nhất là những ngành, lĩnh vực có thể bị ảnh hưởng nhiều như du lịch, nông nghiệp, xuất khẩu và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng khả năng tiếp cận vốn, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch.
Các tổ chức tín dụng chủ động phân tích, đánh giá, dự báo và xây dựng chương trình hành động, giải pháp hỗ trợ cho khách hàng bị ảnh hưởng do dịch nCoV gây ra trên tinh thần tháo gỡ, chia sẻ khó khăn với khách hàng thực hiện các giải pháp như: cơ cấu lại nợ, xem xét thực hiện miễn giảm lãi suất, chi phí cho khách hàng trên cơ sở cân đối khả năng tài chính; đưa ra các gói tín dụng ưu đãi đối với khách hàng, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực bị thiệt hại do dịch nCoV.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.