Chợ điện tử tham gia cung ứng hàng hóa thiết yếu cho TP.HCM

Mai Phương
Mai Phương
08/07/2021 18:50 GMT+7

Các sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai chương trình ưu đãi về vận chuyển và đơn đặt hàng cho các mặt hàng nhu yếu phẩm, tạo điều kiện mua sắm cho người dân ở TP.HCM và các tỉnh phía nam.

Ngày 8.7, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã ban hành Công văn số 687/TMĐT-TTCNS gửi các sàn thương mại điện tử về việc tổ chức đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu như ưu tiên hiển thị các mặt hàng nông sản, thực phẩm, nhu yếu phẩm trên webiste, kết nối với các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp phân phối bán lẻ uy tín để nhanh chóng đảm bảo nguồn cung; có các chương trình, chính sách hỗ trợ thương mại điện tử đồng bộ, tạo điều kiện cho người dân đặt mua sản phẩm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trên sàn thương mại điện tử một cách thuận lợi.
Ngay trong ngày 8.7, các sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai các chương trình ưu đãi về vận chuyển và đơn đặt hàng cho các mặt hàng nhu yếu phẩm, tạo điều kiện mua sắm cho người dân ở TP.HCM và các tỉnh phía nam trên các kênh trực tuyến như Chương trình “Đi chợ tại nhà”, "Tuần lễ Nông sản Việt" trên Sendo hoặc “Đi chợ Online” các thực phẩm tươi sống từ sàn Tiki;  các sản phẩm nông sản tươi của ShopeeFarm hay các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm khác từ các sàn Voso, Postmart và Lazada.
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, với lợi thế của thương mại điện tử, trường hợp các hàng hóa thiết yếu thiếu hụt cục bộ ở một số địa phương, một số điểm, các nhà cung cấp có thể bổ sung nguồn cung một cách nhanh chóng và giao tới người dân kịp thời mà không nhất thiết phải tiếp xúc trực tiếp như phương thức mua sắm tại siêu thị, chợ truyền thống. Ngoài ra, khi mua hàng thông qua mạng, các hoạt động giao hàng đều đảm bảo các quy tắc về phòng chống dịch, với các sàn thương mại điện tử uy tín người mua hàng hoàn toàn có thể lựa chọn hình thức giao hàng nhanh hoặc giao hàng tiết kiệm tùy thuộc vào sản phẩm đặt mua. Như vậy, việc mua thực phẩm tươi sống hay các đồ dùng thiết yếu sẽ không gặp nhiều khó khăn, các siêu thị và cửa hàng bách hóa sẽ giảm thiểu được tình trạng quá tải, hết hàng...
Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải tại cuộc họp ngày 7.7, TP.HCM cũng đã tương đối chủ động và tích cực đưa ra các phương án, kịch bản ứng phó với diễn biến của dịch bệnh. Tuy nhiên, cũng có thực tế là tại TP.HCM, chợ đầu mối và các chợ truyền thống đang giữ vai trò chủ đạo, với 70% lượng hàng hóa cung ứng cho toàn thành phố. Và như vậy, khi các chợ này đóng cửa sẽ tác động và gây áp lực đáng kể cho cho các trung tâm thương mại, siêu thị vốn chỉ đáp ứng được 30% lượng cung ứng hàng hóa.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.