Chọn đồ chơi gỗ thế nào?

19/11/2016 17:56 GMT+7

Lo sợ đồ chơi bằng nhựa chứa chất độc, các phụ huynh có xu hướng chuyển sang chọn đồ chơi bằng gỗ… cho an toàn.

Tuy nhiên, do được sơn phết, phủ màu và vẹc ni nên đồ chơi bằng gỗ cũng chứa hóa chất độc hại và ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nếu như lựa chọn không đúng.
Đủ kiểu, giá rẻ
Tại các siêu thị như Vinmart, shop Trẻ Thơ, Bibomart, Kids Plaza… đồ chơi bằng gỗ chiếm số lượng tương đương đồ chơi bằng nhựa và có giá bán khá mềm mà lại đa dạng mẫu mã, màu sắc và thể loại. Theo cả người bán lẫn nhà sản xuất, đồ chơi gỗ có giá rẻ vì các nhà sản xuất tận dung lượng gỗ thừa trong lúc làm ra các vật dụng như bàn, ghế, giường, tủ… Tuy nhiên, nhiều bộ đồ chơi bằng gỗ được phủ lên lớp màu rất lòe loẹt, độ bám màu không tốt; mùi sơn và mùi vẹc ni nồng nặc.
Khi bước vào gian hàng đồ chơi tại một siêu thị ở Q.10 (TP.HCM), chúng tôi “choáng ngợp” trước hàng trăm món đồ chơi gỗ với, đủ tên gọi nào là thú xỏ dây, hề tháp một trụ, xe củi thả hình, hộp thả hình con thỏ, bộ số và bộ thú nam châm, bảng hình số, đập bóng hình con vật… Phần lớn có màu sắc rất đậm, lòe loẹt, trông rất lem luốc và khi mở bao bì ra thì một mùi sơn pha lẫn vẹc ni xộc lên tận mũi còn tay có cảm giác dính một phấn sơn.
Ngoài ra, một số khu dân cư thỉnh thoảng còn có tình trạng người ta chở đồ chơi bằng gỗ đến bán với lời quảng cáo mua lại từ những đơn vị sản xuất thực phẩm và giá rẻ hơn thị trường từ 20.000 - 30.000 đồng/sản phẩm. Chị Thùy (Q.Bình Tân) cho biết chị mua một số món nhưng sản phẩm rất mau xuống màu, có mùi hôi, nổi mốc sau khi cất trong tủ và nếu thử đặt mạnh xuống bàn sẽ bung ra một lớp bột do mối mọt ăn.
Chứa nhiều chất độc
Phần lớn nhà sản xuất thích sử dụng gỗ công nghiệp vì sản phẩm có bề mặt đẹp, màu sắc đa dạng, chế tác nhanh, tiết kiệm nhân lực, lợi nhuận cao… Quy trình sản xuất gỗ công nghiệp như sau: nghiền các cây gỗ rừng trồng ngắn ngày như keo, bạch đàn, cao su… rồi trộn với keo và ép để tạo độ dày. Thành phần keo trộn có chứa formanldehyd, thay đổi tùy thuộc vào từng loại keo. Ở các nước phát triển, gỗ công nghiệp được sử dụng rất nhiều nhưng hàm lượng formaldehyde được kiểm soát rất nghiêm ngặt và chặt chẽ. Ở VN, các loại gỗ công nghiệp chủ yếu có xuất xứ từ Malaysia, Trung Quốc và trong nước. Gỗ của Malaysia được đánh giá có chất lượng tốt nhất so với các loại còn lại và giá thành cũng cao hơn.
Tiến sĩ Huỳnh Khánh Duy, Khoa Kỹ thuật hóa học, Đại học Bách Khoa TP.HCM cho biết, formaldehyde được phóng thích ở nhiệt độ thường và tồn tại trong không khí, vì vậy chuyện nhiễm formaldehyde ở người có tính tích lũy. Phân tử của formaldehyde rất nhỏ nên có thể len lỏi vào da, vào đường máu, khiến máu tạo ra hợp chất độc, tích tụ lâu ngày sẽ gây hại cho cơ thể. Điều đáng nói là cơ thể người không có cơ chế đào thải formaldehyde. Nhiều người cho rằng đồ chơi bằng gỗ có kích thước nhỏ, hàm lượng formaldehyde không nhiều nên khả năng tồn tại trong không khí rất nhỏ. Tuy nhiên, trẻ nhỏ khi chơi tiếp xúc gần với đồ chơi, formaldehyde đi thẳng vào cơ thể trẻ theo đường hô hấp nên rất nguy hiểm.
Theo ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM, các loại sơn dùng cho đồ gỗ có chứa chì rất nguy hại đối với trẻ em đang ở độ tuổi thích cắn ngậm. Riêng vẹc ni thường chứa một số loại bột sắt công nghiệp, nhiều tạp chất kim loại nặng. Trẻ em tiếp xúc với các hóa chất này có nguy cơ hen suyễn rất cao.
Chọn đồ chơi bằng gỗ an toàn
- Không chọn đồ chơi có màu sắc quá lòe loẹt. Có thể dùng khăn ướt để lau thử, nếu thấy màu dính ra khăn thì đây là sản phẩm được nhuộm màu không chất lượng.
- Tránh xa những đồ chơi nặng mùi sơn, vẹc ni. Nđem sản phẩm phơi ngoài nắng vài giờ để hóa chất phủ lên gỗ bay hơi bớt trước khi cho trẻ chơi.
- Chọn sản phẩm có ghi rõ thành phần gỗ, nguồn gốc và hướng dẫn cách chơi cụ thể.
- Nên chú ý đến độ nặng của sản phẩm. Phần lớn các bộ đồ chơi bằng gỗ đắt tiền khi cầm luôn nặng hơn các bộ đồ chơi bằng gỗ rẻ tiền. Sản phẩm nặng thường làm từ gỗ nguyên khối còn sản phẩm nhẹ từ ván ép ghép lại. Gỗ nguyên khối sẽ bền hơn gỗ ép, ít bị mối mọt, ẩm mốc. Còn đồ chơi bằng gỗ quá nhẹ, sử dụng được vài tháng sẽ bị vỡ và bị mối mọt.
- Chọn sản phẩm phù hợp với lứa tuổi. Tránh chọn đồ chơi bằng gỗ cho trẻ quá nhỏ vì trẻ thường thích cắn ngậm đồ chơi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.