Cho đại ngàn mãi xanh

26/04/2013 05:00 GMT+7

Một lần nữa, việc Công ty TNHH vàng Phước Sơn (PSGC) là mô hình mẫu trong thực hiện cam kết trồng lại rừng trên diện tích đã được sử dụng phục vụ dự án đã minh chứng cho phương châm luôn đặt lợi ích cộng đồng lên hàng đầu của đơn vị này.

Mầm xanh trên đất vàng

Nhìn những cánh rừng thưa thớt ở tiểu khu 675 xã Phước Đức (Huyện Phước Sơn, Quảng Nam) đã dần dần được phủ kín màu xanh, ông Hồ Dúi (82 tuổi, xã Phước Đức) lòng không khỏi vui mừng.

Sống gắn bó với rừng núi từ ngày mẹ địu lên rẫy nên trước đây khi thấy những cánh rừng phải nhường chỗ cho những công trình phục vụ khai thác tài nguyên, ông cũng như rất nhiều người dân trong thôn vừa mừng, vừa không khỏi băn khoăn.

Mừng vì nhờ đó mà thôn ông không còn cảnh những thanh niên thất nghiệp như trước, chúng nó đã có việc làm, một tháng kiếm được đến vài triệu để nuôi vợ, con đàng hoàng. Nhưng nghĩ đến cảnh con thú bỏ vào rừng sâu vì môi trường sống bị thu hẹp, ông không khỏi xót xa. Nên bây giờ, khi Công ty TNHH vàng Phước Sơn đã trồng lại hơn 38 ha rừng với tổng số vốn hơn 2,2 tỉ đồng tại khu vực này, những mầm xanh lại phủ kín trên đất vàng, bụng ông vui lắm. Những băn khoăn giấu kín trong lòng ông Hồ Dúi nói riêng và người Bh’nong, Cadong nói chung giờ được gạt bỏ.

Cho đại ngàn mãi xanh 1
Công nhân PSGC đang phát quang, trồng rừng

Giá trị bền vững

“Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ cây Sao đen còn sống sót và có giá trị kinh tế sau khi trồng và được chăm sóc, trồng dặm là 80%”, Giám đốc Công ty vàng Phước Sơn, ông Lê Minh Kha chia sẻ lý do mà đơn vị này quyết định chọn Sao đen trên những đất rừng được trồng lại.

Theo tính toán của các nhà khoa học thì trung bình mỗi cây Sao đen thuộc nhóm III sau 30 năm trồng sẽ thu về 1,32 m3 gỗ. Với diện tích 38,166 ha, mật độ trồng 1.333 cây/ha, thì trong tương lai sẽ thu về cho huyện Phước Sơn tương đương 53.716 m3 gỗ, một con số không phải nhỏ nếu xét về hiệu quả kinh tế. Bởi giá gỗ thương phẩm được bán trên thị trường hiện nay với Sao đen là 18 triệu đồng/m3; như vậy sau 30 năm sẽ thu về 967 tỉ đồng. Hay nói cách khác, bình quân mỗi năm công ty sẽ giúp mang về cho huyện Phước Sơn trên 32 tỉ đồng (1,5 triệu đô la Mỹ), một con số mơ ước đối với một trong những huyện nghèo nhất nước.

Không chỉ vậy, sau lứa Sao đen đầu tiên được thu hoạch, mảnh đất này sẽ được tiếp tục gieo mầm những lứa Sao đen kế tiếp để có thể duy trì nguồn lợi kinh tế bền vững cho địa phương.

“Hiện tại, sau khi đã trồng dặm, công tác chăm sóc và bảo vệ rừng sẽ được tiếp tục duy trì hằng năm cho đến năm 2020. Đến lúc đó, toàn bộ diện tích rừng sẽ được bàn giao cho UBND Huyện Phước Sơn”, ông Kha nói thêm.

Cho đại ngàn mãi xanh 2
Cây Sao đen mang lại hiệu quả kinh tế cao đang được PSGC trồng tại khu vực rừng Phước Đức

Được biết, PSGC là một công ty liên doanh của Công ty TNHH Besra Việt Nam được thành lập năm 2003. Trước đó, Besra đã đầu tư vào Việt Nam từ năm 1993 qua đối tác liên doanh là Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu (BMGMC). Đến năm 2008, PSGC mới chính thức đi vào hoạt động.

Dự án này được cấp giấy phép thăm dò và khai thác vàng tại mỏ vàng Đaksa, xã Phước Đức, huyện Phước Sơn theo dự án có tổng vốn đầu tư là 65 triệu USD, trở thành nhà máy khai thác và chế biến vàng lớn nhất Việt Nam hiện nay. Góp phần đáng kể đưa Besra sau 20 năm phát triển tại Việt Nam đã trở thành nhà đầu tư lớn nhất và đóng thuế cao nhất trong ngành khai thác vàng. 

“Việc trồng rừng thay thế có tác động rất lớn trong việc bảo vệ môi trường và hệ sinh thái nhằm giữ đất, ngăn chặn xói mòn, cũng như ngăn chặn lũ lụt, điều hòa khí hậu và chống ô nhiễm môi trường. Đối với địa phương, phương án trồng rừng thay thế của PSGC tạo công ăn việc làm cho người dân và mang lại những lợi ích kinh tế bền vững”, ông Đoàn Văn Thông, Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết. (Vũ Lâm)

Sao đen sinh trưởng thuận lợi ở các khu vực nhiệt đới ẩm. Năm 2005, Bộ NN-PTNT quyết định đưa loài cây này vào danh mục các loại cây chủ yếu tiên phong cho trồng rừng sản xuất ở 3 vùng sinh thái là Đông Nam bộ, Tây nguyên và Nam Trung bộ.

Chọn Sao đen để trồng cho những cánh rừng Phước Đức (Phước Sơn) là cả một sự cân nhắc kỹ lưỡng, tâm huyết để đem đến giá trị bền vững cho đồng bào miền núi của PSGC.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.