Cho doanh nghiệp 'mua chịu', nông dân trồng gừng dài cổ… chờ tiền

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
26/05/2018 11:10 GMT+7

Tin lời doanh nghiệp, các nông dân trồng gừng ở huyện vùng cao Hướng Hóa (Quảng Trị) cho doanh nghiệp thu gừng trước, trả tiền sau nhưng suốt 2 tháng trời họ vẫn chưa được thanh toán…

Những ngày này, người dân trồng gừng ở xã Hướng Lập và Hướng Sơn như đang ngồi trên đống lửa vì chờ mãi mà Công ty TNHH Phát triển Nông nghiệp và Tư vấn Môi trường ( DACE, trụ sở Hà Nội) vẫn chưa thanh toán tiền mua gừng dù đã lấy sản phẩm.
Ông Hồ Đức Vân, Chủ tịch UBND xã Hướng Lập cho biết Công ty DACE liên kết với 30 hộ ở xã để trồng 3 ha gừng. Công ty cam kết cung cấp giống, phân bón và bao tiêu toàn bộ sản phẩm còn nông dân bỏ công chăm sóc. Khoảng cuối tháng 3, Công ty DACE đã thu mua gừng cho nông dân hai xã Hướng Lập và Hướng Sơn. Theo ông Vân, riêng nông dân xã Hướng Lập đã bán cho công ty trên khoảng 200 triệu đồng tiền gừng. Trước thực trạng công ty trên đến nay vẫn chưa trả tiền cho nông dân, UBND xã Hướng Lập đã phải gửi công văn số 06/UBND đến UBND H.Hướng Hóa “cầu cứu”, đề nghị huyện vào cuộc xử lý vụ việc.
Trao đổi với Thanh Niên sáng 26.5, ông Lê Quang Thuận, Phó chủ tịch UBND H.Hướng Hóa cho biết chính quyền địa phương đã nắm thông tin và gửi văn bản đề nghị phía Công ty DACE giải quyết vụ việc. “Họ (Công ty DACE - PV) giải thích sự trễ nãi này là do “trục trặc” giữa Công ty DACE và 2 đơn vị được họ hợp đồng thu mua gừng với nông dân”, ông Thuận nói.
Theo tìm hiểu của chúng tôi thì trong tổng số 56 tấn hàng trị giá khoảng 400 triệu đồng tiền mua gừng thì Công ty DACE chỉ mua 15 tấn với giá trị khoảng 50 triệu đồng, còn lại do hai công ty kia thu mua nhưng tiền lại chưa chuyển cho Công ty DACE để công ty này thanh toán lại cho người dân. “Ngày 28.5, Công ty DACE sẽ vào làm việc trực tiếp với địa phương để giải quyết dứt điểm vụ việc”, ông Thuận khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.