Chính phủ luôn hỗ trợ cho các nhà đầu tư FDI

28/05/2016 12:55 GMT+7

Làm việc với Chủ tịch Tập đoàn Mitsubishi sáng 28.5 nhân chuyến thăm Nhật Bản, Thủ tướng hối thúc Mitsubishi phải triển khai dự án đầu tư vào Việt Nam nhanh hơn, không để quá chậm trễ.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ cam kết bảo đảm môi trường đầu tư, kinh doanh tốt hơn, thông thoáng hơn cho các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước, trong đó có Mitsubishi.

Ông Takehiko Kakiuchi, Chủ tịch Mitsubishi cho biết, sau 20 năm đầu tư tại Việt Nam, hiện tập đoàn đang triển khai 20 dự án trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu, kinh doanh máy móc thiết bị, hóa chất, cơ sở hạ tầng. Trong đó, đang triển khai thực hiện dự án lớn như Nhiệt điện Vũng Áng 2, với tổng mức đầu tư 2,3 tỉ USD, công suất 1.200 MW. Tuy nhiên dự án này đã triển khai 8 năm do gặp một số khó khăn trong khâu bảo lãnh chuyển đổi ngoại tệ và Chủ tịch Mitsubishi đề nghị Thủ tướng hỗ trợ tháo gỡ.

tin liên quan

Tháo gỡ mọi rào cản cho doanh nghiệp FDI
Đó là cam kết mạnh mẽ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi tham dự Đối thoại chính sách kinh tế cao cấp Việt Nam - Nhật Bản ngày 26.5 tại thành phố Nagoya.

Đáp lại, Thủ tướng tái khẳng định Chính phủ luôn hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư FDI, trong đó có Mitsubishi. Nhưng với một dự án BOT được bán theo giá thị trường, đảm bảo đủ thời gian hoàn vốn... mà triển khai làm thủ tục mất 8 năm theo Thủ tướng là quá chậm.

Theo Thủ tướng, vướng mắc trong khâu chuyển đổi ngoại tệ về nước là rất nhỏ, Chính phủ mà trực tiếp Bộ Công thương, Ngân hàng Nhà nước sẽ giúp đỡ. Thủ tướng đề nghị với vị thế lớn như Mitsubishi cần phải triển khai nhiều dự án hơn vào Việt Nam với tốc độ và quy mô lớn hơn mới xứng tầm, thể hiện đúng quan hệ đối tác chiến lược của Nhật Bản và Việt Nam.

"Các bạn làm chậm quá, cần phải nhanh hơn nữa. Tôi sẽ đề nghị với Thủ tướng Shinzo Abe vào chiều nay khi hội đàm để tạo điều kiện giúp Mitsubishi đầu tư vào Việt Nam lớn hơn nữa", Thủ tướng cho hay. 

Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 có công suất 1.320 MW, gồm 2 tổ máy, nằm trên diện tích 42 ha tại thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Dự án được xây dựng theo hình thức xây dựng - khai thác - chuyển giao (BOT), do liên doanh Tập đoàn Mitsubishi (Nhật) và Công ty Oneenergy Asia (Hong Kong - Trung Quốc) làm chủ đầu tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.