Chiêm ngưỡng các bãi đậu 350.000 ô tô diesel bị thu hồi của Volkswagen

Thu Thảo
Thu Thảo
03/04/2018 08:30 GMT+7

Sau khi trả hàng tỉ USD tiền phạt vì bê bối gian lận bài kiểm tra khí thải ở Mỹ, hãng xe sang Đức Volkswagen phải tìm chỗ đậu hàng ngàn ô tô chạy bằng diesel tại 40 cơ sở trên khắp nước Mỹ.

Theo Russia Today, Volkswagen đã trả hơn 7,4 tỉ USD để mua lại gần 350.000 chiếc ô tô chạy bằng diesel ở Mỹ tính đến tháng 2 năm nay. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới sở hữu 37 cơ sở trữ xe an toàn, trong đó có một sân bóng đá đã phá sản ở bang Michigan, một nhà máy giấy cũ ở Minnesota và một sa mạc ở California.
Xe Volkswagen và Audi mà công ty Đức mua lại từ các chủ xe được trữ ở cơ sở Pontiac Silverdome tại bang Michigan Ảnh: Reuters
Theo doanh nghiệp, các bãi đậu xe được dùng để “đảm bảo lưu trữ có trách nhiệm các phương tiện được mua lại theo điều khoản của Volkswagen”. “Những phương tiện này được đậu tạm thời và duy trì thường xuyên để bảo đảm khả năng hoạt động và chất lượng lâu dài, để chúng có thể được đem ra bán hoặc xuất khẩu trở lại một khi các nhà quản lý Mỹ chấp thuận sửa đổi khí thải phù hợp”, phát ngôn viên Volkswagen Jeannine Ginivan nói.
Cận cảnh ô tô Volkswagen tại các bãi đỗ xe Ảnh: Reuters
Volkswagen dành ra hơn 25 tỉ USD để giải quyết yêu cầu bồi thường từ các hãng giám sát môi trường, chủ sở hữu ô tô bị ảnh hưởng, các tiểu bang và đại lý ô tô trên toàn nước Mỹ. Nhà sản xuất ô tô đề nghị mua lại khoảng 500.000 xe gây ô nhiễm trên cả nước. Việc mua lại sẽ tiếp tục cho đến cuối năm 2019.
Một bãi đậu xe diesel của Volkswagen Ảnh: Reuters
Công ty phải tái thu hồi hoặc sửa 85% các phương tiện nói trên trước tháng 6.2019 hoặc phải đối mặt với khoản phạt lớn khác. Trong tháng 2, Volkswagen cho hay hãng đã sửa gần 83% số xe được bảo hiểm. Công ty gửi 437.273 bức thư đề nghị bồi thường và mua lại gần 8 tỉ USD tính đến tháng 2.
Volkswagen Group là hãng sở hữu nhiều thương hiệu ô tô sang như Audi, Bentley, Bugatti, Lamborghini, Porsche, SEAT và Skoda. Công ty thừa nhận sử dụng phần mềm tinh vi để gian lận bài kiểm tra khí thải, lắp hệ thống khí thải đó trên 11 triệu chiếc xe diesel bán ra trên toàn thế giới.
Năm 2015, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) luận tội gian lận công ty Đức. EPA phát hiện sự thiếu nhất quán trong vài mẫu ô tô có động cơ 4 xy-lanh được sản xuất từ năm 2009, trong đó có Jetta, Beetle, Golf, Passat và Audi A3. Tháng 4.2017, Volkswagen bị quản chế trong ba năm và phải nộp 4,3 tỉ USD tiền phạt liên bang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.