Chiêm ngưỡng dòng máy bay Nga là đối thủ của Airbus, Boeing

09/06/2016 12:06 GMT+7

Thị trường máy bay một lối đi vừa sôi động hơn nhờ mẫu Irkut MC-21 do hãng Nga United Aircraft sản xuất. Đây là đối thủ mới của Boeing 737MAX và Airbus A320neo - hai loại tàu bay đang thống lĩnh phân khúc này.

Theo Business Insider, một loạt đối thủ cạnh tranh mới trong phân khúc máy bay thương mại một lối đi đã bị Boeing 737MAX và Airbus A320neo cho về  “dĩ vãng” hồi năm ngoái. Mới đây, nhà sản xuất Nga United Aircraft tung ra thêm một loại tàu bay mới để cạnh tranh với “con cưng” của hai nhà sản xuất Mỹ và Pháp: Irkut MC-21.

Hôm 8.6, United Aircraft cho ra mắt phiên bản sản xuất của MC-21 trong một buổi lễ diễn ra ở nhà máy Irkutsk. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cũng góp mặt trong sự kiện này.

Ngoài Nga, công ty Trung Quốc Comac cũng sản xuất dòng máy bay C919, doanh nghiệp Brazil Embraer cho ra lò E-Jet E2 còn công ty Nhật Bản Mitsubishi thì giới thiệu Regional Jet. Dòng Bombardier C Series do Canada sản xuất cũng bắt đầu phục vụ từ tháng 7 tới đây. Tất cả đều bước vào phân khúc máy bay một lối đi.

Hãng United Aircraft được thành lập vào năm 2006 nhằm tăng khả năng cạnh tranh của Nga trong ngành công nghiệp hàng không quốc tế. Tập đoàn này bao gồm một số tên tuổi lớn trong ngành hàng không Nga như MiG, Sukhoi, Ilyushin, Yakovlev và Tupolev.

Irkut là công ty ít được biết đến, nhưng với sự ra đời của MC-21, hãng kỳ vọng nó sẽ trở thành một tên tuổi toàn cầu. Irkut MC-21 là chiếc máy bay được hoàn thành ở nước Nga đầu tiên bước vào thị trường tầm trung trong 20 năm trở lại đây.

Dưới đây là vài hình ảnh của đối thủ mới đến từ Nga của Boeing 737MAX và Airbus A320neo.

Tính đến hiện tại, Irkut đã nhận được 175 đơn đặt hàng cho mẫu MC-21. MC-21-300 là mẫu máy bay được cho ra mắt, có khả năng chuyên chở 211 hành khách. 
Mẫu MC-21-200 nhỏ hơn thì có 165 chỗ ngồi. 
Khách hàng lựa chọn MC-21 sẽ có hai lựa chọn về động cơ: động cơ Pratt & Whitney PW 1400G với tính năng tiết kiệm nhiên liệu và động cơ phản lực Russian Aviadvigatel PD-14.
Dự kiến, MC-21 bước vào phục vụ từ năm 2020.
MC-21 có buồng lái kính hiện đại và sử dụng các vật liệu nhẹ.
Mẫu máy bay này được sản xuất tại nhà máy Irkutsk.
Công ty Irkut cũng không quên nhắc với khách hàng tiềm năng của họ rằng MC-21 có cabin rộng hơn so với các đối thủ. 
Hạng tiết kiệm thì có 6 ghế ngồi trong mỗi dãy, còn hạng thương gia thì có bốn ghế ngồi trong mỗi dãy. Máy bay cũng có hệ thống giải trí phía sau ghế để làm hài lòng hành khách. 
Irkut cho biết các thùng kiểu pivot được tranh bị nhằm đẩy nhanh tốc độ quá trình xuống máy bay. MC-21 còn có nhà vệ sinh được tối ưu hóa nhằm tăng tốc độ làm sạch.
Đây là khu bếp rộng rãi của MC-21
Từ hãng hàng không bay theo kế hoạch đến các hãng dịch vụ máy bay tư nhân, Irkut nhắm đến một loạt khách hàng tiềm năng cho dòng MC-21 vừa ra mắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.