Chính thức điều tra vụ Grab mua lại Uber tại Việt Nam

161 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Hôm nay 18.5, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) ban hành Quyết định số 64/QĐ-CT điều tra chính thức vụ việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại Việt Nam.
Bộ Công thương điều tra chính thức việc Grab mua lại Uber /// Ảnh: Ngọc Dương Bộ Công thương điều tra chính thức việc Grab mua lại Uber - Ảnh: Ngọc Dương
Bộ Công thương điều tra chính thức việc Grab mua lại Uber
Ảnh: Ngọc Dương
Theo đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ tiến hành điều tra vụ việc theo đúng quy định của pháp luật cạnh tranh. Thời hạn điều tra chính thức là 180 ngày kể từ ngày có quyết định điều tra chính thức. Trong trường hợp cần thiết, thời gian điều tra có thể được gia hạn không quá hai lần, mỗi lần không quá 60 ngày. Sau khi kết thúc điều tra chính thức, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ chuyển hồ sơ vụ việc cạnh tranh để Hội đồng cạnh tranh tiến hành xử lý theo quy định.
Hôm 16.5, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã công bố kết quả sơ bộ về việc Grab mua lại Uber tại Việt Nam sau một tháng thực hiện điều tra.
Theo đó, việc sáp nhập giữa Grab và Uber tại Việt Nam khiến thị phần kết hợp vượt ngưỡng 50%. Như vậy việc tập trung kinh tế giữa Công ty TNHH Grab Taxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam có dấu hiệu vi phạm quy định về tập trung kinh tế tại luật Cạnh tranh 2004. Tuy nhiên trước đó, trong văn bản giải trình theo yêu cầu, Grab cho rằng việc kết hợp thị phần với Uber trên thị trường Việt Nam khiến tổng thị phần vẫn thấp hơn 30%. Do đó, Grab cho rằng mình không cần phải báo cáo với cơ quan chức năng về giao dịch. Kể từ ngày 8.4, hoạt động của Uber tại Việt Nam đã hoàn toàn chấm dứt.
Theo quy định luật Cạnh tranh, trường hợp thị phần kết hợp của các bên chiếm từ 30% đến 50% trên thị trường liên quan mà không thông báo cho cơ quan cạnh tranh trước khi thực hiện, doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế sẽ bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm. Nếu vượt quá 50% thì giao dịch có khả năng bị cấm thực hiện.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Blue sky

Blue sky

Nước ngoài thì đã làm rồi, chờ xem kết quả ở VN ra sao
Transiconghs

Transiconghs

Nên xử lý thật nghiêm vào
Trannao

Trannao

Uber grab không bỏ 1 đồng nào hết mà lấy 30% còn người lao động bỏ vài trăm triệu giờ lấy bạc cất từng ngày mà còn bỏ mặt vợ con để lo chạy xe kiếm tiền trả nợ ngân hành kìa vì xe cọ nhìu quá kinh doanh ngày khó hơn đó bạn ơi
3 phản hồi
Transiconghs

Transiconghs

Chính phủ cần phải quản lý chặt chẽ hơn Grab Taxi và tuyệt đối không để Grab trở thành độc quyền tại Việt Nam. Và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước cùng cạnh tranh và phát triển chống độc quyền
Blue sky

Blue sky

Vậy cuối cùng là phạt bao nhiêu tiền vậy? Có thu được đồng nào cho ngân sách không?
Bình Nguyễn

Bình Nguyễn

Bạn ơi việc này chưa ngã ngũ đâu bạn nhé
Sung tran

Sung tran

Đúng đó bạn ủng hộ ý kiến của bạn
4 phản hồi
Blue sky

Blue sky

Nhà nước nên có quyết định rõ ràng để bảo vệ doanh nghiệp VN và người tiêu dùng VN
Lytran

Lytran

Đa số người sử dụng cho rằng Grab có lợi cho người tiêu dùng nhưng họ lại nhìn thấy, không biết được những gì mà Grab đã gây ra, thuế họ đóng rất ít thậm chí còn không đóng, pháp luật còn không tuân thủ. Giá muốn lên thì lên, muốn xuống thì xuống. Nên ràng buộc, quản lý Grab như một doanh nghiệp thực thụ tại Việt Nam.
Lytran

Lytran

Chính xác. Ai có thể dùng mắt thường mà nhận ra được xe taxi Grab hay Uber thì quả thật là phi phàm!
3 phản hồi
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU