Chia sẻ thông tin kiểm tra ADN, nhận tiền ảo

21/12/2017 08:36 GMT+7

Một nhóm các nhà khoa học và kỹ sư đang phát triển loại tiền kỹ thuật số mới để trả cho những người chia sẻ kết quả xét nghiệm ADN.

Hàng triệu người thử nghiệm ADN mỗi ngày và mỗi mẫu xét nghiệm đều chứa những dữ liệu có giá trị rất lớn cho các nhà nghiên cứu khoa học, đặc biệt trong lĩnh vực khám phá ra các phương pháp điều trị mới trong y học. Tuy nhiên, không phải ai cũng chia sẻ thông tin xét nghiệm của họ với cộng đồng các nhà nghiên cứu.
Một nhóm các nhà khoa học và kỹ sư nghĩ rằng họ đã tìm ra cách để tăng người tham gia chia sẻ thông tin, đó là dùng tiền kỹ thuật số. Bắt đầu từ quý 1/2018, người thử nghiệm ADN sẽ có thể lựa chọn chia sẻ thông tin của họ để đổi lấy một đồng tiền số gọi là Luna Coin. “Chúng tôi coi đây là một tài sản và muốn mọi người nhận ra giá trị của tài sản đó”, Michael Witz, nhà đồng sáng lập Luna Coin và là chuyên gia về tiền kỹ thuật số của dự án, nói.
Theo các chuyên gia, đây là một sự thay đổi đáng kể so với mô hình trước đây được các công ty như 23adMe tạo ra để người dùng chia sẻ thông tin về ADN cho các nghiên cứu nhưng lại không trả tiền cho họ, thay vào đó 23andMe lại kiếm tiền bằng cách bán quyền truy cập dữ liệu cho các nhà sản xuất dược phẩm như Genentech. Và lần này, nhóm các nhà khoa học đã làm khác đi khi tận dụng cơn sốt tiền tệ số đang bùng nổ mạnh mẽ. Sau sự phổ biến của bitcoin, hàng trăm loại tiền kỹ thuật số khác đã được tạo ra cho rất nhiều loại hình kinh tế. Tất cả đều sử dụng công nghệ blockchain, một cách theo dõi an toàn và minh bạch các giao dịch mà không cần phải dựa vào một loại tiền tệ.
Luna Coin là sản phẩm của Luna ADN. Giám đốc điều hành Bob Kain và giám đốc công nghệ thông tin Scott Kah của công ty đều là cựu “chiến binh” của công ty nghiên cứu di truyền Illumina. Các thành viên còn lại bao gồm các nhà phát triển mật mã, những người làm việc trong ngành y và nhà đầu tư khoa học đời sống David Lewis.
Luna Coin không phải là dự án đầu tiên trên thị trường khuyến khích chia sẻ dữ liệu bằng cách gửi phần thưởng tài chính cho người cung cấp. Nhưng việc sử dụng tiền kỹ thuật số cho việc này là một bước ngoặt mới. Song, có rất nhiều trở ngại tiềm tàng trên con đường thành công của Luna Coin, trong đó nổi bật nhất là thị trường tiền tệ số vẫn thiếu quy định trao đổi rõ ràng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.