Chiến lược tham vọng của USG Boral

30/10/2015 08:00 GMT+7

Đầu tháng 8 vừa qua, USG Boral Việt Nam, công ty chuyên sản xuất vật liệu xây dựng của Mỹ, đã tiên phong tiến vào phân khúc sản phẩm cao cấp khi giới thiệu thương hiệu tấm thạch cao Sheetrock® được sản xuất theo công nghệ Mỹ 100% ra thị trường Việt Nam.

Đầu tháng 8 vừa qua, USG Boral Việt Nam, công ty chuyên sản xuất vật liệu xây dựng của Mỹ, đã tiên phong tiến vào phân khúc sản phẩm cao cấp khi giới thiệu thương hiệu tấm thạch cao Sheetrock® được sản xuất theo công nghệ Mỹ 100% ra thị trường Việt Nam.

Ông Trần Thanh Sang, Tổng Giám đốc USG Boral Việt NamÔng Trần Thanh Sang, Tổng Giám đốc USG Boral Việt Nam
USG Boral đã có mặt ở Việt Nam từ năm 2005, vì sao đến tận bây giờ Công ty mới giới thiệu sản phẩm cao cấp Sheetrock® tại thị trường này?
Có hai lý do chính, thứ nhất là 10 năm trước đây, công nghệ Sheetrock® chưa tồn tại. Đây là công nghệ hoàn toàn mới của tập đoàn USG và cũng chỉ mới ra mắt tại Mỹ từ năm 2010. Kế đến, thị trường Việt Nam 10 năm trước vẫn còn khá “lạ lẫm” với tấm thạch cao. Công ty chỉ cung cấp những dòng sản phẩm cơ bản với mức giá hợp lý nhất, tạo điều kiện cho khách hàng làm quen với những ứng dụng của sản phẩm thạch cao.
Tuy nhiên, sau một quá trình phát triển, chúng tôi bắt đầu nhận ra rằng khi thu nhập bình quân đầu người tăng, tầng lớp trung lưu bắt đầu nhiều hơn. Họ sẽ đòi hỏi những loại vật liệu xây dựng tốt nhất. Nghiên cứu thị trường được USG Boral Việt Nam thực hiện cho thấy đã xuất hiện nhu cầu ở phân khúc tấm thạch cao cao cấp.
Chiến lược tham vọng của USG Boral
Nhà máy sản xuất của USG Boral tại TP. Hồ Chí Minh
Tôi được biết ở Mỹ, khi USG Boral giới thiệu tấm thạch cao cao cấp Sheetrock® ta thị trường, tỷ lệ khách hàng chuyển đổi từ tấm thạch cao thông thường sang tấm Sheetrock® đến nay là 95%, yếu tố đặc trưng khác biệt nào khiến Sheetrock® có thể thuyết phục thị trường thành công đến vậy?
So với tấm thạch cao thông thường, tấm Sheetrock® có đặc điểm kỹ thuật vượt trội là đanh và không võng. Đây là yếu tố rất quan trọng liên quan mật thiết đến tính an toàn, thẩm mỹ và cả kinh tế trong quá trình xây dựng, trang trí nội thất.
Ví dụ, tấm thạch cao thường sẽ luôn có một độ võng nhất định. Nếu sử dụng cho những mặt trần có diện tích lớn thì có thể sẽ thấy hiện tượng này. Với khí hậu nhiệt đới, ẩm nhiều như Việt Nam, độ võng của tấm thạch cao thường sẽ còn nhiều hơn nữa. Tấm Sheetrock® sẽ giải quyết được nhược điểm này.
Ngoài ra, với đặc tính đanh không võng nên tấm Sheetrock® cho phép dãn bước khung xương từ 403 mm lên 605 mm, giúp tiết tiệm chi phí khung xương và thời gian thi công. Trung bình 100 m2 mặt trần, Sheetrock® sẽ giúp giảm giá thành mỗi m2 trần 10%. Điều này đã được Trung tâm Kỹ thuật USG Boral tại Thái Lan và các trung tâm kiểm định chất lượng độc lập tại từng quốc gia kiểm nghiệm thực tế để xác nhận.
Liệu giá bán của sản phẩm cao cấp này có vượt quá mức chi phí thi công tiết kiệm được hay không?
Tại Mỹ, một tấm Sheetrock® có giá 10 USD. Còn ở Việt Nam, mức giá bán ra chỉ khoảng 5 USD/tấm, do sản phẩm này được chúng tôi trực tiếp sản xuất trong nước. Tính ra, Sheetrock® chỉ đắt hơn các dòng tấm thạch cao thông thường từ 5-7%, nhưng lại mang đến nhiều lợi ích thấy rõ hơn cho người sử dụng về tính an toàn, thẩm mỹ và tiết kiệm tổng chi phí đến khoảng 10%. Về mặt chất lượng, Sheetrock® sản xuất tại Việt Nam và sản xuất ở Mỹ là tương đồng nhau do có cùng công nghệ sản xuất.
Công ty hiện có một nhà máy tại Tp.HCM phục vụ cho nhu cầu của cả thị trường. Ông đã có kế hoạch tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất hay chưa?
Chúng tôi vừa đầu tư vài chục triệu USD vào dây chuyền sản xuất sản phẩm Sheetrock® tại nhà máy ở đây. Với công suất thiết kế hiện tại, nhà máy này có thể phục vụ cho toàn bộ nhu cầu của thị trường Việt Nam trong vòng 3-5 năm tới. Hiện mức tiêu thụ sản phẩm thạch cao bình quân đầu người tại Việt Nam còn khá thấp, chỉ 0,5 m2/người/năm. Con số này ở Thái Lan là 1,5 m2, hay Hàn Quốc là 5 m2. Do vậy, nếu thị trường phát triển theo xu thế thì 5 năm tới, chúng tôi đầu tư tiếp nhà máy thứ hai là điều bình thường.
USG Boral luôn nắm thị phần từ 50-70% ở những thị trường mà Công ty có mặt. Mục tiêu mà ông đặt ra cho thị trường Việt Nam cụ thể ra sao?
Mục tiêu của Tập đoàn USG Boral là dẫn đầu thị trường bất kỳ nơi nào mình kinh doanh, nên Việt Nam cũng không phải ngoại lệ.
Chúng tôi có những nguồn lực cần thiết như công nghệ, năng lực sản xuất, đội ngũ nhân sự…và chiến lược kinh doanh rõ ràng cho mục tiêu này.
Tập đoàn USG Boral đang dẫn đầu ngành ở những thị trường lân cận Việt Nam như Thái Lan, Indonesia … vì thế chúng tôi biết rõ một công ty dẫn đầu thị trường cần phải làm gì. Đây là một lợi thế kinh doanh trong dài hạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.