Chính phủ yêu cầu lập báo cáo dự án đường sắt bắc - nam tốc độ cao

4 Thanh Niên
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương thực hiện việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục bắc - nam để trình Quốc hội, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 2155/VPCP-CN ngày 8.3.2018 của Văn phòng Chính phủ.
Đường sắt bắc - nam hiện vẫn còn lạc hậu  /// ẢNH: NGỌC DƯƠNG Đường sắt bắc - nam hiện vẫn còn lạc hậu - ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Đường sắt bắc - nam hiện vẫn còn lạc hậu
ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính, Bộ TN-MT và các cơ quan liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định, có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định và trình các cơ quan có thẩm quyền về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Trước đó, để đáp ứng nhu cầu vận tải và tăng cường sự kết nối giữa các thành phố lớn trên trục bắc - nam (nhất là việc kết nối hai trung tâm kinh tế lớn là thủ đô Hà Nội và TP.HCM) bằng hệ thống giao thông vận tải tốc độ cao, an toàn; đồng thời phát triển hài hòa các phương thức vận tải; trên cơ sở đề nghị của Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt VN đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt VN đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Theo đó, đến năm 2020, nghiên cứu phương án xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao, đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa trên trục bắc - nam, trong đó chuẩn bị các điều kiện cần thiết để từng bước ưu tiên xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn, đặc biệt khu vực kết nối với Hà Nội và TP.HCM như các đoạn Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang.
Giai đoạn từ năm 2020 - 2030, triển khai xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao (trước mắt khai thác tốc độ chạy tàu từ 160 km/giờ đến dưới 200 km/giờ), đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa, hạ tầng tuyến có thể đáp ứng khai thác tốc độ cao tốc 350 km/giờ trong tương lai. Tầm nhìn đến năm 2050, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1.435 mm trên trục bắc - nam; sau năm 2050 triển khai tổ chức khai thác tốc độ cao tốc 350 km/giờ.

Bình luận 4

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Anh Tư

Phương án này là khả thi hơn cả.

HẢI HÀ

Tại sao không thử nghiệm các đường ngắn như HN-HP, HN-NĐ, HN-LC... trước để có nhiều kinh nghiệm và lấy ngắn nuôi dài nhỉ?

Phan Văn Thơ

Vì tốc độ cao mà cung đường ngắn là không Kinh tế. Mặt khác, đoạn Hà Nội -Hải Phòng, có chi phí đầu tư tính theo km rất là cao. Trong khi đó có hai tuyến đường 5 chạy song song với nhau rồi. Cần ưu tiên trục Bắc -Nam trước.

Phan Văn Thơ

Nếu kế hoạch đến 2050,mới chạy tàu tốc độ 350km/h, thì lạc hậu quá. Phải phấn đấu đến năm 2035, đường sắt Bắc-Nam đạt tốc độ bình quân là 350km/h. Như thế may chăng đáp ứng tương đối nhu cầu phát triển của đất nước.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU