Chợ Bến Thành đìu hiu trong mùa dịch Covid-19

Mai Phương
Mai Phương
21/02/2020 15:43 GMT+7

Du khách sụt giảm, người tiêu dùng ít đến để phòng tránh dịch bệnh do chủng virus Corona mới gây ra khiến các ngôi chợ luôn sầm uất như Bến Thành cũng trở nên vắng vẻ.

Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 lan truyền đến Việt Nam, nhiều tiểu thương tại chợ Bến Thành (quận 1, TP.HCM) cho biết lượng khách đến tham quan và mua sắm giảm mạnh, thậm chí có quầy doanh thu sụt giảm đến 80 - 90%. Mặc dù đã dự đoán được tình trạng này do du khách đến Việt Nam nói chung hay TP.HCM sụt giảm mạnh nhưng ngay khi vừa đến cổng chợ sáng 21.2, người viết vẫn không khỏi giật mình vì cảnh vắng vẻ nơi đây.

Việt kiều Mỹ cảm kích, tri ân bác sĩ sau khi khỏi bệnh Covid-19 và xuất viện

Cửa Tây chợ Bến Thành luôn nhộn nhịp nay trở nên vắng vẻ

Phía cửa Đông của ngôi chợ cũng thưa thớt người qua lại dù ngày thường luôn đông đúc, chật kín người cùng các loại phương tiện chuyên chở hàng hóa

Con đường Lưu Văn Lang đối diện cửa Đông chợ Bến Thành cũng rơi vào tình trạng đìu hiu

Tình trạng vắng khách thể hiện rõ nhất ở hai trục đường chính phía trong chợ. Nếu như ngày thường, dù đến nơi này vào bất kỳ giờ nào trong chợ Bến Thành cũng dễ dàng thấy được cảnh tấp nập người mua và người bán, rất đông du khách nước ngoài. Thế nhưng hiện nay, ngay cả hai trục đường chính này cũng thưa người, thỉnh thoảng mới bắt gặp 1-2 du khách đi ngang. Tình trạng vắng đến nỗi có thể đứng từ cửa Tây nhìn thấy rõ được người ở cửa Đông - điều mà ngày thường sẽ không bao giờ có được.

Hành trình Việt kiều Mỹ nhiềm Covid-19: Mỹ - Vũ Hán - Việt Nam

Trục đường chính trung tâm chợ nối cửa Tây và cửa Đông khá thông thoáng, hầu như chỉ toàn người bán

Thay vì lượng du khách đông nườm nượp ở chợ thì nay thỉnh thoảng mới thấy 1-2 du khách đi ngang

Tình trạng vắng khách diễn ra ngay từ cổng chính (cửa Nam) chợ bước vào

Trục đường chính nối từ cửa Nam sang cửa Bắc cũng hoàn toàn vắng bóng người. Các tiểu thương cho biết chưa bao giờ chợ Bến Thành ế thê thảm như vậy

Những quầy sạp nằm dọc theo hai trục đường chính vốn được xem là "mặt tiền" đã thưa thớt thì những quầy phía trong càng vắng hơn. Cô chủ quầy mỹ phẩm Loan Phụng (sạp 727 cửa Đông) chia sẻ: Hiện nay chắc giỏi lắm thì mỗi ngày bán được cho 2-3 khách, có ngày chỉ bán vỏn vẹn cho 1 khách. Chuyện nguyên ngày không có ai mở hàng cũng trở nên thường xuyên. "Mặt hàng mỹ phẩm thì bán cho khách trong nước cũng nhiều nhưng nay dịch bệnh, người mua cũng không dám ra chợ. Trong khi khách nước ngoài thì không có. Đó cô nhìn xem, nãy giờ gần cả tiếng mà có ai đến hỏi mua gì đâu. Các quầy càng lớn thì tình trạng này càng dễ chết, nhất là ai phải thuê sạp thì nếu vắng khách quá lâu chắc phải đóng cửa, trả sạp chứ chịu gì nỗi", cô Phụng nói.

Quan sát hơn 1 giờ đồng hồ vẫn chưa thấy có khách nào vào hỏi mua hàng ở các quầy mỹ phẩm

Ngay trục chính cửa Đông đã có quầy vì quá vắng khách nên đóng cửa nghỉ nhiều ngày qua

Người bán ngồi "tám chuyện" với nhau hoặc lướt điện thoại đang diễn ra phổ biến ở các quầy hàng tại chợ Bến Thành vì không có khách vào hỏi thăm hay mua hàng

Tình trạng vắng khách diễn ra chung trên toàn chợ nên không chỉ ở các quầy quần áo, túi xách, vải vóc mà đến tận khu vực ăn uống, quầy bán trái cây, bánh kẹo... cũng đều chịu chung cảnh đìu hiu. Hầu như người nào khi được hỏi về tình hình mua bán lúc này cũng đều lắc đầu, than thở "ế lắm chị ơi, kéo dài kiểu này hoài chắc chết"!

Giữa trưa mà khu vực ăn uống hầu như không có khách, các chủ quầy hết đi ra đi vô lại ngồi vào ghế ngóng trông

Khu vực bán thực phẩm khô, bánh kẹo cũng có quầy đóng cửa trong khi những gian hàng còn lại cũng toàn chỉ có người bán với nhau

Bước từ trong chợ ra phía ngoài, bãi giữ xe đối diện cửa Tây chợ Bến Thành cũng vắng lặng hẳn so với ngày thường. Anh Cường - quản lý bãi giữ xe cho biết chưa bao giờ ít khách như hiện nay. "Sợ dịch bệnh đâu chưa thấy chết thì đã chết trước vì đói nếu kiểu này kéo dài. Bởi chỗ tôi có 6 người phụ giúp giữ xe từ xưa đến nay thì không thể cho họ nghỉ vì cũng tội nghiệp, nghỉ rồi lấy gì ăn. Mà nếu mình gồng hoài thì thu vào không đủ chi ra.Ở chợ này bây giờ chỉ có sáng sớm khách đến mua rau củ hay thịt tươi sống cho bữa ăn hằng ngày thì còn thấy đỡ đỡ. Chứ sau 10 giờ đến chiều tối hầu như không có khách", anh Cường nói.

Theo người quản lý bãi giữ xe đối diện cửa Tây chợ Bến Thành thì lượng xe hằng ngày đã giảm mạnh 60 - 70%

Tiệm vàng Hà Tâm đối diện cửa Tây chợ Bến Thành là điểm thu đổi ngoại tệ nổi tiếng thu hút rất đông khách du lịch và khách trong nước. Ngày thường nơi đây lúc nào cũng có 2-3 dãy khách xếp hàng để đổi tiền thì nay chỉ còn 2-3 người.

Ảnh: Mai Phương

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.