Chiến tranh thương mại - 'ác mộng' của Phố Wall về ông Donald Trump

29/12/2016 13:00 GMT+7

Phố Wall thích cam kết giảm thuế, giảm quy định và chi tiêu mạnh tay cho cơ sở hạ tầng của ông Donald Trump. Song họ lo ngại rằng tư tưởng chống thương mại của ông có thể chuyển thành nhiều chính sách bảo hộ gây hại.

Cuộc khảo sát do hãng tin CNN thực hiện cho thấy lập trường của ông Donald Trump và thương mại là mối quan tâm số một của thị trường về chính quyền Mỹ sắp tới. 14 trong số 15 chuyên gia được hỏi trả lời rằng những lời hứa mà ông Trump đưa ra trong chiến dịch tranh cử là các yếu tố họ cho rằng đáng báo động nhất, là những trở ngại tiềm năng cho hoạt động thương mại tự do.
“Rào cản thương mại nghiêm ngặt hơn sẽ làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, sản xuất chậm lại trên toàn thế giới và có khả năng khởi động chiến tranh thương mại”, chuyên gia Terry Sandven thuộc U.S. Bank Wealth Management cho biết.
Dù vậy, những người ưu ái chứng khoán vẫn lạc quan về thị trường. Các chiến lược gia được CNN khảo sát cho rằng chỉ số S&P 500 tăng trung bình 5% đến cuối năm 2017, thêm một chút vào đợt tăng mạnh mẽ của Phố Wall hậu bầu cử tổng thống Mỹ.
Song hiện vẫn có nhiều lo lắng cho rằng đợt tăng điểm vì ông Trump có thể đi trật đường ray nếu chính quyền mới của ông ủng hộ chủ nghĩa bảo hộ - sự thay đổi có thể để lại nhiều hậu quả sâu sắc.
“Chính sách hạn chế thương mại có thể tác động lớn đến người tiêu dùng với thêm nhiều thiệt hại kinh tế đến từ các tác động kéo theo, chẳng hạn như lạm phát và việc làm bị biến mất”, giám đốc đầu tư Brad McMillan của Commonwealth Financial Network nói.
Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump đổ lỗi chuyện việc làm chảy ra nước ngoài là vì các thỏa thuận thương mại. Ông từng nói về việc san bằng sân chơi bằng cách áp thuế quan lên hàng nhập khẩu vào Mỹ hoặc thậm chí rút khỏi NAFTA, thỏa thuận thương mại giữa Mỹ, Canada và Mexico. Hiện khi đã đắc cử tổng thống Mỹ, đội ngũ của ông Trump đang xem xét mức thuế quan 10% áp lên toàn bộ hàng nhập khẩu từ tất cả các nước vào Mỹ.

tin liên quan

Trung Quốc - cơ hội và mối đe dọa với ông Donald Trump
Ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ giữa nền tảng chính trị trong thế giới thay đổi liên tục: những quy tắc hậu Thế chiến thứ hai chết dần, các liên minh lâu đời thay đổi và nhiều vai trò truyền thống lu mờ.
Russ Koesterich, chuyên gia phân bổ tài sản của Quỹ Global Allocation thuộc BlackRock cho hay ông quan ngại về khả năng xảy ra cuộc chiến thương mại. Nếu ông Trump thực hiện những gì đã nói, áp thuế 35% lên hàng nhập khẩu từ Mexico hay lên các doanh nghiệp chuyển việc làm về nước này, các quốc gia khác sẽ trả đũa và một cuộc chiến thương mại có thể nổ ra.
Phil Blancato, CEO Ladenburg Thalmann Asset Management, cho hay ông lo ngại về những đề xuất vốn được cho là “chống tăng trưởng” của ông Trump, chẳng hạn như chính sách chống thương mại. Hẳn nhiên, Tổng thống Mỹ đắc cử có thể đơn thuần dùng những lời đe dọa về thuế quan hay việc quay lưng với NAFTA như một chiến thuật đàm phán.
Peter Navarro, nhà kinh tế dẫn đầu Hội đồng Thương mại Nhà nước mà ông Trump mới lập ra, cho biết: “Thuế quan không phải là trò chơi cuối cùng, nó là một chiến lược, một chiến lược tái đàm phán các thỏa thuận thương mại”.
Thương mại không phải là yếu tố duy nhất khiến các chuyên gia lo lắng khi nhắc về ông Trump. Một số chiến lược gia thị trường còn dẫn ra lời đe dọa trục xuất 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp của ông. Động thái như trên có thể ảnh hưởng rất lớn đến những doanh nghiệp phụ thuộc vào lao động nhập cư.
“Lệnh hạn chế nhập cư trong một thị trường lao động vốn đã chặt và dân số đang lão hóa có thể làm tổn thương tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận doanh nghiệp”, ông Blancato nói.
Hiện giờ, thị trường rõ ràng là đang tập trung vào những đề xuất có lợi cho tăng trưởng của ông Trump hơn là những đề xuất bất ổn của ông. Chỉ số Dow tăng vọt gần 1.600 điểm kể từ khi tỉ phú bất động sản đắc cử dù nhiều người từng dự báo nó sẽ lao dốc nếu ông chiến thắng.
“Yếu tố tích cực nhất là cải cách thuế”, giám đốc chiến lược thị trường J.J. Kinahan tại hãng TD Ameritrade nói. Phố Wall đang mong đợi chương trình nghị sự của ông Trump được áp dụng một cách nhanh chóng. “Bất kỳ sự thất vọng nào cũng có thể dẫn đến việc điều chỉnh giá cổ phiếu”, giám đốc đầu tư David Kotok của hãng Cumberland Advisors cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.