Chính quyền làm ngơ cho chung cư mini sai phạm

Đình Sơn
Đình Sơn
03/08/2020 06:24 GMT+7

Hàng chục chung cư mini xây dựng trái phép , bán ra hàng trăm căn hộ, kéo theo rất nhiều người mua bán, sinh sống nhưng khi hỏi thì chính quyền địa phương "không biết", chưa nắm và lẩn tránh trách nhiệm.

“Ủy ban không nắm được”

Tại xã Mỹ Hạnh Nam và xã Đức Hòa Hạ, H.Đức Hòa (Long An) có gần 20 chung cư mini thuộc Công ty Thanh Tùng Đại Lộc, Nhà Phố Thông Minh, Công ty bất động sản Đại Cát, Công ty Châu Phát đang được xây dựng và mở bán rầm rộ. Thế nhưng khi chúng tôi ghé vào trụ sở UBND xã Mỹ Hạnh Nam gặp bà Trịnh Thị Ngọc Thanh, Phó chủ tịch xã, và đưa ra các hình ảnh, ghi nhận thực tế về tình trạng các chung cư triển khai không có hồ sơ pháp lý thực hiện dự án, nhiều công trình được cấp phép xây dựng làm nhà trọ cao 1 tầng nhưng đã xây đến 5 tầng; thậm chí, khu chung cư mini khu dân cư Xuyên Á 2, chung cư mini Long Phát do Công ty bất động sản Đại Cát, Công ty Việt Phúc làm chủ đầu tư đang thi công rầm rộ, với hàng chục công nhân và phương tiện cơ giới... ở cách trụ sở UBND xã không bao xa thì bà Ngọc Thanh nói không có tư cách phát ngôn nên không trả lời. Bà Thanh đề nghị chúng tôi gửi câu hỏi, UBND xã trả lời sau.
Tìm đến Sở Xây dựng tỉnh Long An xin gặp lãnh đạo để hỏi về các công ty đang xây dựng và mở bán hàng chục chung cư mini “ma”, không làm thủ tục pháp lý theo quy định, lừa bán các căn hộ mini, có thể dẫn đến những bất ổn về an ninh trật tự và gây thiệt hại cho người dân, tuy nhiên Sở không tiếp với lý do lãnh đạo bận họp và đề nghị chúng tôi để lại câu hỏi. Bên cạnh câu hỏi gửi lại, chúng tôi cũng đã liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Minh Hùng, quyền Giám đốc Sở Xây dựng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm. 
Trong công văn gửi Báo Thanh Niên sau đó, bà Trịnh Thị Ngọc Thanh cho biết sau khi nhận được phản ánh của chúng tôi, UBND xã đã mời các chủ sử dụng đất làm việc yêu cầu các chủ sử dụng đất thực hiện theo đúng quy định của luật Xây dựng 2014. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư không được bán nhà, đất với hình thức giấy tay, công chứng vi bằng… khi chưa đảm bảo điều kiện theo luật Đất đai 2013. Bà Thanh cho biết, UBND xã đã lắp đặt bảng thông báo để người dân nâng cao nhận thức không mua, bán nhà, đất bằng hình thức giấy tay, công chứng vi bằng. “Việc sử dụng đất tiến hành giao dịch mua, bán nhà, đất hình thức giấy tay, công chứng vi bằng thực hiện ngoài địa phương thì UBND không nắm được”, bà Thanh cho biết
Tương tự, ông Nguyễn Tuấn Khanh, Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Hạ, cũng giải thích xã không phải là đơn vị được phân cấp cấp phép xây dựng nên quy mô xây dựng và chiều cao công trình thuộc thẩm quyền và quản lý của các cơ quan chức năng cấp trên. “UBND xã Đức Hòa Hạ thuộc phần mở rộng của TT.Đức Hòa nhưng hiện nay chưa có quy chế quản lý về xây dựng cụ thể nên rất khó khăn cho địa phương trong công tác quản lý về trật tự xây dựng. Các dự án chung cư mini trên hiện tại không có thật ở địa bàn xã nên UBND xã không có thông tin gì thêm để cung cấp cho báo. Đối với việc rao bán căn hộ thuộc các dự án như đã nêu trên, UBND xã chưa phát hiện”, ông Khanh nói.

Vẫn tiếp tục thi công rầm rộ

Dù lãnh đạo hai địa phương này khẳng định sẽ xử lý nghiêm các công trình xây dựng vi phạm, nhưng mới đây khi chúng tôi trở lại, các công trình này vẫn xây dựng bình thường, thậm chí còn được “đẩy nhanh tiến độ”. Như tại chung cư mini Mỹ Hạnh 1 ở xã Mỹ Hạnh Nam do Công ty Nhà Phố Thông Minh làm chủ đầu tư, hồi đầu tháng 7 khi chúng tôi đến đây thấy dự án mới đang làm móng nhưng hiện nay đã xây dựng xong tầng 2. Chung cư Mỹ Hạnh 2 sát đó cũng đã xây dựng đến tầng 2 trong khi lần ghé trước đó chưa đầy một tháng thì mới ép cọc. Ngay bên hai chung cư này là khu chung cư Xuyên Á 2 của Công ty Đại Cát, đầu tháng 7 làm cọc thì nay làm xong hầm và đang xây dựng tầng 1. Chung cư mini Mỹ Hạnh Hoàng Gia do Công ty Châu Phát làm chủ đầu tư nay đã thi công xong tầng 1.
Theo thông tin từ ông Nguyễn Tuấn Khanh, Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Hạ, khi báo chí phản ánh, xã đã kiểm tra chung cư mini này do ông Nguyễn Văn Tuấn (Tổng giám đốc Công ty Nhà Phố Thông Minh) làm chủ đất, phát hiện chung cư dù cấp phép nhà trọ, quy mô là 1 tầng nhưng đã xây đến tầng thứ 5, sai so với giấy phép xây dựng. Chính vì vậy UBND huyện đã ra quyết định xử phạt hành chính 20 triệu đồng nhưng ông này không chấp hành... Không chỉ xây dựng, các chung cư này vẫn rao bán rầm rộ từ Long An đến TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.