Chỉ tiêu tăng trưởng vẫn trông chờ dầu thô

30/09/2016 08:08 GMT+7

Dù trụ đỡ nông nghiệp mới thoát cảnh tăng trưởng âm, công nghiệp khai khoáng - vốn được coi là yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng vẫn đà suy giảm, song tại buổi họp báo về các chỉ tiêu kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm do cơ quan này tổ chức hôm qua (29.9), Tổng cục Thống kê vẫn lạc quan cho rằng kinh tế sẽ bứt phá mạnh trong 3 tháng cuối năm.

Thống kê cho thấy, tổng sản phẩm trong nước (GDP) 9 tháng năm 2016 ước tính tăng 5,93% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn đáng kể so với mức 6,53% của thời gian này năm ngoái. Tuy nhiên, ông Hà Quang Tuyến, Vụ trưởng Vụ Hệ thống tài khoản quốc gia cho rằng có rất nhiều yếu tố để lạc quan về tình hình trong những tháng còn lại như GDP quý 3 tiếp đà tăng hai quý liên tiếp, và tăng ở mức cao 6,4% là tín hiệu lạc quan và chỉ số nhập khẩu hàng hóa, nếu 6 tháng đầu năm giảm 0,5% thì sau 9 tháng, con số này đã tăng 1,3%. "90% hàng nhập khẩu của chúng ta là máy móc, nguyên liệu cho sản xuất nên có cơ sở để tin rằng việc sản xuất, xuất khẩu trong quý tới sẽ tăng mạnh", ông Tuyến phân tích.
Ông Tuyến cũng thừa nhận, chỉ tiêu tăng trưởng trong năm 2016 vẫn sẽ phải cậy nhờ vào sản lượng dầu thô mà Tập đoàn dầu khí quốc gia khai thác. "Từ đầu năm đến nay trung bình có khoảng 1,3 triệu tấn dầu/tháng được khai thác. Nếu đà này được duy trì đến hết năm thì GDP sẽ được cải thiện, dẫu cho khó mà đạt chỉ tiêu cả năm 6,7%", ông Tuyến nói.
Đáng chú ý, ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, cơ quan này đã có đánh giá tác động của sự cố Formosa đến các tỉnh như Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, nhất là trong sản xuất, khai thác thủy sản. Cụ thể, 9 tháng qua khai thác thủy sản Hà Tĩnh giảm 14,4%, Quảng Trị giảm 27,1%, Thừa Thiên-Huế giảm 23%. "Khai thác thủy sản tại 4 tỉnh miền Trung không làm giảm toàn bộ khai thác thủy sản cả nước vì còn có đóng góp từ nhiều vùng, miền khác. Tuy nhiên, sự việc này khiến ngành thủy sản nói riêng, nông nghiệp nói chung giảm và làm giảm GDP. Mức độ ảnh hưởng này là lâu dài, chứ không phải trước mắt", ông Lâm nói.
Bà Nguyễn Thị Xuân Mai, Vụ trưởng Vụ Thống kê dân số và lao động thông tin 9 tháng năm 2016 số người thất nghiệp đã tăng gần 40.000 người, tăng khoảng 15.000 người so với cùng kỳ 2015. “Như vậy sự cố ở Formosa ảnh hưởng đến lao động là chắc chắn”, bà Mai nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.