Chợ kinh doanh thực phẩm phải cách nguồn gây ô nhiễm từ 500 m

16/12/2017 08:49 GMT+7

Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) vừa chính thức công bố TCVN 11856:2017 quy định về các yêu cầu và phương pháp đánh giá chợ kinh doanh thực phẩm (chợ).

Theo đó, yêu cầu chợ không bị ngập nước, đọng nước; không bị ảnh hưởng đến an toàn thực phẩm từ các khu vực ô nhiễm bụi, hóa chất độc hại, các nguồn gây ô nhiễm khác và chợ phải cách các nguồn gây ô nhiễm tối thiểu 500 m. Bên cạnh đó, chợ phải phân khu chức năng thành từng khu vực riêng biệt nhằm tránh lây nhiễm chéo, được ngăn cách bởi đường đi có chiều rộng tối thiểu là 1,5 m.
Ví dụ như khu bán gia cầm sống phải tách biệt với khu bán thực phẩm khác với khoảng cách tối thiểu là 2,4 m; khu giết mổ gia cầm tại chợ (nếu có) phải có đủ điều kiện đầu tư kinh doanh cơ sở giết mổ.
Hay nhà vệ sinh bố trí cách biệt với khu kinh doanh thực phẩm và được xây dựng đáp ứng tiêu chuẩn 25 hộ kinh doanh/nhà vệ sinh… Tiêu chuẩn này không áp dụng đối với các chợ đầu mối, đấu giá nông sản; chợ tạm; chợ nổi (trên sông, biển).

tin liên quan

Sẽ cấm bán gà vịt sống tại chợ?
Bộ Công thương đang lấy ý kiến dự thảo Tiêu chuẩn VN lần 1 về chợ kinh doanh thực phẩm. Trong đó, có yêu cầu không bày bán gia súc, gia cầm sống chưa giết mổ tại chợ; không giết mổ gia súc, gia cầm tại chợ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.